<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รถ Renault ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อเก็บข้อมูลพาสปอตรถยนต์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทรถยนต์ชื่อดังอย่าง Renault ได้จับมือกับบริษัท Microsoft และ VISEO เพื่อทดสอบและทำระบบพาสปอตรถยนต์ และให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นจะถูกเก็บอยู่บนระบบ Blockchain อย่างปลอดภัยและโปร่งใส

ซึ่งในปัจจุบันนั้น วิธีการเก็บข้อมูลของลูกค้าและรถยนต์นั้นมีอยู่หลายแบบแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์, บริษัทประกัน, ร้านซ่อมรถ และอื่นๆอีกมากมาย

แต่ Renault นั้นกำลังจะเปลี่ยนวิธีใหม่ มาใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่โดยธรรมชาติของมันแล้วมีความโปร่งใสและมีความเปิดกว้างแบบ open source ซึ่งนั่นหมายความว่าข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับรถนั้นสามารถที่จะถูกเก็บไว้ในจุดใดจุดหนึ่งที่ทางลูกค้านั้นสามารถเข้ามาดูเมื่อไรก็ได้ที่ต้องการ

ในการขายสินค้าที่เป็นรถยนต์นั้น ผู้ผลิตสามารถที่จะสร้างข้อมูลที่ไม่สามารถมีใครเข้ามาวุ่นวายหรือเปลี่ยนแปลงได้, สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่นำไปขายต่อได้

นาง Elie Elbaz หรือผู้อำนวยการแผนก Digital & Connected Vehicles ของ Groupe Renault ได้อธิบายว่า

“หนังสือคู่มือการบำรุงรักษารถแบบดิจิตอลจะสามารถทำให้เรามีบริการใหม่ๆบนระบบ ecosystem รวมถึงบริษัทประกันและตัวแทนขายรถด้วย เทคโนโลยี Blockchain นั้นสามารถที่จะสร้างกฎโพรโตคอลที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือกันได้ ซึ่งหลังจากโปรเจคนี้ทำเสร็จ เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นก้าวครั้งสำคัญไปสู่รถยนต์ไฮเทค และการนำระบบ micro-transactions รวมถึงความปลอดภัยเข้ามาเชื่อมต่อ”

Microsoft Azure, VISEO และคุณค่าของเทคโนโลยี Blockchain

การที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft กระโดดเข้ามาศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain และตั้งตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เพื่อคอยช่วยเหลือบริษัทอื่นๆนั้นได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นถือเป็นนวัตกรรมของโลกอย่างแท้จริง

“ด้วยความเป็นหุ้นส่วนของพวกเราในวงการรถยนต์ไฮเทค เรารู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเหลือ Renault ในการยกระดับความเป็นดิจิตอลของพวกเขา และเพื่อทำงานร่วมกันเพื่อสรรค์สร้างโซลูชันเทคโนโลยี Blockchain ที่มีศักยภาพที่จะสรรสร้างระบบ ecosystem รวมถึงการทำให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ถูกนำมาเก็บไว้สามารถที่จะไว้ใจได้” กล่าวโดยนาย Bernard Ourghanlian หรือ CTO ของ Microsoft

VISEO หรือบริษัทที่ให้บริการด้านการปรึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งโปรเจค Blockchain ใหม่รวมถึงการออกแบบ UI ซึ่งปัจจุบันพวกเขาทำงานร่วมกับบริษัท BitSe หรือบริษัทสตาร์ทอัพในจีน

“เราเชื่อในศักยภาพของเทคโนโลยี Blockchain โดยเฉพาะในเรื่องของสิ่งที่มันจะสามารถนำพาความโปร่งใสของหุ้นส่วนทางธุรกิจในระบบ ecosystem ของ B2B เราได้อุทิศตัวเพื่อสร้างทีมงานที่อุดมไปด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญในโรงงานดิจิตอลของเรา ซึ่งนั่นทำให้เราสามารถสร้างโปรเจคใหม่ๆได้ โดยเฉพาะของ Renault ที่ซึ่งเราสามารถที่จะทำมันให้เสร็จได้ภายใน 2-3 สัปดาห์”​กล่าวโดยนาย Eric Perroer หรือ MD ของ VISEO

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น