<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[ข่าวด่วน] SEC ของสหรัฐฯรายงานว่า The DAO Token กลายเป็นหลักทรัพย์ถูกต้องตามกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2017 ทาง Securities and Exchange Commission (SEC) ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้โพสรายงานการตรวจสอบเกี่ยวกับ The DAO Token โดยในรายงานมีใจความว่า “ตามข้อมูลที่มีอยู่นี้ ทาง Commission ได้เห็นว่า DAO นั้นได้กลายเป็นหลักทรัพย์ (securities) ภายใต้ข้อกฎหมาย Act of 1933 and the Securities Exchange Act of 1934” โดยในการประกาศนั้นทาง SEC ได้อธิบายว่า “การทำการซื้อหรือขายเหรียญดิจิตอลตัวนี้โดย ‘องค์กรเสมือนจริง’ (virtual organizations) นั้นจะต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง (federal securities law)”

โดยในรายงานนั้นได้มีการชี้ให้ถึงเหตุผลที่ DAO Token นั้นได้กลายเป็นหลักทรัพย์

  1. พื้นฐานของกฎหมายหลักทรัพย์นั้นมีผลบังคับใช้กับองค์กรเสมือนจริงหรือผู้ระดมทุนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้เทคโลยี destributed ledger
  2. การลงทุนของนักลงทุนในการลงทุนใน The DAO
  3. มีกำไรและผลตอบแทนที่แน่ชัด
  4. มาจากความพยายามในการบริหารงานของผู้อื่น

โดยทาง SEC นั้นตัดสินใจที่จะไม่เอาผิดในกรณี The DAO ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็บอกว่าให้ระวัง โดยกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางแห่งสหรัฐนั้นจะมีผลบังคับใช้ไม่ว่าทาง “ผู้ออกเหรียญ” นั้นจะเป็นบริษัทธรรมดาหรือ “องค์กรอิสระแบบ decentralized” อ้างอิงจากในรายงานนั้น “ระบบอัตโนมติที่ทำงานผ่านเทคโนโลยี ‘smart contracts’ หรือโค้ดของคอมพิวเตอร์ไม่ได้ส่งผลทำให้สามารถได้รับสิทธิพิเศษนอกเหนือกฎหมายหลักทรัพย์” ไม่ว่าสินทรัพย์ตัวนี้จะถูกซื้อด้วยเงินดอลลาร์หรือสกุลเงินดิจิตอลก็ตาม

ผู้ออกเหรียญของเทคโนโลยี blockchain ผู้ใดก็ตามจะต้องทำการลงทะเบียนการซื้อขายของพวกเขาให้แน่ชัด เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับการ “ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ” การซื้อขายที่ไม่มีการลงทะเบียนนั้นจะผิดกฎหมาย ยิ่งไปกว่านั้นเว็บหรือผู้ให้บริการเทรดสินทรัพย์นั้นๆจะต้องลงทะเบียนด้วยเช่นกัน เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับการ “ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ” กระนั้น ในกรณีของโปรเจคแบบ open source อย่าง The DAO ดูเหมือนว่ามันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครควรจะลงทุนผ่าน SEC

อ้างอิงจากประธารของ SEC นามว่า Jay Clayton นั้น เขากล่าวว่า “ทาง SEC นั้นกำลังศึกษาผลกระทบของเทคโนโลยี distributed ledger และรวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีอื่นๆ รวมถึงสนับสนุนให้ผู้ออกเหรียญนั้นเข้ามาลงทะเบียนกับเราอีกด้วย เราจะเดินหน้าพัฒนาและค้นหาวิธีการใหม่ๆมาเพื่อช่วยปกป้องการลงทุน และต้องแน่ใจว่านักลงทุนและตลาดนั้นถูกปกป้องและคุ้มครองด้วยกฎหมายอย่างดี”

นาย Per William Hinman หรือผู้อำนวยการของแผนกการเงินของบริษัทใหญ่ใน SEC กล่าวว่า

“นักลงทุนต้องได้รู้ข้อเท็จจริงทุกอย่างของการลงทุน ก่อนที่เขาจะทำการตัดสินใจลงทุนอะไรบางอย่างได้ และรายงานของวันนี้ได้คอนเฟิร์มแล้วว่าเทคโนโลยี blockchain หรือ distributed ledger นั้นก็ต้องตกอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ด้วยเช่นกัน”

โดยทาง SEC นั้นยังได้เปิดเผยเอกสารทางด้านกฎหมายในการระกาศอีกด้วย

https://cdn.ethnews.com/documents/report-of-investigation-pursuant-to-section-21a-of-the-securities-exchange-at-of-1934.pdf

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น