<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เรื่องราวแปลกๆของเหรียญ Tether เหรียญสกุลเงินดิจิตอลที่อ้างว่าตัวเองไม่ใช่สกุลเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บไซต์ Official ของ Tether มีข้อตกลงการใช้งานด้านกฎหมายที่มีจุดๆหนึ่งที่น่าสนใจเขียนว่า

“เมื่อคุณได้เหรียญ​ Tether แล้วคุณสามารถที่จะเทรดมัน, เก็บมันไว้ หรือใช้มันเพื่อจ่ายให้ใครก็ได้ที่อยากจะรับเหรียญ Tether อย่างไรก็ตาม Tether นั้นไม่ใช่เงิน ไม่ใช่เครื่องมือทางการเงิน และมันไม่ใช่ของมีมูลค่าหรือสกุลเงิน

มันไม่มีข้อกฎหมายใดๆก็แล้วแต่ที่บอกว่าสามารถใช้เคลมหรือแลกเปลี่ยนเหรียญ​ Tether เป็นเงินสดได้ เราจะไม่การันตีสิทธิใดๆก็แล้วแต่ในการแลกเปลี่ยนเหรียญ Tether เป็นเงินสด และมันไม่มีการการันตีว่าคุณจะไม่สูญเสียทรัพย์สินของคุณเมื่อคุณทำการเทรด, ขาย, ซื้อ หรือเคลมเหรียญ​ Tether”

ข้อความที่ผสมกัน

ที่น่าสนใจคือถ้าหากคุณเข้าไปตรวจสอบที่หน้าแรกของเว็บ Tether ก็จะได้เห็นการสื่อสารที่เปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือ ซึ่งคุณจะได้เห็นข้อความที่เขียนว่า “เงินที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับอินเทอร์เน็ต” อีกทั้งยังมีผู้ใช้งานหลายๆคนถูกบอกกล่าวว่าเหรียญตัวนี้คือ “สกุลเงินที่มีความเสถียร”, “ถูกสนับสนุน 100%”, “มีความโปร่งใส” และ “ปลอดภัย”

บางคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าทีมการตลาดและทีมกฎหมายนั้นมาจากคนละบริษัทกันก็ได้

บริษัทพี่น้อง

หลายๆคนคงจะทราบดีว่าเว็บเทรดเหรียญ Bitcoin ที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง Bitfinex กับ Tether นั้นมีความเกี่ยวข้องกัน อย่างเช่นเมื่อตอนที่บัญชีธนาคาร Wells Fargo ของ Bitfinex ถูกอายัดนั้น Tether เข้ามาช่วยเหลือ Bitfinex ในการยื่นฟ้องธนาคารดังกล่าว ซึ่งพนักงานคนหนึ่งของ Bitfinex ได้โพสข้อความบนเว็บ Reddit เมื่อวานนี้ภายใต้นามแฝง “bfx_drew” ว่า

“ผมอยากจะช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดทั้งหมดสองข้อ

  1. Bitfinex ไม่ได้เป็นเจ้าของ Tether แต่พวกเราเป็นบริษัทพี่น้องกัน ที่มีการถือหุ้นทั้งสองบริษัทร่วมกันเล็กน้อย

  2. ไม่มีธนาคาร? ลูกค้าสถาบันการเงินของเราฝากและถอนเงินประมาณ 6-7 หลักเข้าออกต่อวัน

และอยากจะบอกอะไรกับพวกคุณด้วยนะ Tether กำลังถูกตรวจสอบงบดุลอยู่”

ผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งได้คอมเม้นด้วยความสงสัยเกี่ยวกับการออดิตของ​ Tether ว่าจะยังคงอยู่ในสถานะ “เร็วๆนี้” อีกตลอดไปหรือไม่ เหมือนๆกับการออดิตของ Bifinex โดยหลังจากนั้นนาย bfx_drew ได้ออกมาท้าพนันเป็นมูลค่า 5 BTC ว่าการออดิตของ Tether จะถูกทำให้แล้วเสร็จภายใรปีนี้

การขาดความโปร่งใส

เหรียญ Tether ทำให้ผู้คนแน่ใจว่า

“เหรียญ Tether ทุกๆเหรียญนั้นจะถูกแบคไว้ด้วยสกุลเงินธรรมดาแบบ 1 ต่อ 1 ที่ทางเราได้เก็บไว้ ซึ่งเงินเก็บของพวกเรานั้นจะถูกตรวจสอบอยู่ทุกวันโดยนักออดิตมืออาชีพ”

