<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google และ Apple เริ่มสร้าง API รองรับ Bitcoin บนเว็บบราวเซอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาของบริษัทด้านเทคโนโลยีอันดับท็อปๆของโลกได้สร้าง Application Programming Interface (API) สำหรับเว็บบราวเซอร์ที่จะสามารถทำให้การซื้อสินค้าหรือบริการแบบออนไลน์ด้วย cryptocurrency นั้นง่ายขึ้น

โดยแนวคิดดังกล่าวได้ถูกริเริ่มโดย World Wide Web Consortium (W3C) และได้จับมือกับ Microsoft, Google, Facebook, Apple และ Mozilla ในการพัฒนาระบบมาตรฐานการจ่ายเงินผ่านเว็บที่ก่อนหน้านี้เคยมีการประกาศแผนการไปแล้วเมื่อปี 2013 โดยในขณะนี้เมื่อ Bitcoin และเหรียญ cryptocurrency อื่นๆเริ่มมีความนิยมอย่างกว้างขวางมากขึ้น ทาง W3C มีเป้าหมายที่จะทำให้เทคโนโลยีการจ่ายเงินด้วย cryptocurrency นั้นเป็นที่รู้จักมากขึ้น

บางคนอาจจะทราบกันดีว่าทาง W3C นั้นได้เริ่มให้ความสนใจกับเทคโนโลยี Blockchain มาหลายปีแล้ว พวกเขายังเคยจัดเวิร์คช็อปด้าน Blockchain เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้วอีกด้วย ทว่าภายหลังจากการประชุมนั้นก็ยังไม่มีการประกาศถึงแผนการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบพื้นฐานด้านการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวจากพวกเขา จนกระทั่งมาถึงตอนนี้

API ดังกล่าวถูกประกาศเปิดตัวไปแล้วเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา และในปัจจุบันมันกำลังถูกนำไปติดตั้งบนเว็บบราวเซอร์ยอดนิยมอย่าง Google Chrome, Microsoft Edge, Apple Safari, Mozilla Firefox, Samsung Internet Browser และบราวเซอร์ของแอพ Facebook เมื่อ API ดังกล่าวถูกเปิดใช้งานนั้น จะทำให้มีตัวเลือกในการจ่ายเงินที่เป็นเหรียญคริปโตเช่น Bitcoin, Ether หรือเหรียญอื่นๆ (รวมถึงช่องทางการจ่ายเงินออนไลน์แบบเก่า) ขึ้นมาถูกเก็บไว้ใน้เว็บบราวเซอร์

ผู้ใช้งานจะสามารถกดปุ่มในลักษณะเมนูตัวเลือกแบบเลื่อนลงมาเพื่อเลือกช่องทางการจ่ายเงินได้ ซึ่งจะเป็นเหมือนตัวเสริมบนระบบช่วยกรอกข้อมูลอัตโนมัติที่มักจะถูกใช้กันอย่างแพร่หลายเมื่อกดเช็คเอาท์สินค้า

นาย Ian Jacobs หรือหัวหน้าของแผนกระบบจ่ายเงินของ W3C กล่าวว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ทางนักพัฒนาจะเริ่มเขียนโค้ดสำหรับช่องทางการจ่ายเงินที่พวกเขาต้องการจะใส่เพิ่มเข้าไป

โดยเขาให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า

“นี่ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้คนที่จะเริ่มเขียนโค้ดพัฒนาระบบจ่ายเงินผ่าน Blockchain และจะได้ทำการทดสอบ API ซึ่งในขณะนี้เรากำลังอยู่ในช่วงทดสอบและพัฒนาระบบดังกล่าวอยู่”

ความเสถียร

แนวคิดการสร้าง API ของทาง W3C นั้นได้ถูกริเริ่มขึ้นเมื่อพวกเขาอยากจะให้ผู้บริโภคได้มีตัวเลือกการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นมา และรวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่อยากจะได้ระบบรับการจ่ายเงินที่มีความปลอดภัยมากกว่าปกติ

ที่น่าสนใจคือ ระบบ WebKit ของ Apple ที่ถูกใช้เพื่อทำบราวเซอร์ชื่อดังอย่าง Safari นั้นได้มีการเปลี่ยนสถานะการติดตั้ง API ของ W3C จาก “กำลังพิจารณา” ไปเป็น “กำลังพัฒนา” เรียบร้อยแล้ว

