<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อธิบาย Bitcoin Cash อย่างละเอียด ทำไมพวกเขาถึงต้องการจะ Fork เพื่อแยกตัว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัญหาการ scaling ของ Bitcoin ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้จะหาจุดลงตัวได้แล้ว แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ไม่ค่อยจะชอบผลสรุปของมันเท่าไรนัก

ภายหลังจาก 2-3 ปีของการดีเบทว่าการแก้ปัญหาตัวไหนคือที่ทิศทางที่ดีกว่ากัน ซึ่งหลายๆคนก็คงจะทราบดีอยู๋แล้วว่าผู้แพ้การเสนอข้อเสนอการแก้ไขนั้น จะต้องกลับบ้านมือเปล่า โดยหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันตัวยงก็คือ SegWit2x หรือผู้ที่พยายามจะนำพาโค้ดทั้งสอง (SegWit ดั้งเดิมกับการขยายบล็อก) เข้ามาไว้ด้วยกัน

ในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ก็จะมีการเปิดใช้งาน SegWitอย่างเป็นทางการ แต่ทว่าก็มีผู้ใช้งาน Bitcoin บางคนที่ไม่แฮปปี้กับผลที่ออกมา

มีผู้คนที่ให้การสนับสนุน SegWit2x ตั้งแต่ตอนแรกสุด แต่ดูเหมือนว่าภายหลังพวกเขาจะเริ่มสูญเสียความมั่นใจอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการเพิ่มขนาดของบล็อก ด้วยความไม่พอใจนั้นทำให้พวกเขาต้องออกมาสร้าง Bitcoin ใหม่เป็นของตัวเองเพื่อนำมามัดมือชกและยัดมันเข้าไปในมือของผู้ใช้งานด้วยวิธีการตลาดที่บอกว่าจะได้เหรียญเวอร์ชันใหม่มาแบบฟรี และดูเหมือนเจ้าเหรียญตัวใหม่ดังกล่าวนี้พวกเขาจะพัฒนามันขึ้นมาในระยะเวลาที่สั้นอย่างมาก

ในวันที่ 1 สิงหาคม 2017 เวลา หนึ่งทุ่ม 20 นาที จะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งทำการแยกตัวออกจาก Bitcoin ไปสร้างเหรียญใหม่นามว่า Bitcoin Cash

หนึ่งในนักพัฒนาหลักของ Bitcoin Cash นามว่า Calin Culianu คือคนที่ไม่ชอบ SegWit และคิดว่าทุกๆคนคงจะคิดเหมือนกัน

Culianu ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า

“ถ้าข้อตกลง SegWit2x ล้มเหลวในการติดตั้ง ซึ่งมันก็อาจจะไม่ได้ไร้เหตุผลเสมอไป และท้ายสุดสิ่งที่ทำการเปิดใช้คือ SegWit แบบไม่มี 2x นั่นหมายความว่านักขุดทุกคนจะหันมาหา Bitcoin Cash”

Bitcoin Cash คืออะไร

แล้วมันคืออะไรล่ะ? และมันแตกต่างจาก Bitcoin แบบธรรมดาอย่างไร ข้อแตกต่างของ note มันคือ

  • เพิ่มขนาด Block size เป็น 8 MB
  • เลิกใช้งาน SegWit และจะมีการแก้ไขโคดที่อาจจะเปิดใช้บน Blockchain ของ Bitcoin ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

ผู้สนับสนุนส่วนน้อยเรียก Bitcoin Cash ว่าเป็นแค่ altcoin อีกตัวหนึ่ง โดยคำๆนี้เป็นคำที่ใช้เรียกเหรียญที่ถูก fork ออกมาจนเกิดเป็นเหรียญคริปโตใหม่ๆที่เราเห็นในตลาด coinmarketcap ในปัจจุบัน

แน่นอน ว่าเหรียญดังกล่าวนี้กำลังถูกซื้อขายที่ราคาประมาณ 400 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นแปลว่ามันมีมูลค่าราวๆ 18% ของ Bitcoin ในขณะที้ที่ราคา 2,568 ดอลลาร์


กระนั้น มันก็ไม่เหมือนเหรียญ altcoin อื่นๆทั่วไป เนื่องจากประวัติการทำธุรกรรมของ Bitcoin Cash นั้นจะเหมือนกับของ Bitcoin เลย (อย่างน้อยก็แค่ถึงตอนที่แยกตัวกัน) ดังนั้นถ้าหากว่า Bitcoin Cash แยกตัวออกไปเมื่อไร ผู้คนก็จะมี Bitcoin อยู่บนสอง Blockchain

ข้อแตกต่างอีกข้อหนึ่งคือ Bitcoin Cash นั้นจะรองรับการติดตั้งซอฟต์แวร์หลายๆตัวในกรณีที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ในอนาคต ซึ่งหากเป็นของ Bitcoin Core ที่เวลาจะเปลี่ยนหรือติดตั้งกันแต่ละทีนั้นต้องประชุมกันแล้วประชุมกันอีก ทำให้ซอฟต์แวร์ของมันนั้นมีความเป็นหนึ่งเดียวสูงมาก

