<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบกับ Etcpoolmining.org หรือพูลขุดเหรียญ Ethereum Classic แห่งแรกของไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเหรียญทางเลือกหรือ Altcoin ในตลาดนั้นผุดขึ้นมารวดเร็วยิ่งกว่าดอกเห็ดในทุกๆวัน ดังนั้นการตัดสินใจเลือกถือหรือเลือกขุดในตัวเหรียญแต่ละเหรียญนั้นจึงต้องทำด้วยความระมัดระวัง นั่นหมายถึงการวิเคราะห์ทั้งที่มาของเหรียญและรวมผู้ก่อตั้ง กระนั้นดูเหมือนกลุ่มเหรียญ altcoin ที่เป็นที่นิยมและสร้างแรงดึงดูดให้หลายๆคนเข้าหามันนั้นหลักๆคงไม่พ้นเหรียญที่สามารถ “ขุด” ได้ ซึ่งในปัจจุบันเหรียญเป็นที่นิยมในการขุดแบบที่ผู้ใช้งาน cryptocurrency ทราบกันดีนั้นคงจะไม่พ้น Ethereum

การขุดเหรียญดังกล่าวนั้นต้องทำด้วยการ์ดจอหรือ GPU ทว่าความนิยมในบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาทางด้านอุปสงค์และอุปทาน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการ์ดจอขาดตลาดรวมถึงปัญหาค่าความยากในการขุดที่พุ่งทวีคูณจนเล่นเอาผู้ที่กำลังขุดบางคนถึงกับต้องออกมาขายการ์ดจอทิ้งเพื่อเอาตัวรอด แต่ทว่าก็ยังมีเหรียญอีกเหรียญหนึ่งที่หลายๆคนมองข้ามไปซึ่งก็คือ ETC หรือ Ethereum Classic ซึ่งเหรียญอันดับ 7 ของตลาดเงินดิจิตอลตัวนี้มีราคาอยู่ที่ 14.73 ดอลลาร์ต่อ 1 ETC และมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังมีตลาดที่รองรับการซื้อขายมากมายไม่ว่าจะในจีนหรืออังกฤษ รวมถึงการประกาศแผนการ ICO ของทีมนักพัฒนาหลักเมื่อไม่นานมานี้ และสิ่งที่น่าสนใจสำหรับนักขุดคือมันมีค่า Diff ที่น้อยกว่า ETH มาก แต่ทว่ากลับไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยจนกระทั่งมีชาวไทยคนหนึ่งเริ่มมองเห็นศักยภาพของมัน

โดยขอเกริ่นซักเล็กน้อยสำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก ETC หรือ Ethereum Classic  เดิมที Ethereum กับ Ethereum Classic เหรียญเดียวกันก่อนจะมีการแยกตัวออกมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ Ethereum โดน Hack ไปเป็นมูลค่ากว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ หรืออีกชื่อที่หลายๆคนคุ้นเคยในนาม The DAO โดยผู้สนับสนุน Ethereum Classic ได้ยืดมั่นว่า “Code is law” (กฎถือเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์) ไม่ควรจะนำเงินที่หายไปกลับมาด้วยการ Fork ซึ่งหลายๆคนคิดว่า ETC น่าจะตายตั้งแต่ตอนนั้น แต่ทว่าด้วยแรงสนับสนุนที่มากขึ้นทำให้มันติด Top 10 ใน coinmarketcap ในภายหลัง

จากการรับรู้ถึงศักยภาพของเหรียญ คุณเจษฎา อักขระ หรือหัวหน้าทีมนักพัฒนาของ Etcpoolmining.org ที่ทำการเปิด Pool สำหรับใช้ขุดเหรียญ ETC ที่มีนักขุดเข้ารวมพูลกว่า 200 คน และมี Hashrate อยู่ที่ 47.66 GH/s รวมถึงมีสิทธิพิเศษที่มากมาย โดยทางสยามบล็อกเชนได้มีโอกาสาสัมภาษณ์คุทีมเจษฎาถึงเหตุผลและแรงจูงใจในการเปิดพูลที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้

แนะนำตัวเองคร่าวๆ

“ผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นมนุษย์เงินเดือนและฝันอยากจะลงทุนอะไรสักอย่างหรือประกอบธุรกิจอะไรสักอย่างที่เป็นของตัวเอง นั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมมีความสนใจและเข้าไปศึกษาวงการเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) เพราะมีหลายๆคนในวงการที่ประสบผลสำเร็จอย่างมาก” กล่าวโดยคุณเจษฎา

สนใจเงินดิจิตอลจากอะไร

“การลงทุนที่จะสร้างค่าตอบแทนสำหรับเงินดิจิตอล (Cryptocurrency) สามารถทำได้หลากหลายวิธีอย่าง เช่นลงทุนเก็งกำไลหรือเรียกกันว่าเทรด (Trader) เหรียญต่างๆ ลงทุนซื้อเครื่องขุดทำเหมือง (Miner) และการระดมทุน ( ICO) ล้วนแต่มีค่าตอบแทนที่น่าสนใจ”

ทำไมถึงคิดอยากเปิดพูลขึ้นมาเป็นของตัวเอง

“ด้วยผมก็เป็นนักขุด (Miner) คนหนึ่งประสบปัญหากับพูล (Pool) ต่างประเทศ เช่น จ่ายเงินช้า เงินไม่เข้า มีปัญหาการเชื่อมต่อ ผมจึงเกิดความคิดที่อยากเปิดพูล (Pool) เป็นของไทย เพื่อลดปัญหาเหล้านี้”

