<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Lock in ของ BIP91 เกิดขึ้นแล้ว มันหมายถึงอะไร? และทำไมถึงยังไม่ถูกเปิดใช้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BIP 91 นั้นได้ถูก lock in อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ กลุ่มนักขุด Bitcoin,, หรือผู้ที่ควบคุมความเป็นไปของระบบการบันทึกธุรกรรมบน Blockchain ของ Bitcoin นั้นได้ทำการส่งสัญญาณให้ในเครือข่ายรับรู้ว่าพวกเขาจะทำการอัพเกรดโคดของข้อเสนอ SegWit2x หรือ อาจกล่าวได้ว่าพวกเขาได้เข้าใกล้ความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของการ scaling เพื่อการแก้ปัญหาการทำธุรกรรมช้าของ Bitcoin แล้ว

โดยข้อเสนอดังกล่าวที่ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์จากจากกลุ่มนักพัฒนาหลักของ Bitcoin มากมายเนื่องจากว่ามันมีการเพิ่มขนาดของบล็อกเกิดขึ้น โดยเพิ่มจาก 1MB เป็น 2MB ที่ซึ่งจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ หากเป็นไปตามแผนของพวกเขา

กระนั้น หลายๆคนก็สบายใจว่าการ lock in ของ BIP91 ดังกล่าวนี้จะทำให้แน่ใจว่า Bitcoin นั้นจะไม่เกิดการ chain split อันเป็นสาเหตุของการแยกตัวของเหรียญ Bitcoin ที่อาจส่งผลให้ระบบ ecosystem ของเจ้าเหรียญคริปโตตัวนี้ต้องสั่นคลอน

อย่างไรก็ตามการ lock in ของ BIP91 ในตอนนี้เป็นเพียงแค่ก้าวเริ่มต้นเท่านั้น การ lock in ดังกล่าวใช่ว่าจะมีการเปิดใช้ในทันที เพราะความซับซ้อนทางด้านเครือข่ายของมันทำให้การ schedule มีดังนี้

  • จะมีระยะเวลาให้นักขุดเตรียมตัวก่อน โดยมันจะเกิดขึ้นในอีก 345 บล็อกจากนี้ไป (ณ เวลาที่เขียนข่าวอยู่นี้) ซึ่งจะใช้เวลาราวๆ 2 วันครึ่ง
  • BIP91 จะทำการเปิดใช้งานที่บล็อกที่ 477,120 โดยตามทฤษฎีแล้วก่อนหน้านี้ ทาง pool นักขุดจะทำการ reject บล็อกที่ไม่ได้ส่งสัญญาณ BIP148 แต่ในกรณีนี้สำหรับ BIP91 ที่เอาชนะการโหวตเปิดสัญญาณมาได้ จะมีระบบที่ทำให้นักขุดรายอื่นๆในเครือข่ายสามารถปรับตัวตามได้อัตโนมัติ (ซึ่งถ้าพวกเขาไม่เปิดตาม ก็จะสูญเสียรายได้จากการขุด)
  • SegWit แบบดั้งเดิมนั้นอาจจะ lock-in ในช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลง difficulty rate ของการขุดใหม่ในรอบ 2,016 บล็อก ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า (อ้างอิงจาก ณ เวลาที่เขียนข่าวอยู่นี้)

และเมื่อถึงเวลานั้น การเปิดใชดงาน SegWit ก็จะเสร็จสมบูรณ์ รวมถึงการรัน BIP148 ก็จะมีขึ้นด้วยเช่นกัน

โอกาสเกิดปัญหาล่ะ?

กระนั้น กลุ่มนักพัฒนาหลักของ Bitcoin ที่เป็นที่รู้จักกันดี รวมถึง pool ขุด Bitcoin บางตัวก็กำลังตั้งคำถามเกี่ยวกับโอกาสผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น เมื่อ BIP91 ถูกเปิดใช้งาน และช่วงที่ SegWit นั้น lock in พร้อมกัน

ซึ่งความกังวลของพวกเขานั้นประกอบไปด้วย

  • ทางนักพัฒนากลัวว่านักขุดนั้นจะไม่ทำการรัน software ที่พวกเขาส่งสัญญาณ ถ้าหาก 50% ของพวกเขาไม่รัน software ดังกล่าว อาจทำให้ SegWit นั้นไม่สามารถเปิดใช้งานได้
  • พวกเขายังกลัวว่าทางนักขุดอาจจะรัน software ที่ว่านี้ไปสักระยะหนึ่ง จากนั้นก็หยุดรันก่อนที่ SegWit จะ lock in

โดยอาจกล่าวได้ง่ายๆว่าผู้ใช้ Bitcoin บางคนนั้นไม่มีความไว้ใจกันเกิดขึ้นเสียแล้ว

WeChat ช่วยพวกเขาไว้

นาย James Hilliard หรือผู้พัฒนา BIP91 กล่าวว่า “มันจะต้องเกิดปัญหาความยุ่งเหยิงขึ้นอย่างแน่นอน”

สำหรับเขานั้น การทำงานหนักแบบไม่ได้หลับนอนเพื่อให้ BIP91 ขึ้นไปอยู่บนอันดับต้นๆของกลุ่ม miner จนได้ lock in ในท้ายสุดนั้นถือว่าไม่ง่าย

อีกทั้งยังมีกลุ่มนักพัฒนาหลักของ Bitcoin ที่คอยคัดค้าน SegWit2x มาตลอด ก็ดูเหมือนจะช่วยทำให้ขั้นตอนดังกล่าวง่ายดายขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Matt Corallo หรือหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาหลักนั้นได้ทำการอัพเดตระบบ FIBRE หรือระบบที่ช่วย relay เครือข่าย block อย่างรวดเร็วที่นักขุดกำลังใช้งานกันอยู่ ซึ่งนาย James กล่าวว่า “สิ่งนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้พวกเขากลับมาเป็นมิตรกัน”

ดูเหมือนว่าหลายๆคนต้องการที่จะให้ BIP91 นั้นประสบความสำเร็จมากกว่า BIP148 ที่ใช้วิธีมัดมือชก ในขณะที่นาย James นั้นเห็นด้วยกับแนวคิด UASF (user activated soft fork) แต่เขาก็คิดว่า BIP148 นั้นมีความเสี่ยงสูงมากกว่า BIP91 มาก

และท้ายสุดนี้ ด้วยการที่การเปิดใช้ BIP91 ต้องการเพียงแค่ฝ่ายนักขุดเท่านั้นที่ต้องปรับตัว เขาจึงออกมากล่าวว่า

“นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมการขุดแบบ centralization นั้นทำให้อะไรหลายๆอย่างง่ายขึ้นเยอะ เพราะสิ่งที่ผมต้องทำก็แค่ส่งข้อมูลไปหาทุกคนผ่าน WeChat เพื่อช่วยเหลือพวกเขาเมื่อเขาต้องการ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น