<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มนักขุด Bitcoin ส่งสัญญาณอัพเกรด SegWit2x เร็วกว่ากำหนด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มนักขุด Bitcoin เคยวางแผนและประกาศว่าจะเริ่มส่งสัญญาณการติดตั้ง SegWit2x หลังวันที่ 21 กรกฎาคม นี้ แต่ทว่ามีกลุ่มนักขุดบางกลุ่มที่เริ่มทำการทดสอบและติดตั้งระบบดังกล่าวแล้ว

โดยในวันนี้มีราวๆ 58.4% ของเครือข่ายกลุ่มนักขุดที่เริ่มส่งสัญญาณการอัพเกรดออกมาแล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย Antpool, BitClub, Bixin, BTC.com และ BitFury และอาจจะมี pool อื่นๆอีกที่กำลังตามมา กระนั้น Slush Pool ที่มีกำลังขุดอยู่ที่ 5% ของเครือข่ายทั้งหมดก็ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาก็กำลังเตรียมส่งสัญญาณด้วยเช่นกัน

ในการอัพเดตนั้น ทางนักขุดทุกคนจะต้องทำการส่งสัญญาณเพื่อทำการล็อคก่อนการอัพเดต โดยสัญญาณที่ว่านี้เรียกว่า BIP91 ซึ่งถ้าในเครือข่ายมีนักขุดที่ส่งสัญญาณดังกล่าวรวมกันได้ 80% ในอีก 336 บล็อกข้างหน้า ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 วันนั้น ระบบ Segregated Witness ดังกล่าวก็จะถูกทำการ lock in โดยสมบูรณ์

ดูเหมือนว่าพวกทางนักขุดหลายๆคนจะทำการเลือกข้างได้แล้ว และนั่นอาจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าการอัพเดตซอฟต์แวร์ของ Bitcoin ที่หลายๆคนรอคอยนั้นได้มาถึงเสียที โดยเดดไลน์ของมันนั้นคือวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้

และนั่นก็จะเป็นจังหวะที่ BIP148 ถูกเปิดใช้งาน ซึ่งโซลูชันดังกล่าวอาจจะเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้ Bitcoin แยกออกเป็นสองเหรียญ ถ้าหากไม่มีผู้สนับสนุน SegWit ที่เพียงพอ

สรุปง่ายๆคือ การเปิดส่งสัญญาณ​ BIP91 คือการบอกว่าสนับสนุน SegWit2x ในขณะที่การส่งสัญญาณ BIP148 คือการสนับสนุน SegWit โดยทางผู้อ่านสามารถตรวจเช็คสถานะได้ที่นี่ ว่าตอนนี้มี pool ขุด Bitcoin ทั้งหมดกี่พูลแล้วที่เปิดสัญญาณ BIP91

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น