<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

GoldMint: เมื่อเงินดิจิตอลถูกรับประกันโดยทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอดีตทองคำเป็นทรัพย์สินที่น่าเชื่อถือที่สุดอย่างนึง เพราะด้วยความเชื่อความแวววาวและประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของทองคำทำให้มูลค่าของมันมีมาตลอดตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ในปัจจุบันในยุคสมัยของเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin ถูกนำไปเทียบกับทองคำ เนื่องจากคุณสมบัติของมัน เพราะด้วยพลังของเทคโนโลยี Blockchain ทำให้เราส่งสินทรัพย์ดิจิตอลต่างๆที่มีมูลค่าผ่านโลกอินเตอร์เนตทำ โดยเฉพาะเงินที่เราสามารถส่งข้ามโลกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสินทรัพย์นี้ก็อาจจะเป็นได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะ น้ำมัน ข้าวสาร หรือแม้กระทั่งทองคำ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2017 ที่ผ่านมานี้ GoldMint ซึ่งเป็นโปรเจคที่มุ่งเป้าในด้านโซลูชั่นด้านการถือทองคำร่วมกับเงินดิจิตอลแก่นักลงทุนได้ถูกเปิดตัวขึ้น

เดิมทีทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนหรือถือเป็นทรัพย์มาตั้งแต่อดีต ด้วยเหตุผลทางด้านความเงางามและมูลค่าของมันจึงทำให้มันกลายเป็นมาตรฐานการแลกเปลี่ยนของโลกมาทุกยุคทุกสมัย แต่อย่างไรก็ตามทองคำนั้นมีต้นทุนในการเก็บรักษา, ความปลอดภัยและ การประกัน ที่สูงมากทำให้มันเกิดสภาพคล่องต่ำ โดยโปรเจค Gold Mint จะมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยเหรียญดิจิตอลที่ชื่อว่า “Gold” ที่จะถูกค้ำประกันด้วยทองคำ 100%

Gold MNT Tokens

ถ้ามองในแง่ของความปลอดภัยของทองคำปกติและเปรียบเทียบกับเหรียญ GOLD ตัวนี้แล้ว เหรียญ GOLD นั้นมีเสถียรภาพ, ความโปรงใส โดยอ้างอิงจากอีเมลล์ประกาศข่าวของ GoldMint พวกเขาอ้างว่า GoldMint จะรับประกันว่าเหรียญดังกล่าวจะมีมูลค่าไม่ต่างจากราคาของทองคำและรวมถึงราคาของกองทุนทองคำอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่ถือ GOLD จะสามารถใช้เหรียญในการรับประกัน กู้ยืม หรือทำสัญญาเช่า ได้อีกด้วย โดน GOLD นั้นจะมีค่าธรรมเนียมในการซื้อ 5% และ 3% ในการขาย

นอกจากนั้น GoldMint จะเปิดตัวเหรียญ MNT ที่จะถูกใช้ในการดำเนินการของ Smart contract และเป็นตัวช่วยสร้างรางวัลในการยืนยันในการสร้างบล็อกธุรกรรมของ Blockchain โดยทาง GoldMint กล่าวว่าผู้ถือเหรียญ MNT จะได้รับ 75% ของค่าคอมมิชชั่นที่ได้จากการประมวลผลธุรกรรมของ GOLD

“ผู้ที่ถือเหรียญ MNT จะได้รับค่าคอมมิชชัน 75% เป็นรางวัลจากการช่วยประมวลผลธุรกรรมของเหรียญ GOLD”

รายงาน GoldMint

ในขั้นต้นเหรียญ MNT จะถูกสร้างขึ้นมาบน ERC20 Token Standard หรือ Blockchain หลักของ Ethereum ที่เอาไว้ใช้รองรับเหรียญใหม่ที่ถูกสร้างโดยใช้เทคโนโลยีของ Ether และหลังจากที่ MNT ถูกกระจายออกไปแล้วทาง GoldMint จะเปิดตัว Blockchain เป็นของตัวเองที่เป็น Proof of stake โดยใช้เทคโนโลยีของ Graphene เป็นพื้นฐาน โดยอ้างอิงจาก GoldMint พวกเขาอ้างว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถสร้างความปลอดภัยได้มากกว่า, มีประสิทธิภาพดีกว่า และเร็วกว่า

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ GoldMint นั้นได้เปิดระดมทุน ICO ในขั้นต้นและประสบความสำเร็จในการระดมทุนซึ่งระดมทุนได้ถึง 6 แสนดอลลาร์ใน 36 ชั่วโมง

การพัฒนาเข้ากับ Blockchain

GoldMint นั้นได้นำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าหลายอย่างมาใช้ หนึ่งในนั้นคือ Custody Bot ซึ่งถูกพัฒนาจาก Blockchain ของ Graphene และยังมี API ที่ปรับแต่งเองอีกด้วย

