<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลดูไบตั้งเป้าเตรียมเป็นรัฐบาลแห่ง Blockchain ภายในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมืองดูไบนั้นดูเหมือนว่าจะเข้าใกล้เป้าหมายในการเป็น “รัฐบาลแห่ง Blockchain” ที่จะมีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการประมวลผลธุรกรรมทั้งหมดภายในปี 2020

โดยในงานระชุมที่จุดขึ้นเพื่อ CIOMajlis (Chief Information Officer) ในหัวข้อ Blockchain Technology นั้น นาย Ahmad Al Mulla ได้กล่าวว่า

“ดูไบนั้นจะเป็นผู้นำในการปรับตัวใข้เทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดนี้ และทางเราได้ตั้งเป้าที่จะเป็นรัฐบาลแรกของโลกที่มีการทำธุรกรรมทุกธุรกรรมผ่านเทคโนโลยี Blockchain ภายในปี 2020 โดยในการริเริ่มใช้เทคโนโลยีของรัฐบาลนั้นอาจหมายถึงจุดกำเนิดของโอกาสทางธุรกิจที่จะมีขึ้นในอนาคตด้วย”

เขายังกล่าวเพิ่มว่า

“ในขณะนี้ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนนักโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาสาย object oriented ดังนั้นเราจึงต้องทำให้แน่ใจว่าเราจะต้องทำการฝึกฝนกลุ่มนักพัฒนาใหม่ๆเหล่านี้ขึ้นมาอีกในอนาคต และเมื่อเรามีบุคลากรที่มีความสามารถใหม่ๆเกิดขึ้นมานั้น เราจะได้เห็นการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในทุกๆแผนกและองค์กรของรัฐบาล”

อ้างอิงจากรายงานของ Trade Arabia เจ้าชาย Sheikh Hamdan bin Mohammad bin Rashid Al Maktoum และประธานของ Dubai Executive Council ได้ทำการเปิดตัว Dubai Blockchain Strategy โดยการเปิดตัวที่ว่านี้ พวกเขาตั้งเป้าที่จะทำการค้นคว้าพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain เพื่อใช้ในการพัฒนาเมืองอีกด้วย

นาย Dan Frankel หรือที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยี Blockchain ของ ConsenSys ที่ภายหลังถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ที่ปรึกษาด้าน Blockchain สำหรับเมืองดูไบ” ได้กล่าวว่าเทคโนโลยีการกระจาย (distributed ledger technology) อาจจะมาช่วยลดจำนวนธุรกรรมของธนาคารได้ประมาณ 15 ถึง 20 พันล้านต่อปีภายในปี 2020 ซึ่งนั่นหมายถึงการลดต้นทุนทางด้านการทำงาน รวมถึงความผิดพลาดที่อาจจะช่วยประหยัดเงินลงได้ถึง 75%

นาย Dan กล่าวว่า

“ผู้ที่ปรับตัวและก้าวเข้ามาในตลาดนี้เป็นรายแรกๆจะได้เปรียบ”

เมืองดูไบหันเข้าหาเทคโนโลยี Blockchain

ด้วยความที่เป็นเมืองที่รักในการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เมืองดังกล่าวนั้นได้ก้าวเข้าสู่การปรับตัวครั้งสำคัญที่จะสามารถนำร่องการเปลี่ยนแปลงอนาคตแล้ว

เมื่องเดือนที่แล้วรัฐบาลดูไบได้เซ็นสัญญากับบริษัทสัญชาติอังกฤษสาย Blockchain นามว่า ObjectTech เพื่อสร้างพาสปอร์ตแบบดิจิตอลสำหรับใช้ในสนามบินของดูไบ เพื่อตั้งเป้าหมายหยุดการใช้สมุดพาสปอร์ตแบบธรรมดา โดยพวกเขาตั้งใจที่จะเป็น “เมืองไร้ประตู” แห่งแรกของโลก

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Emirates NBD นั้นกำลังติดตั้ง distributed ledger ในระบบของตัวเองเพื่อป้องกันการโกงเช็ครวมถึงการเพิ่มความปลอดภัยและน่าเชื่อถือของระบบด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น