BitcoinABC คือซอฟต์แวร์ตัวแรกที่จะถูกนำมาติดตั้งบนโพรโตคอลของ Bitcoin Cash แต่เป้าหมายหลักของมันคือเพื่อรองรับการติดตั้งที่มากกว่านี้

Culianu กล่าวว่าทั้ง Bitcoin Unilimited และ Bitcoin Classic นั้นกำลังหาทางร่วมมือกันเพื่อทำให้เวอร์ชันของซอฟต์แวร์สามารถใช้งานร่วมกับของ Bitcoin Cash ได้

ซึ่งซอฟต์แวร์เหล่านี้อาจจะ หรืออาจจะไม่พร้อมสำหรับวันที่ 1 สิงหาคมก็ได้

ใครเข้าร่วมสนับสนุนบ้าง?

ในขณะนี้มีบริษัทเกี่ยวกับ Bitcoin, พูลขุด, ผู้ใช้งานและนักพัฒนา Bitcoin ดูเหมือนว่าจะไม่สนใจในเหรียญ fork ตัวนี้ แต่ทว่าก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่แสดงความสนใจอยู่ไม่น้อย

บริษัท ViaBTC จากประเทศจีนหรือบริษัทเกี่ยวกับการขุด Bitcoin ที่มีกำลังในการขุดทั้งหมด 4% ของทั่วโลกดูเหมือนว่าจะเป็นหัวหอกของผู้สนับสนุนในครั้งนี้

บริษัทดังกล่าวนั้นยังได้เปิดกระดานซื้อขายที่เป็นกระดานแรกของโลกที่มีการลิสเหรียญ Bitcoin Cash ลงไปเพื่อเทรด โดยพวกเขายังมีแฟนการที่จะเปิดตัวพูลขุดที่ถูกสร้างออกมาเพื่อ Bitcoin Cash โดยเฉพาะอีกด้วย (แม้ว่าในขณะนี้มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากำลังขุด 4% ของพวกเขาจะถูกนำไปใช้ในโปรเจคดังกล่าวเท่าไร)

เมื่อมีการถาม CEO ของ ViaBTC นามว่า Haipo Yang เกี่ยวกับความมั่นใจในตัวของโรดแมปของ SegWit2x ว่ามีมากขนาดไหน เขาตอบว่า “ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน”

ยิ่งไปกว่านั้น Bitcoin Cash นั้นได้ดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานที่ต้องการจะให้เพิ่มขนาดบล็อก รวมไปถึงนักพัฒนาจากเหรียญ fork ตัวก่อนหน้านี้อย่าง Bitcoin Classic และ Bitcoin Unlimited อีกด้วย



แต่คำถามที่น่าสนใจมากกว่าคือ ใครบ้างล่ะที่ไม่ได้เข้าร่วม

กระนั้น บริษัทใหญ่ๆอย่าง Bitcoin.com และ Bitmain ต่างก็ลังเลที่จะสนับสนุนโปรเจคดังกล่าวนี้ สำหรับตอนนี้ พวกเขายังโฟกัสไปที่ SegWit2x ไม่หันไปมองอะไรอย่างอื่นอีก

บริษัทด้านการขุด Bitcoin อย่าง Bitmain นั้นยังได้ให้แรงบันดาลใจ Bitcoin Cash อีกด้วย โดยทางบริษัทได้กล่าวว่าพวกเขาเตรียมมันไว้เป็นแผนสำรองเวลาที่มีเรื่องไม่แน่นอนเกิดขึ้นเท่านั้น ซึ่งบริษัทดังกล่าวก็อาจจะให้การสนับสนุนทั้ง SegWit2x และ Bitcoin Cash ในอนาคตอีกด้วย

ส่วนในการประกาศของ Bitcoin.com นั้นพวกเขากล่าวว่าพวกเขาจะอนุญาตให้นักขุดใน pool ของพวกเขาเลือกว่าต้องการจะขุด Bitcoin Cash หรือไม่

สำหรับในตอนนี้ พวกเขาจะยังทำงานขุดอยู่บน chain ของ SegWit2x แม้ว่าพวกเขาจะเคยออกมากล่าวแล้วว่า “จะทำการเปลี่ยนระบบและทิศทางของบริษัทเพื่อไปทำการสนับสนุน Bitcoin Cash แบบชนิดพิเศษ” ถ้าหากว่ามีการเพิ่มขนาดบล็อกบน SegWit ที่ซึ่งจะมีแผนเกิดขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

แล้วทำไมล่ะ?