แม่ว่าจะมีข้อความดังกล่าวออกมาเกี่ยวกับการออดิตแต่ เว็บไซต์ก็ไม่มีการนำเอาข้อมูลตัวเลขที่ได้จากการออดิตมาเปิดเผยเลยสักครั้ง และก็ยังมีผู้คนกำลังสงสัยว่านาย bfx_drew ที่ออกมาเคลมว่าทาง Tether กำลังถูกออดิตอยู่นั้น ทางบริษัทเคยออกมาประกาศไว้ตั้งแต่เมื่อไรว่ามีการทำการออดิตอยู่บ่อยๆ ซึ่งถ้าหากว่าการออดิตเกิดขึ้นบ่อยอยู่แล้ว ทำไมต้องให้ความสนใจกับโพสนี้เป็นพิเศษ?

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

แล้วมันทำงานอย่างไร

สมมติว่าเหรียญ Tether ทุกๆเหรียญในขณะนี้ทีมีมากกว่า 300 ล้านเหรียญถูกหนุนโดยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในบัญชีธนาคารของ Tether นั้น เมื่อมีหุ้นส่วนทางธุรกิจของ Tether ทำการฝากเงินดอลลาร์เข้าไปในบัญชีธนาคารของ Tether พวกเขาจะสร้างจำนวนเหรียญ Tether ในปริมาณที่เท่ากันและส่งไปให้หุ้นส่วนคนนั้น

อย่างไรก็ตาม การไม่แสดงจำนวนตัวเลขที่ได้มาจากการออดิตนั้น ทำให้ไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่าเหรียญเหล่านี้ถูกหนุนไว้จริงหรือไม่ ทว่าทาง Tether ยังย้ำว่าพวกเขาไม่ได้เปิดให้บริการฝากเงิน แต่พวกเขาก็คงไม่สามารถที่จะพิสูจน์มันได้ หรือไม่ต้องการที่จะพิสูจน์มันมากกว่า

ที่แย่ไปกว่านั้นคือ ถ้าหากอ้างอิงจากข้อตกลงการใช้งานด้านบนแล้ว เหรียญ Tether ไม่สามารถที่จะถูกนำไปแลกเป็นเงินจริงได้ไม่ว่าจะในสถานการณ์อะไรก็แล้วแต่

เงินขำๆ?

หากลองมาคิดให้ดีแล้วนั้น ทำให้เกิดคำถามต่างๆขึ้นมามากมายว่าถ้าหาก Tether ไม่สามารถนำไปใช้แลกเป็นเงินจริงได้แบบที่พวกเขาเน้นย้ำ ทำไมถึงยังมีผู้คนอีกหลายๆคนฝากเงินนับล้านดอลลาร์เข้าไปในบัญชีของ Tether ล่ะ? ทำไมถึงได้มีหุ้นส่วนทางธุรกิจของ Tether นำเงินนับล้านดอลลาร์ของพวกเขาให้กับ Tether ทั้งๆที่พวกเขาบอกว่ามันไม่สามารถนำไปแลกคืนเป็นเงินได้ล่ะ?

หรือมันอาจจะเป็นไปได้หรือเปล่าว่ามันอาจจะไม่มีการฝากเงินกันเกิดขึ้น และสิ่งที่ Tether นั้นทำก็แค่สร้างเหรียญสร้างเหรียญเพิ่มขึ้นและโอนเหรียญเหล่านั้นมาหาพวกเขาเอง หรือให้กับบริษัทน้องอย่าง Bitfinex? การที่ไม่มีตัวเลขจากการออดิตจึงทำให้ปริศนานี้ยังคงเป็นปริศนาต่อไป

