<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด Bx เซิฟเวอร์ล่ม เนื่องจากมีผู้ใช้บริการเยอะ และถูกโจมตีแบบ DDoS

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตเคอเรนซีอันดับ 1 ของไทยนามว่า Bx.in.th ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2014 โดยมีเจ้าของเป็นชาวอเมริกันนามว่านาย David Barnes นั้นได้เกิดอาการล่มใช้การไม่ได้ในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเวลาตอนสายๆจนถึงบ่ายสามโมงครึ่ง เนื่องจากมีผู้เข้ามาใช้บริการเทรดเป็นจำนวนมากรวมถึงถูกโจมตีแบบ DoS จนทำให้เซิฟเวอร์รองรับการใช้งานไม่ไหว จนทำให้ต้องออกมาประกาศทาง Twitter ว่าพวกเขากำลังแก้ไขและอัพเดตเซิฟเวอร์

โดยอ้างอิงจากนาย David ที่ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนนั้น เขากล่าวว่าสเป็คของ node เซิฟเวอร์ที่ใช้โฮส Bx อยู่นั้นไม่สามารถรองรับผู้ใช้งานที่หลั่งไหลเข้ามาในวันนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ราคาบนเว็บเทรดกำลังพุ่งขึ้นสูง อีกทั้งเขายังบอกว่าเว็บของเขายังถูกโจมตีแบบ DoS ทุกๆวัน ด้วยการยิง packet (เข้ามาในเว็บแล้วโหลดรัวๆ) ถึง 20,000 การเชื่อมต่อต่อนาที ซึ่งในตอนนี้ทำให้เขาต้องหันมาเรียนรู้วิธีใช้ memcache server เนื่องจากเขาไม่เคยลองใช้งานมันมาก่อน

“ผมต้องลองเริ่มหัดใช้งาน memcache servers แล้ว เพราะไม่เคยลองใช้มาก่อน ต้องลองหัดดูละ”

กล่าวโดยนาย David โดยเขายังอธิบายถึงการทำงานของ memcache และการโดนโจมตีแบบ DoS ว่า

“ตัวนี้มันช่วยใช้เก็บ cache ของข้อมูลที่มีการส่งผ่านไปมาบนเซิฟเวอร์ SQL ซึ่งแม้ว่าเซิฟผมจะมีแรมถึง 120GB และ CPU 16 core แต่มันก็ไม่พอ อีกทั้งเว็บผมยังโดนโจมตีแบบ DoS ทุกวันแบบว่า 20,000 connection ต่อนาที แต่นั่นก็ถือเป็นเรื่องปกติทุกวัน บางทีก็อาจจะโดน DDoS หนึ่งครั้งต่อเดือนด้วย”

ภายหลังนาย David ได้บอกว่าเขาอาจจะมีแผนการจ้างแอดมินมาช่วยดูแลเซิฟเวอร์อีกหลายๆคนอีกด้วย

“สงสัยต้องจ้างแอดมินอีกหลายๆคนมาช่วยดูแลเซิฟเวอร์ละ”

กล่าวโดยนาย David

เขายังได้อธิบายเพิ่มถึงจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างเร็วมากในช่วง 1 วันที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าเพิ่มขึ้นทีละ 1,000 คนก็จะไม่เป็นปัญหาสำหรับเขา แต่ถ้าหากเป็นทีละ 1,001 คนเมื่อไร ปัญหาก็จะเริ่มมาทันที ซึ่งเขายังได้กล่าวว่าการแก้ไขของเขาล่าสุดสามารถทำให้เซิฟเวอร์รองรับคนที่เข้ามาถึง 10,000 คนแล้ว

“ปัญหาก็คือมันเกี่ยวกับการ scaling ของการรองรับผู้ใช้งาน คือถ้าคุณมีผู้ใช้ที่เพิ่มจาก 4,000-5,000 คนมันก็คงไม่เป็นปัญหาอะไร แต่ถ้าเพิ่มมาเป็น 5,001 เมื่อไร ปัญหาก็จะมาทันที ซึ่งมันอยู่ที่ซอฟต์แวร์มันไม่ค่อยดีเท่าไร จะต้องมีการปรับแต่งเพิ่ม แต่สำหรับตอนนี้ผมว่ามันน่าจะรองรับได้ถึง 10,000 คนแบบไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่มแล้ว” กล่าวโดยนาย David

โดยระหว่างที่กำลังทำการรายงานข่าวและสัมภาษณ์นาย David อยู่นี้ เว็บ Bx ได้ถูกโจมตีแบบ DDoS แล้ว ซึ่งเขากล่าวว่า

“โอ้ไม่นะ! ครั้งนี้มันเป็น DDoS แล้ว ไม่ใช่ DoS”

ผู้ใช้งานตื่นกลัว

ระหว่างที่เซิฟเวอร์ของ Bx ล่มนั้น ทำให้ผู้ใช้งานในกลุ่ม Bitcoin Thai Club ออกมาแสดงความเห็นกันต่างๆนานา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแสดงความไม่พอใจที่ทางเว็บ Bx นั้นเกิดอาการล่มบ่อยเกินไป บางคนถึงกับกล่าวว่าจะย้ายไปเทรดที่อื่นๆ

ที่น่าสนใจคือ มีผู้ใช้งานบางคนเชื่อว่านาย David หรือเจ้าของเว็บ Bx นั้น “จงใจทำให้เว็บล่มเพื่อฟอกเงิน” อีกด้วย แต่นั่นจะเป็นความจริงหรือไม่ก็คงไม่มีใครทราบ เนื่องจากไม่มีหลักฐานมาอ้างอิง

ก่อนหน้านี้เว็บ Bx เคยเกิดปัญหาล่มเป็นเวลานานมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องด้วยตัว load balancer (อุปกรณ์ที่ช่วยแชร์ทราฟฟิคเข้าเซิฟเวอร์แบบเท่าๆกัน) บน Amazon Web Services ที่ทาง Bx โฮสเว็บไว้อยู่นั้นเกิดล่มกลางดึก ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าของเว็บกำลังนอนหลับพอดี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น