<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฎหมายด้านการระดมทุนใหม่ของจีนอาจทำให้ ICO ใหม่ๆทุกตัวต้องถูกตรวจสอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กฎหมายใหม่ที่กำลังจะถูกร่างออกมาโดยทางรัฐบาลจีนในเรื่องของอาชญากรรมด้านการเงินอาจจะถูกนำมาปรับใช้กับการลงทุน ICO ด้วย

ร่างเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวนั้นได้ถูกปล่อยออกมาโดยทางสภานิติบัญญัติแห่งรัฐสภาแห่งรัฐบาลจีน โดยทางผู้ออกกฎหมายนั้นกำลังเปิดให้ทางสาธารณะเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแนะนำ ก่อนที่จะมีการดำเนินการบังคับใช้ต่อไป

แม้ว่าจะหลักๆจะโฟกัสไปที่กิจกรรมการระดมทุนหลักๆนั้น แต่ว่าย่อหน้าที่ 15 ของร่างได้มีการกล่าวถึงการระดมทุนด้วย cryptocurrency ที่อาจตกเป็นเข้าของการตรวจสอบได้

“ถ้าหากทางรัฐบาลได้ค้นพบการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย และพบการระดมทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือการระดมทุนที่ละเมิดบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องของรัฐ และถ้าหนึ่งในเหตุการณ์นี้ถูกเราพบ ทางรัฐบาลจะทำการเข้าไปสืบสวนสอบสวน และทางหน่วยงานที่เกี่ยวของก็จะเข้ามาช่วยเหลือด้วยเช่นกัน … (2) การระดมทุนในการออก equity, เปิดระดมทุน, ขายประกัน, หรือการแลกเปลี่ยนจัดการสิทรัพย์, สกุลเงินดิจิตอล, การให้ยืม, และกองทุนรวม…”

ร่างดังกล่าวนั้นได้เน้นย้ำว่าทางรัฐบาลจะทำการจัดตั้งคณะกรรมการระหว่างแผนกเพื่อต่อสู้กับการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย โดยยังมีการกล่าวถึงเป็นครั้งแรกด้วยว่าทางนักลงทุนที่ช่วยระดมทุนผิดกฎหมายนั้นจะต้องรับผิดชอบในการสูญเสียของตัวเองทุกประการ

ปัจจุบันประเทศจีนมีกฎหมายทั้งหมดสองข้อเกี่ยวกับการบังคับใช้ในกรณีที่มีการกระทำผิดด้านการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้บทลงโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ทว่าภายหลังก็เปลี่ยนเป็นการจำคุกตลอดชีวิตแทน และอีกข้อหนึ่งที่ว่าด้วยการเปิดบริจาคจากสาธารณะแบบปลอมๆ ก็จะถูกจำคุกทั้งหมด 10 ปี

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถูกทำขึ้นมาท่ามกลางความตื่นตระหนกของธุรกิจและการหลอกลวงแชร์ลูกโซ่ เมื่อเดือนที่แล้วมีนักศึกษามหาวิทยาลัยถูกพบเป็นศพหลังจากที่ถูกแม่ทีมธุรกิจแชร์ลูกโซ่กักขังและทำร้ายร่างกายในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน

ภาพจาก ndtvimg

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น