<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลนิวยอร์คลงโทษพนักงานคนหนึ่งข้อหาแอบขุด Bitcoin ในที่ทำงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมการสืบสวนความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของเมืองนิวยอร์คได้ทำการลงโทษชายผู้หนึ่งนามว่า Vladimir Ilyayev (อ่านว่าวลาดิเมียร์ ไอวาอีฟ) หรือพนักงานรัฐบาลที่ทำงานใน Department of Education หลังจากที่จับได้ว่าเขาแอบขุดเหรียญ Bitcoin โดยใช้คอมพิวเตอร์ของทางราชการ

ภายหลังนาย Ilyayev ได้รับสารภาพว่าเขาได้ทำการขุด Bitcoin จริงในช่วงเวลาทำงานในปี 2014

โดยอ้างอิงจากรายงานของทางรัฐบาลสหรัฐฯนั้น เขาได้ติดตั้งโปรแกรมที่ใช้สำหรับการขุด Bitcoin บนคอมพิวเตอร์ที่ทำงานของเขา และทำการมอนิเตอร์สถานะของมันอยู่ที่บ้านของเขา ภายหลังนาย Ilyayev ได้ทำการเซ็นชื่อยอมรับถึงข้อกล่าวหาบนเอกสารของ NYC Education Department ที่มีนาง Karen Antoine และนาย Richard Briffault หรือประธาณของคณะกรรมการสืบสวนความขัดแย้งทางผลประโยชน์เป็นผู้รับผิดชอบ

โดยส่วนหนึ่งของรายงานมีใจความว่า

“ผมติดตั้งโปรแกรมขุด Bitcoin ลงบนคอมพิวเตอร์ของผมเพื่อขุดตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็นถึง 6 โมงเช้าเป็นเวลาทุกคืนตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2014 จนถึง 17 เมษายน 2014 ภายหลังโปรแกรมขุด Bitcoin ของผมถูกถอนออกโดย [the Department of Education’s] Division of Instructional and Information Technology”

บทลงโทษ

หลังจากการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว ทางคณะกรรมการได้ออกบทลงโทษนาย Ilyayev ข้อหาละเมิดกฎของการเป็นพนักงานรัฐบาลที่มีการใช้อุปกรณ์ของทางราชการมาใช้หารายได้ส่วนตัว เขาถูกริบวันลาหยุดของเขาไป 4 วัน ซึ่งวันลาหยุดเหล่านั้นมีมูลค่าถึง 611 ดอลลาร์

การขุด Bitcoin คือการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลธุรกรรมของผู้ใช้งาน Bitcoin เวลาส่งหากันเพื่อทำการบันทึกเข้าไปในระบบ Blockchain

ดูเหมือนคดีของนาย Ilyayev จะไม่ใช่คดีแรกเสมอไป ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2015 ที่ผ่านมามีวิศวกรด้านเครือข่ายของ Department of Education ถูกสงสัยและเข้าตรวจค้นโดยทางคณะกรรมการสืบสวนความขัดแย้งทางผลประโยชน์เพื่อตรวจสอบว่ามีโปรแกรมขุด Bitcoin หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามภายหลังเขาถูกปล่อยตัวไปเนื่องจากทางคณะกรรมการไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะมัดตัวเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น