Custody Bot เป็นบอทที่ถูกเชื่อมต่อและทำงานโดยอัตโนมัติบน Blockchain (บอทคือโปรแกรมที่จะทำงานอัตโนมัติตามเงื่อนไข) ซึ่งเจ้าบอทตัวนี้จะถูกใช้ในการตรวจสอบทั้งในเวลาชั่วคราวและระยะยาว และใช้ในการเคลื่อนย้ายทองคำ, อัญมณี, เหรียญ, หรือทองคำแท่ง โดยนวัตกรรมตัวนี้จะถูกนำไปใช้กับธนาคารเล็กๆ, สถาบันการเงินที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนธนาคาร, โรงรับจำนำ หรือสถาบันใดก็ตามที่ดำเนินการในรูปแบบที่ไม่เป็นสารธารณะ โดยอ้างอิงจาก GoldMint เมื่อมีสินทรัพย์ถูกใส่ลงไปใน CustyBot  มันจะดำเนินการวิเคราะห์โดยใช้สเปกโตรมิเตอร์ (อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการวัดความมันวาวของผิว), ทำการการชั่งน้ำหนักด้วยระบบที่ทันสมัย และหลังจากนั้นบอทดังกล่าวจะทำการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนัก, คุณภาพและมูลค่าใน Blockchain

เครื่อง CustodyBot ของ GoldMint

โดยในรายงานของ GoldMint ได้อธิบายว่า

“เมื่อมีสิ่งของอะไรก็แล้วแต่ที่ถูกนำมาใส่เข้าไปใน CustodyBot มันจะทำการวิเคราะห์สิ่งของนั้นๆโดยใช้ Sectrometer, ชั่งน้ำหนักมันด้วยเทคโนโลยีระดับสูง ก่อนที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนัก, คุณภาพของวัตถุนั้นๆ และจะทำการประเมิณมูลค่าของมันก่อนที่จะนำไปเก็บไว้ใน Blockchain”

ที่ปรึกษาและทีมพัฒนา

สำหรับผู้ประกอบการและนักพัฒนา GoldMint จะเปิดตัว API เพื่อให้แอปพลิเคชั่นที่สร้างออกมาเข้ากับระบบได้ การใช้ API นี้จะทำให้ร้านค้าและร้านค้าออนไลน์สามารถใช้เหรียญ GOLD ในการจ่ายเงินและให้กู้ยืมโดยการรับรองความปลอดภัยจากธนาคารและสถาบันที่เกี่ยวกับนโยบายการเงิน (MFIs) และใช้มันพัฒนาในการเข้ากับระบบอื่นๆอย่าง ระบบ Escrow และการค้ำประกันอีกด้วย

หัวหอกของทีมของ GoldMint คือนาย Dmitry Plutschevsky ผู้ก่อตั้งร่วมของ Lot-Zoloto หรือบริษัทเทรดทองคำที่อยู่ในรัฐเซียที่มีอัตรา turnover กว่า 100 ล้านดอลลาร์ในปี 2017 อีกทั้งยังมีผู้ให้คำปรึกษาในโครงการนี้คือนาย Serg Umansky หรือหุ้นส่วนของ SIGNET, นาย Alex Butmanov หุ้นส่วนผู้จัดการของ DTI, นาย Igor Ryabenkyi หุ้นส่วนผู้จัดการของ Altair VC และ Julian Zegelman หุ้นส่วนผู้จัดการของ Velton Zegelman อีกด้วย

“ผมชอบทีมของโปรเจคและทัศนคติของพวกที่ต้องการจะเป็นผู้เล่นคนแรกและเป็นผู้เล่นที่ใหญ่ที่สุดในตลาดโทเคนของทองคำซึ่งเป็นหนึ่งในทรัพย์สินทางการเงินมาตรฐาน”

กล่าวโดยนาย Julian Zegelman

โดยอ้างอิงจากรายงานนั้น GoldMint จะมาช่วยเหลือนักลงทุนต่างๆทั้งในเรื่องของการประกันความเสี่ยง (hedge) ของพอร์ทลงทุนด้วยเหรียญ GOLD หรือจะในเรื่องของการได้ผลตอบแทนในการช่วยยืนยันธุรกรรมโดยใช้ MNT ในการ stake ซึ่งผู้ก่อตั้งของ GoldMint ยังได้ทำนายไว้ว่าในอีก 5 ถึง 7 ปี ทองคำจะถูกเก็บรักษา, แลกเปลี่ยน และลงทุนโดยการใช้ CustodyBot และเหรียญ GOLD จะกลายเป็นหน่วยมาตรฐานใหม่ที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนและดำเนินการสิ่งเหล่านี้ด้วย พวกเขายังเชื่อว่าการเปิดตัว Goldmint จะเป็นการ Disrupt ตลาดทองคำที่มีมูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์และจะกลายเป็นการปฏิวัติโลกด้วยเงินดิจิตอล ซึ่งจะทำให้ Goldmint กลายเป็นผู้ของนำตลาดในไม่ช้า

“การเปิดตัวของโครงการ GoldMint จะปฏิวัติวงการตลาดทองคำที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และจะตั้งตัวเองให้กลายเป็นผู้นำทางด้านการปฏิวัติโลกนี้ด้วยเหรียญ cryptocurrency”

กล่าวโดย GoldMint

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถลงทะเบียนรับข่าวสารเกี่ยวกับการเปิดขาย ICO ได้ที่เว็บไซต์ของ GoldMint หรือติดตามข่าวสารที่บล็อกของพวกเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น