<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: รัฐบาลประเทศจีนใกล้จะเริ่มลงมือจัดการกับการลงทุนแบบ ICO แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางผู้ออกกฎหมายในประเทศจีนดูเหมือนว่าจะตัดสินใจลงมือจัดการการระดมทุนแบบ Initial Coin Offerings ( ICO) ที่ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมทั้งหมดมากกว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์แล้ว

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Caixin หรือสำนักข่าวท้องถิ่นในประเทศจีน ซึ่งแม้ว่าการประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลนั้นจะยังไม่มีออกมา แต่ทางผู้ออกกฎหมายก็ได้กล่าวว่า ICO ละเมิดกฎหมายการระดมทุน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นอาจจะส่งผลทำให้ทางรัฐบาลต้องออกฎหมายที่เข้มงวดมาควบคุมด้านผลิตภัณฑ์ที่นำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ทั้งหมด

บนรายงานดังกล่าวนั้นดีมีการระบุว่าการประชุมท่ีเกี่ยวข้องกับ ICO ที่จะจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งในวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมานั้นถูกยกเลิกไปแล้ว

การตัดสินใจดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นมาจากการที่ทางผู้ออกกฎหมายทั่วโลกเริ่มที่จะหันมาให้ความสนใจกับการลงทุนดังกล่าว และทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนนั้นก็ดูเหมือนว่าจะไม่พลาดที่จะเข้ากลุ่มนั้นไปด้วย

สำนักข่าว Caixin ได้รายงานว่าทางนักวิจัยในธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้ทำการศึกษา ICO เสร็จเรียบร้อยและได้ข้อสรุปที่อาจจะทำให้นักลงทุนหลายๆคนต้องตกใจ

รายงานระบุว่า

“มี ICO มากกว่า 90% ในท้องตลาดที่ดูแล้วน่าจะละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการระดมทุน หรือกฎหมายเกี่ยวกับการหลอกลวงด้านการระดมทุน ซึ่งโปรเจคที่ถูกกฎหมายและดูเหมือนจะสร้างออกมาเพื่อระดมทุนอย่างจริงจังนั้นมีน้อยกว่า 1%”

ที่น่าสนใจคือทางรายงานยังได้กล่าวว่าทางผู้ออกกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญนั้นเชื่อว่า ICO ส่วนมากเข้ามาแค่ “สวมรอยให้ดูดี”​ แต่แท้จริงแล้วพวกเขาต้องการที่จะระดมทุนแบบหลอกๆ เพื่อหวัง “รวยเร็ว” หลอกเอาเงินคนอื่นมาใช้ส่วนตัว

และแม้ว่า ICO บางตัวจะไม่ผิดกฎหมายการระดมทุน แต่ก็อาจจะผิดกฎหมายด้านการหลอกลวง กล่าวโดยแหล่งข่าว

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวนี้ก็ไม่ได้มีการบอกกล่าวว่าทางผู้ออกกฎหมายนั้นได้มองเห็นคุณค่าของการระดมทุนดังกล่าว และจะสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างไร แม้ว่าในรายงานจะมีการกล่าวว่าทางรัฐบาลจีนอาจจะทำการแยก ICO ที่ดีออกมาจาก ICO ที่แย่ก็ตาม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“การกวาดล้าง ICO จะสามารถช่วยจัดการหัวหน้าแกะที่วิ่งนำฝูงแกะอยู่ แต่มันก็ยังมีคนบางกลุ่มที่บริสุทธิ์ที่เพียงแค่ไล่ตามฝูงแกะไป” กล่าวโดยแหล่งข่าว

ภาพจาก livemint

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น