“การลงทุนโดยการซื้อเครื่องแม่ข่าย (Server) เป็นศูนย์กลางให้นักขุด (Miner) เข้ามาร่วมใช้งาน หรือเรียกง่ายๆว่าพูล (Pool) เป็นความท้าทายอย่างมากเพราะว่าน้อยคนนักที่จะกล้าลงทุนในด้านนี้ เพราะว่ามีความเสี่ยงสูง ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลาสามารถแก้ปัญหาในขณะนั้นได้ เช่น ระบบล้ม โดนโจมตี DDos ปัญหา Hacker ที่จะทำให้ พูล (Pool) ไม่สามารถให้บริการได้จนทำให้พูล (Pool) ขาดความน่าเชื่อถือและไม่มีผู้ใช้งานในที่สุด”

ทำไมถึงต้องเป็นพูลของ ETC

“เนื่องจาก Ethereum Classic (ETC) มีความน่าเชื่อถืออย่างมาก มีมูลค่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของ ตลาดเงินดิจิตอล (www.coinmarketcap.com) ซึ่งเป็นที่นิยมของนักขุด (Miner) ในประเทศไทย เพราะได้ค่าตอบแทนสูง และค่าความยาก (Difficulty) ไม่สูงมากทำให้ต้องใช้กำลังในการขุด (Hash Rate) เพื่อจะได้ Blocks นั้นไม่ยากจนเกินไป จึงเหมาะสำหรับการลงทุนทำพูล (Pool) ให้บริการขุดเหรียญเกิดเป็นเว็บพูล(Pool) ที่ชื่อว่า www.etcpoolmining.org นั้นเอง”

การสร้างพูลมีขั้นตอนอะไรบ้าง

“อันดับแรกเราต้องสำรวดกลุ่มเป้าหมายที่เราจะให้บริการก่อนว่า เขามีความสนใจหรือกำลังขุด(Mining) เหรียญอะไรอยู่ แล้วเราสามารถจะสร้างพูล (Pool) ที่มีกำลังขุด (Hash Rate) แข่งกับ พูล (Pool) ที่มีอยู่แล้วได้หรือไม่ ถ้าได้เป้าหมายที่ชัดเจน เริ่มขั้นตอนวิเคราะห์ระบบพูล (Pool) ที่ให้บริการนี้ต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง และแน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายมากมาย

  1.  เครื่องแม่ข่าย (Server)
  2. สถานที่ฝากเครื่องแม่ข่าย (Colocation)
  3. เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ (Admin System)
  4. โปรแกรมเมอร์พัฒนาระบบต่างๆ (Progamer)
  5. เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ใช้งานระบบแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ (IT Support)”

ตอนนี้พูลมีอะไรพิเศษมั้ยเช่นไม่มีค่าโอน

“พูลที่ทีมงานได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นมาจากฝีมือคนไทยมีความพิเศษดังนี้

  1. มีนโยบายในการเก็บค่าทำเนียบ (Fee) น้อยตอนนี้ยัง 0 %
  2. ไม่มีการเก็บค่าทำเนียบการโอนจากส่วนของพลู
  3. การเชื่อมต่อระหว่างนักขุดกับเว็บพูล (Ping) น้อยกว่าของต่างประเทศ
  4. การจ่ายเหรียญที่ 0.5 รวดเร็วทันใจนักขุด (Miner)
  5. มีบอท(อีหนู)บริการข้อมูลในกลุ่ม Line
  6. กิจกรรมลอตเตอรี่ทางทีมงานได้จัดคือการสุ่มที่อยู่กระเป๋าที่กำลังขุดกับพูลของเราแล้วแจกเหรียญ ETC
  7. สามารถเลือกใช้บริการได้หลายพื้นที่ทั่วโลกและยังสามารถซื้อกำลังขุด (Cloud Mining) ผ่าน www.nicehash.com ได้เป็นอย่างดี”

ตอนนี้พูลมีกำลังอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่และมีเป้าหมายว่าอย่างไร

“ขณะนี้ได้รับความสนใจจากนักขุด (Miner) ชาวไทยจำนวนไม่น้อยและตอนนี้มีกำลังขุดอยู่ที่ 40-70 Gh/s และหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากนักขุดชาวไทยมากขึ้นและมีกำลังขุดทัดเทียมกับพูล (Pool) ระดับสากล”

อยากจะฝากอะไรกับคนที่อยากลองเปิดพูลของตัวเอง

“อยากจะฝากถึงคนที่คิดอยากจะเปิดพูลและยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง เพียงท่านต้องศึกษาความเป็นไปได้ การใช้เครื่องมือใช้ในการพัฒนาพูล และศึกษาความเสี่ยงและป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในอนาคต เท่านี้ท่านก็พร้อมที่จะสร้างพูลได้อย่างแน่นอน

นี่ก็เป็นหนึ่งในเรื่องน่าสนใจในวงการ Cryptocurrency และวงการนักขุดของไทย ที่ได้มีคนสร้างพูลขุดขึ้นมาและทำสำเร็จแล้ว สำหรับใครที่สนใจอยากร่วมขุดกับพูลนี้สามารถเข้าไปร่วมขุดได้ที่ etcpoolmining.org

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น