“ระบบได้เติบโตไปจนถึงขั้นที่ทาง W3C ได้ถูกเปลี่ยนจากการร่าง ไปเป็นตัวเสถียรแล้ว” กล่าวโดยนาย Jacob พร้อมทั้งเสริมว่า

“และนั่นหมายความว่า ตอนนี้เรารู้แล้วว่า API จะสามารถถูกนำไปใช้แบบไหนได้ และเรากำลังสร้างระบบทดสอบ และกำลังพัฒนาให้บราวเซอร์สามารถทำงานร่วมกับมันได้ เพื่อที่การนำไปใช้ติดตั้งจริงจะมีความปลอดภัย และเป็นไปตามที่เราคาดไว้”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทว่าการทำงานและพัฒนาระบบของ W3C นั้นเป็นที่รู้กันว่ามีความล่าช้ามาก ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มดังกล่าวได้มีการขยายใหญ่ขึ้นจากกลุ่มผู้ที่มีความชื่นชอบเล็กๆ ไปเป็นกลุ่ม community ขนาดใหญ่ จนกระทั่งไปเป็นกลุ่มนักพัฒนาแบบจริงจัง แต่ขั้นตอนทั้งหมดก็ใช้เวลานานนับหลายปี ซึ่งนี่ก็คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนด้าน cryptocurrency บางคนเกิดความลังเลใจที่จะมาเข้าร่วมกลุ่มด้วย แม้ว่า consortium ที่นาย Tim Berners-Lee สร้างขึ้นมาจะมีชื่อเสียงมากก็ตาม

แต่เดี๋ยวก่อน

ขั้นตอนในข้างหน้านั้นอาจจะไม่ง่ายเหมือนกับที่พูด

นาย Jacobs ได้ทำการเปรียบเทียบขั้นตอนในการจับคู่ ที่ทางพ่อค้าแม่ค้าจะต้องนำเอา API ไปติดตั้ง และเลือกตัวเลือกการจ่ายเงินที่พวกเขาต้องการ โดยในขั้นตอนนี้ ทางลูกค้าจะต้องดาวโหลดตัวเสริมเว็บบราวเซอร์ และทำการเลือกตัวเลือกการจ่ายเงินที่พวกเขาต้องการจะใช้

หรือหากจะอธิบายแบบง่ายๆแล้ว ทางพ่อค้าแม่ค้าจะต้องทำการสร้างเว็บไซต์ที่รองรับระบบการจ่ายเงินแบบใหม่ ในขณะที่ผู้ใช้งานหรือลูกค้าจะต้องมีกระเป๋าเงินที่ “รองรับระบบโพรโตคอลที่ถูกเขียนขึ้นมา” กล่าวโดยนาย Jacob “นั่นเป็นวิธีที่ระบบทำงาน คือเป็นแบบต่อจิ๊กซอว์ระหว่างทางพ่อค้าและลูกค้า”

ทาง W3C ได้เริ่มสร้างแอพจ่ายเงินเพื่อนำไปใช้งานกับทั้ง cryptocurrency และระบบอื่นๆที่ไม่ใช่ credit card เข้าไปใน API เพื่อให้ทางพ่อค้าและผู้ใช้งานใช้ได้อีกด้วย

“คือลองยกตัวอย่างดูนะ คุณอาจจะใช้วิธีตรวจสอบการจ่ายเงินด้วย Bitcoin ด้วย URL และหลังจากนั้นผู้คนสามารถที่จะกระจายแอพที่มีการรองรับช่องทางการจ่ายเงินนั้นๆได้” กล่าวโดยนาย Jacobs

การประชุมครั้งต่อไปของพวกเขาเกี่ยวกับ API ดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 6-7 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ รวมถึงจะมีการแสดงตัวอย่างในวันที่ 23 ตุลาคมควบคู่กับ Airbnb, Google และ Mastercard ที่จะใช้ API ดังกล่าวนี้ด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Jacobs ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า

“คุณจะเริ่มที่จะเห็นผู้ปรับตัวไว ที่เข้ามาใช้ API ดังกล่าว และคุณจะได้เห็นการรองรับของเว็บบราวเซอร์อื่นๆอีกมากในอนาคต และผมว่ามันจะถูกนำมาใช้งานจริงในช่วงกลางปีหน้า”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น