<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Waves Platform เมื่อการสร้างเงินดิจิตอลไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Waves เป็นทั้งสกุลเงินดิจิตอลและแพลทฟอร์มถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นระบบแลกเปลี่ยนโทเคนหรือเงินดิจิตอลได้อย่างไร้ตัวกลางโดยใช้พลังของเทคโนโลยี Blockchain และจุดเด่นของมันคือมันสามารถสร้าง CATs หรือ Custom Application Tokens ได้ซึ่งหมายความว่ามันสามารถทำให้คนทั่วไปสามารถสร้างเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองได้อย่างง่ายดาย และสามารถนำไปแลกเปลี่ยนในแพลทฟอร์มของ Waves  ได้ทำให้มันเหมาะกับโปรเจคที่จะทำการระดมทุน Crowd funding หรือ ICO ( Initial Coin Offerings) ซึ่งปัจจุบันมันอยู่ในลำดับที่ 19 ของ Coinmarketcap มีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 379,387,000 ดอลลาร์ และมีราคาต่อโทเคนอยู่ที่ 3.79 ดอลลาร์

การระดมทุนของ Waves

Waves ถูกก่อตั้งโดย Sasha Ivanov เมื่อต้นปี 2016 หลังจากนักพัฒนา Nxt ได้เสนอการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ซึ่งถูกมองว่ามีความขัดแย้งกับส่วนหนึ่งของชุมชนนักลทุน หลังจากที่ได้รวบรวมทีมหลักของ Waves แล้ว Sasha ก็ได้ประกาศ ICO ( Initial Coin Offering) หลังจากที่เริ่มใช้งาน Waves ไปแล้วราว ๆ เดือนครึ่ง การระดมทุน ICO ของ Waves ระดมทุนได้ถึงเกือบ 30000 Bitcoin และมีผู้เข้าร่วมสนับสนุนเกือบ 6000 คน

Waves token

Waves token นั้นจะถูกยืนยันการทำธุรกรรมด้วยอัลกอริทึ่มแบบ Proof of stake โดยบล็อกจะถูกยืนยันทุกๆ 1 นาทีและสามารถเก็บธุรกรรมได้ 100 ธุรกรรมต่อบล็อค ซึ่งผู้ใช้มีโอกาสที่จะได้รางวัลจากการช่วยทำธุรกรรมโดยใน Waves ไปฝากไว้ใน Full Node และผลตอบแทนจะคิดเป็นสัดส่วนแบบปกติเช่น ถ้าตอนนี้มี Waves ในระบบ 100 เหรียญแล้วเราฝาก Waves ไว้ 10 เหรียญจะทำให้เรามีโอกาสได้รางวัลจากการช่วยยืนยันบล็อคอยู่ที่ 10/100 หรือ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยจำนวนจำกัดของ Waves มีอยู่ที่ 100 ล้านเหรียญ

Custom Application Tokens (CAT)

Cats เป็นรูปแบบเงินดิจิตอลที่ถูกเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัยที่อยู่บน Blockchain ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกจาก Nxt โดย Waves ได้นำมันมาใช้และพัฒนาเป็นฟีเจอร์ เพื่อทำให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถสร้างเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองได้อย่างง่ายดายภายใน 5 นาทีโดยมีค่าธรรมเนียมในการสร้างเงินดิจิตอลอยู่ที่ 1 Waves  และค่าธรรมเนียมของธุรกรรมอยู่ที่ 0.001 Waves ในการโอน และ 0.003 Waves ในการซื้อขาย ซึ่งเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นสามารถทีบน Waves ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะจ่ายค่าทำธุรกรรมด้วย Waves หรือเป็นโทเคนอื่นๆได้ และมันสามารถเอาไปซื้อขายบน Wave Platform ได้ ทำให้มันเหมาะกับโปรเจคที่จะระดมทุนแบบ ICO มาก