พบกับ Spoofy

เมื่อไม่นานมานี้ ทางสยามบล็อกเชนได้โพสบทความเกี่ยวกับเทรดเดอร์ลึกลับที่หลายๆคนเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั่นราคา Bitcoin บนเว็บ Bitfinex นามว่า Spoofy โดยเทคนิคที่เขาใช้คือการ “spoof” หรือการตั้งออเดอร์รับซื้อหรือขายขนาดใหญ่บนตลาดแลกเปลี่ยนโดยไม่มีเจตนาที่จะทำการซื้อหรือขายมันจริงๆ ซึ่งนาย Spoofy คนนี้นั้นยังถูกเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเทคนิคการ “wash trade” หรือการซื้อขายระหว่างออเดอร์ของตัวเองอีกด้วย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโวลลุ่มการซื้อขายปลอม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย BitCrypto’ed หรือผู้ที่เคยโพสข้อความเปิดโปง Spoofy ผู้นี้ยังได้โพสเรื่องราวที่น่าสนใจอีกว่าทาง Spoofy หรือ Bitfinex นั้นอาจจะใช้เหรียญ Tether เป็นตัวค้ำประกันในการเทรด Bitcoin บนมาร์จิน

ข้อความของนาย BitCrypto’ed ยังได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการที่ Tether สามารถที่จะสร้างเหรียญดังกล่าวนี้และโอนไปที่ Bitfinex เพื่อใช้ในการรองรับการซื้อขายแบบ margin ของ Bitcoin เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นเพิ่มมากขึ้น คนที่เปิด position บน margin ไว้ก็จะถูกปิด และเหรียญ Tether ที่ไม่ได้ถูก back ไว้ก็จะถูกทำลายลงไป

ทฤษฎีสมคบคิด?

บางทีเรื่องนีอาจจะฟังดูเหมือนกับทฤษฎีสมคบคิด หรือ Conspiracy Theory ซึ่งก็อาจจะเป็นเช่นนั้น เพราะในปัจจุบันยังไม่มีใครสามารถหาหลักฐานมารองรับการกล่าวหาดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม มันก็มีคำถามมากมายโผล่ขึ้นมาในหัว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “ใครกันที่มีสติสมประกอบที่อยากจะฝากเงินจำนวนนับล้านดอลลาร์เข้าไปในบัญชีธนาคารของ Tether”

เมื่อตอนที่ทาง Tether และ Bitfinex ถูกอายัดบัญชีธนาคารนั้น มีเหรียญ Tether ราวๆ 66,000,000 เหรียญอยู่ แต่ตอนนี้มีราวๆ 319,501,508 เหรียญซึ่งคิดเป็นราวๆ 5 เท่า ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ฟังดูไม่ค่อยจะน่าเข้าใจได้ง่ายๆว่าจะมีคนที่อยากจะฝากเงินราวๆ 250,000,000 ดอลลาร์เข้าไปในบัญชีของบริษัทที่มีปัญหาด้านธนาคารอยู่แน่ๆ

หากจะกล่าวง่ายๆแล้ว ถ้าหากทาง Tether ตัดสินใจที่จะเคลมเหรียญของพวกเขาที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าไม่สามารถถูกแลกเป็นเงินสดละก็ พวกเขาทำได้อย่างไร? การที่พวกเขาไม่มีหุ้นส่วนทางธนาคาร มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะโอนย้ายเงินทุนเหล่านั้น

แต่กระนั้นนาย Bfx_drew ก็ยังย้ำว่ามีคนบางกลุ่มได้โอนเงินจำนวน “หกถึงเจ็ดหลัก” เข้าออก Tether ต่อวัน

ซึ่งก็แน่นอนว่าทั้ง Bitfinex และ Tether ต่างก็มีความสัมพันธ์กับธนาคารสัญชาติใต้หวันบางที่ แต่ก็ให้บริการได้แค่ลูกค้าชาวใต้หวันเท่านั้น หรือเราจะสามารถที่จะคาดเดาได้ว่าชาวไต้หวันคือผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างเหรียญ Tether จำนวนนับล้านเหรียญภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้หรือเปล่า?

สิ่งที่แปลกที่สุด

สิ่งที่แปลกกว่านั้นคือผู้คนส่วนใหญ่กำลังเทรดเหรียญดังกล่าวนี้ทุกๆวัน ซึ่งตอนนี้เหรียญดังกล่าวก็ยังคงราคาไว้ที่ 1 ดอลลาร์ได้อย่างมั่นคง บางคนก็เริ่มสงสัยแล้วว่าถ้าหากวันดีคืนดีมีคนที่อยากจะนำเอาเหรียญ Tether จำนวนมากมาแลกเป็นเงิน และอะไรจะเกิดขึ้นถ้าหากทาง Tether ตอบว่าไม่?

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น