<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯวางแผนยกเลิกภาษีธุรกรรม Bitcoin และเหรียญอื่นๆที่ต่ำกว่า 600 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯสองคนได้เสนอร่างกฎหมายที่จะทำให้การทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับ cryptocurrency นั้นถูกยกเว้นภาษี

ย้อนไปเมื่อปี 2014 ทาง Internal Revenue Service (IRS) ออกมาประกาศว่า Bitcoin (และเหรียญอื่นๆ) นั้นถือเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่งที่ต้องมีการเก็บภาษี และรวมถึงรายได้ที่ได้มาด้วยการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency ด้วยก็เช่นกัน แต่กระนั้นมันก็อาจจะดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไรนัก เนื่องจากหากอ้างอิงประกาศของ IRS นั่นหมายความถ้าหากคุณซื้อ Bitcoin มาที่ราคา 1 ดอลลาร์ และใช้มันซื้อกาแฟแก้วละ 2 ดอลลาร์ หมายความว่าคุณจะต้องจ่ายภาษีที่ต่างกัน

ตัวแทนจาก Congressional Blockchain Caucus นามว่า Jared Polis และ David Schweikert นั้นหวังที่จะบรรเทาปัญหาดังกล่าวจากการประกาศกฎหมายของเมื่อปี 2014 ที่เกี่ยวกับภาษีด้าน cryptocurrency ที่กล่าวไปข้างต้น

ซึ่งร่างใหม่ที่ว่านี้ถูกเปิดเผยเมื่อวานและเสนอเข้าร่างที่ประชุมแล้ว โดยถ้าหากผ่านความเห็นชอบ ก็จะช่วยประหยัดเงินให้กับผู้ที่ใช้จ่ายด้วย cryptocurrency ที่มีธุรกรรมมูลค่าต่ำกว่า 600 ดอลลาร์ต่อครั้งไปได้เยอะแน่นอน โดยพวกเขาคาดหวังว่าจะทันบังคับใช้ช่วงปีหน้าที่จะถึงนี้

ใจความส่วนหนึ่งในร่างเขียนไว้ว่า

“รายได้รวมจะต้องไม่รวมถึงกำไรจากการขายหรือแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล สำหรับเงินสดอื่นนอกเหนือจากเงินสดหรือเทียบเท่าเงินสด….[ถ้าจำนวนกำไรที่ได้รับยกเว้นจากรายได้ขั้นต้นตามหมวด (a) ในส่วนที่เกี่ยวกับการขายหรือแลกเปลี่ยนต้องไม่เกิน 600 ดอลลาร์”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Jerry Brito หรือผู้ให้บริการระดับสูงขององค์กรไม่แสวงผลกำไร Coin Center ที่มีส่วนช่วยในการร่างกฎหมายดังกล่าวได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk โดยเปรียบเทียบร่างดังกล่าวกับของสภาคองเกรสเมื่อคราวที่แล้ว เขากล่าวว่า

“สิ่งที่เราทำในครั้งนี้ก็ไม่ต่างจากของคราวที่แล้วสักเท่าไร เพียงแต่เราช่วยลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายออกไปในธุรกรรมขนาดเล็กก็เท่านั้น”

รายละเอียดของร่างแบบเต็มสามารถดูได้ด้านล่าง

CTFA by CoinDesk on Scribd

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น