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Decentralized Exchange

Decentralized exchange หรือ Dex ของ Waves นั้นสามารถเทรดโทเคนที่ถูกสร้างขึ้นได้รวมถึงเงินดิจิตอลสกุลอื่นๆ โดยการซื้อขายจะใช้วิธีจับคู่ออเดอร์แบบรวมศูนย์ ที่จับคู่เข้ากับรูปแบบ Decentralized ซึ่งการซื้อขายจะผ่านเซฟเวอร์กลางและถูกดำเนินการโดย Blockchain

Lite Wallet

Lite wallet ของ Waves เป็นกระเป๋าเงินดิจิตอลของ Waves ที่จะถูกเก็บไว้บนโหนดของ Waves แบบสุ่มและเชื่อมต่อกับ Blockchain ของ Wave ซึ่งเท่ากับว่าการติดตั้งกระเป๋าตัวนี้นั้นไม่จำเป็นต้องมีการ Download Blockchain มาเก็บไว้ยกเว้นแต่ว่าเราต้องการนำ Waves ที่เรามีไปวางเพื่อทำธุรกรรมเเบบ proof of stake เพื่อให้ได้รางวัล วิธีนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย SuperNET ซึ่ง Waves ได้นำมาประยุกต์ใช้งานใหม่เพื่อประโยชน์ในการใช้งานและความง่ายต่อการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่กับสกุลเงิน crypto ที่มีความซับซ้อนและใช้เวลามาก Waves Lite Client ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับการปรับเปลี่ยนให้สามราถใช้กับเว็บบราวเซอร์ Chrome ทำให้สามารถติดตั้งได้ด้วยคลิกเดียวและสามารถอัปเดตข้อมูลได้อย่างอัตโนมัติ

สกุลเงินแบบดั้งเดิมบน Waves Blockchain

บนแพลตฟอร์มของ Waves นั้นยังมีความสามารถในการเเลกเปลี่ยนเงินดิจิตอลกับเงินสกุลปกติเช่น ดอลลาห์ ยูโร หรือ หยวน ได้บนระบบ Blockchain โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ให้บริการด้าน Payment gateway ที่มีเงินสกุลทั่วไปเป็นหลักประกัน เมื่อมันถูกนำมารวมกันจพทำให้ผู้ใช้สามารถเทรด Forex ร่วมกับเงินดิจิตอล และยังช่วยระบบการเทรดเงินปกติโดยใช้พลังของเทคโนโลยี Blockchain ในการป้องกันปัญหา Double coversion ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้การระดมทุนบน Waves นั้นสามารถใช้เงินสกุลปกติได้ การที่ Waves สามารถเชื่อมต่อกับการแลกเงินสกุลปกติได้เพราะได้มีการทำ KYC และ AML สำหรับคนที่ต้องการจะถอนเงินสกุลปกติ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Leasing

หรือคือการเข้าร่วมเป็น Full node ของ Waves ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าเราจะสร้าง Full node ของตัวเองหรือว่าไปเข้าร่วมกับ Node ที่มีอยู่แล้วโดยเราต้องเอา Waves จำนวนนึงไปฝากไว้เพื่อทำให้มีโอกาสได้รับรางวัลในการทำธุรกรรมของ Waves และหากเราต้องการจะถอน Waves ที่เราฝากไว้คือนเราจะต้องรอ 1000 Block จึงจะถอนขึ้นมาได้

สรุป

Waves Platform เป็นแพลทฟอร์มและกระเป๋าตังเก็บเงินดิจิตอล ที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอลรวมถึงเงินสกุลปกติ มีจุดเด่นที่เป็น Decentralized exchange ที่เชื่อมกับระบบศูนย์กลางอีกทีซึ่งหากมีโหนดใดโหนดนึงตายไปจะทำให้เราสามารถเทรดได้ตามปกติ และมันสามารถทำให้คนทั่วไปสามารถสร้างเงินดิจิตอลได้ง่ายขึ้นรวมถึงการระดมทุนแบบ Ico ซึ่งในปัจจุบันก็มีโปรเจค Blockchain มากมายที่ใช้ Waves เช่น MobileGo, BlackmoonCrypto หรือ Primalbase และในบทความถัดไปเราจะมารีวิวการสร้างเงินดิจิตอลแบบง่ายๆด้วย Wave กัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น