<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ขั้นตอนการขุด ETC ผ่านพูล Etcpoolmining.org

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สวัสดีครับชาวสยามบล็อกเชนและบรรดานักขุดทั้งหลาย ในบทความที่แล้วเราได้แนะนำ etcpoolmining.org ซึ่งเป็นพูลขุดเหรียญ ETC หรือเหรียญดิจิตอลที่ติด Top 10 ในวงการเงินดิจิตอล อีกทั้งยังมีค่าความยากในการขุดหรือ Difficulty rate น้อยกว่า Ethereum เกือบ10 เท่า และที่น่าสนใจคือพูลนี้ยังมีทีมนักพัฒนาเป็นคนไทยซะด้วย ในวันนี้เราจะมาสาธิตวิธรการขุดพูลๆนี้โดยตรงกัน

ซึ่งหากใครไม่รู้ว่าการขุดพูลคืออะไรหรือขุดแต่  nicehash จะขอเกริ่นซักเล็กน้อยว่าการขุดพูลเนี่ยคือวิธีดั้งเดิมในการขุดก่อนที่จะมีนายหน้าอย่าง Nicehash  โดยเนื่องจากการขุดเพื่อยืนยันการทำธุรกรรมนั้นจะมีผู้ชนะคนเดียว จึงต้องมีการรวมพูลซึ่งเปรียบเสมือนการเล่นกีฬาสีสำหรับการยืนยันธุรกรรม ซึ่งหากเราไปรวมกับทีมที่มีคนมากหรือกำลังมากเราจะมีโอกาสได้รางวัลบ่อยแต่ส่วนแบ่งจะน้อย ถ้าเราไปอยู่ทีมที่มีคนน้อยหรือกำลังน้อยเราจะมีโอกาสได้ไม่บ่อยแต่ถ้าได้ส่วนแบ่งจะมาก ซึ่งปกติการขุดพูลนั้นมักจะมีรายได้มากกว่าการขุด Nicehash อยู่ที่ 5-10% สำหรับการ์ดจอ โดยพูล etcpoolmining.org  มีกำลังอยู่ที่  95.24 GH ซึ่งมากเพียงพอที่จะแย่งรางวัลจากการทำธุรกรรมได้แล้ว

เริ่มต้นขุด

สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือเราต้องมีรหัสเลขกระเป๋าของ ETC ซึ่งขอแนะนำให้ไปเปิดที่เวปไซต์ Bittrex ซึ่งเราเคยทำรีวิวไว้

หลังจากนั้นเราก็ต้องไปโหลดโปรแกรมขุดมาตัวนึงซึ่งทางเราจะขอแนะนำโปรแกรมยอดนิยมที่ชื่อว่า  Claymoreminer ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับขุดเหรียญที่มีอัลกอริทึ่มอย่าง Ethash ซึ่งจริงๆแล้ว Claymoreminer ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างการขุดสองเหรียญพร้อมๆกันอีกด้วย

สิ่งที่เราต้องทำในขั้นตอนต่อไปคือเมื่อเราได้โปรแกรมมาแล้วให้เราเข้าไปสร้างไฟล์ Bat ตัวนึงที่จะเก็บสคริปตัวนึงสำหรับขุด สำหรับใครที่ไม่รู้วิธีสร้างไฟล์ Bat ให้ลองหาไฟล์ Bat ในโฟลเดอร์แล้ว Edit มันหรือว่าจะสร้างไฟล์ Bat จากโปรแกรม Notepad++ ก็ได้โดยใน Bat  ให้เราใส่คำสั่งดังนี้

setx GPU_FORCE_64BIT_PTR 0
setx GPU_MAX_HEAP_SIZE 100
setx GPU_USE_SYNC_OBJECTS 1
setx GPU_MAX_ALLOC_PERCENT 100
setx GPU_SINGLE_ALLOC_PERCENT 100
EthDcrMiner64.exe -epool th.etcpoolmining.org:8008 -ewal (YOUR_ETC_ADDRESS) -eworker (YOUR_WORKER_NAME) -mode 1

โดยให้เราแก้ในส่วนของ Address ของกระเป๋าตังให้เป็นของตัวเองซะก่อนส่วน Worker จะเป็นอะไรก็ได้มันคือแค่ชื่อเครื่องหลังจากนั้นให้เราบันทึกไฟล์ Bat นี้ไปในไดเรคทอรี่ของ Claymore

พอเราได้ Bat มาแล้วให้เราเปิดโปรแกรมแล้วมันก็จะรันคำสั่งตามปกติเพื่อขุด

ถ้าโปรแกรมไม่ได้พิมพ์คำสั่งอะไรผิดเราจะได้ผลแบบนี้ซึ่งหลังจากนั้นเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราขุดเข้าพูดแล้วให้เราไปที่ https://etcpoolmining.org

แล้วใส่เลขกระเป๋าเข้าไปในช่องนี้

ซึ่งเราจะได้ผลตามภาพนี้ซึ่งไม่ต้องตกใจว่า Hashrate เราอาจจะไม่ตรงหรือว่าไม่เข้าส่วนนี้เกิดจากว่าพูลนั้นยังคำนวณค่าเฉลี่ย Hashrate เราไม่นิ่งให้เรารอซัก 30 นาที

แล้วคำถามว่าเราขุดได้เท่าไหร่แล้วให้เราสังเกตุข้างบนโดยพูลนี้มีการจ่ายขั้นต่ำอยู่ที่ 0.5 ETC ถ้า pending balance ของเราถึง 0.5 ETC เมื่อไหร่เมื่อถึงรอบตัดยอดมันจะโอนเข้ากระเป๋าเราทันทีและเมื่อเราได้เงินมาแล้ว เราจะแลกเป็นเงินบาทยังไงให้เราไปดูในส่วนยอดของกระเป๋าเราที่เข้าโดยโดยยกตัวอย่างจากกรณี Bittrex

โดยให้เราทำการขาย ETC นั้นเป็น BTC เสียก่อนแล้วค่อยโอนมาขายที่ BX ซึงหากใครใจร้อนแนะนำให้เอาไปแลกเป็น  LTC เพราะว่ามันโอนเร็วกว่า Bitcoin มาก และหลังจากนนั้เราก็ขายเป็นเงินใน bx ปกติ

ETC เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ค่อนข้างดีในสำหรับนักขุดที่ใช้การ์ดจอซึ่งหากเราเช็คที่เวปไซต์ Whattomine เราจะพบว่า ETC นั้นจะสลับกับ ETH บ่อยในการเป็นเหรียญที่มีความคุ้มค่าอันดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ผู้ขุดก็ต้องคำนึงเรื่องค่าเงินของ ETC และแม้ว่าค่า Diff จะน้อยกว่า ETH แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องที่ค่า DAG ของ ETC นั้นมากกว่า ETH อยู่นิดหน่อยอีกด้วย แต่ในตอนนี้พูลนี้มีระบบล๊อตตารี่รวมถึงค่าโอนตอนนี้ยังเป็น 0% อยู่ทำให้คุณอาจจะมีรายได้มากขึ้น ผู้ขุดควรศึกษาก่อนการตัดสินใจ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น