มีเหตุผลไม่กี่ข้อที่ผู้ใช้งานและพูลนักขุดอาจจะอยากแยกตัวออกไปจาก Bitcoin

  • ผู้ใช้งานเหล่านี้ต้องการจะให้มีการเพิ่มขนาดบล็อกของ Bitcoin และเชื่อว่าอนาคตของเหรียญตัวนี้ขึ้นอยู่กับขนาดบล็อก
  • SegWit นั้นจะถูกเปิดใช้เร็วๆนี้ และผู้ใช้งานบางคนไม่ต้องการฟีเจอร์นี้
  • อาจจะมีความเป็นไปได้ที่แผนการเพิ่มขนาดบล็อกของ SegWit2x ในปลายปีนั้นจะล้มเหลว

ผู้ใช้งานนั้นก็ได้มีการกล่าวถึงแนวคิดแบบผสมรวมถึงเหตุผลเชิงเทคนิคเหล่านี้ด้วย

เมื่อ CoinDesk สัมภาษณ์ Culainu ว่าเป้าหมายของ BitcoinABC คืออะไร เขาตอบว่า

“เพื่อช่วยชีวิต Bitcoin เราต้องการที่จะ scale Bitcoin ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อที่มันจะได้ไม่ตาย ตอนนี้ดูเหมือนมันจะป่วยอยู่ และใกล้จะตายแล้ว”

ความแตกต่างคืออะไร?

ก่อนหน้านี้มีคนอีกหลายๆกลุ่มที่มีความพยายามจะแยกตัวออกจาก Bitcoin เมื่อสองปีมาแล้วถ้าหากว่าเขาหาแนวร่วมได้ ป่านนี้พวกเขาคงทำสำเร็จ แต่จนกระทั่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครเคยลองทำได้สำเร็จเสียที

Bitcoin Cash นั้นอาจจะมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพราะมันโผล่มาแบบเซอไพรส์ ไม่มีปีมีขลุ่ย โดยมาก่อนที่จะเกิด deadline การเปิดใช้ SegWit ในระยะเวลาเพียงแค่น้อยกว่า 1 สัปดาห์

ถ้านักขุดและผู้ใช้งานตกลงปลงใจที่จะยอมให้มีการแยกตัวนั้น นั่นอาจจะกลายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการเหรียญคริปโตที่ต้องจารึกไว้แน่นอน

ซึ่งก็ไม่ต่างจากเหรียญ Bitcoin เวอร์ชันอื่นๆก่อนหน้านี้ที่เคยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหวังจะมาแทนที่ Bitcoin แบบดั้งเดิม ซึ่ง Bitcoin Cash นั้นก็มีเป้าหมายเดียวกัน แต่ในขณะนี้พวกเขากำลังรอดูว่าจะมีผู้ใช้งานเข้ามาร่วมแนวร่วมทั้งหมดกี่คน



แทนที่จะเรียกมันว่า Bitcoin นั้น บริษัท ViaBTC รวมถึงบริษัท Bitcoin อื่นๆอีกหลายๆบริษัทในจีนได้ตกลงเซ็นสัญญาเพื่อตั้งชื่อมันว่าเป็น “สกุลเงินที่มีการแข่งขัน” มากกว่าจะเรียกมันว่าเป็น Bitcoin ที่แท้จรง

การเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นอาจจะทำให้โอกาสการแยกตัวของเหรียญนั้นเร็วมากขึ้นไปอีกก็ได้ เพราะก่อนหน้านี้ทางเว็บเทรดเหล่านั้นก็เคยได้ออกมาเตือนผู้ใช้งานถึงวิธีการรับมือ hard fork แล้ว

แล้วยังไงต่อดี?

ถ้าหากว่าเหรียญตัวนี้แยกตัวออกมาจากเครือข่ายหลักของ Bitcoin มันก็จะถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ ดังนั้นหลายๆคนก็กำลังสงสัยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

กระนั้น ด้วยการที่มันไม่มีการสนับสนุนที่มากนักจากนักขุดและผู้ใช้ มันอาจจะเป็นแค่เหรียญอีกตัวหนึ่งที่ผ่านมาเพื่อผ่านไป เหมือนๆกับรุ่นพี่ของมันอย่าง Bitcoin Unlimited และ Bitcoin XT ก็ได้

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราก็ควรที่จะเผื่อใจไว้ว่าถ้าหาก SegWit2x นั้นไม่มีการเพิ่มขนาดบล็อกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราอาจจะได้เห็นแนวร่วมใหม่ๆที่สนับสนุน Bitcoin Cash เกิดขึ้นมาก็ได้

Culainu ได้ทำการสรุปไว้ด้วยแนวคิดที่เป็นบวกว่า

“เซนส์ของผมลึกๆเชื่อว่า Bitcoin Cash อาจจะทำให้เราทุกคนต้องรู้สึกเซอไพรส์ มันอาจจะไม่เป็นที่แน่นอนร้อยเปอร์เซนต์ว่ามันอาจจะมาทดแทน Bitcoin ได้ในอีกไม่กี่เดือน แต่คุณลองนึกดูสิว่าขนาดบล็อก 8 MB นั้นมันน่าตื่นเต้นขนาดไหน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น