<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Accenture ได้รับอนุมัติสิทธิบัตรสำหรับ ‘เทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถถูกแก้ไขได้’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Accenture ได้รับอนุมัติสิทธิบัตรเกี่ยวกับ “เทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถถูกแก้ไขได้”

ถูกเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว บริษัทดังกล่าวต้องการที่จะสร้างระบบ Blockchain ที่สามารถมีการให้อนุญาตบุคคลที่สามสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในได้ ในกรณีที่มีการเหตุการการโกงกันเกิดขึ้น ทว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวนั้นก็ทำให้หลายๆคนตั้งคำถามว่าการทำแบบนี้อาจจะเป็นการทำลายจุดประสงค์หลักๆของเทคโนโลยี Blockchain แบบต้นตำรับที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้การแก้ไขข้อมูลที่ถูกบันทึกลงไปแล้วเป็นไปด้วยความยากมาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรดังกล่าวได้อธิบายเกี่ยวกับการทำงานของระบบที่ว่านี้ในทางปฏิบัติ ซึ่งมันจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์, กลุ่มผู้ถือ secret key ที่อาจจะถือโดยบุคคลเดียวหรือหลายๆคน เช่นในบางกรณีนั้น ผู้คนหลายๆคนอาจจะสามารถถือส่วนใดส่วนหนึ่งของ secret key นั่นแปลว่าการจะเปิดระบบอนุญาตนั้น ทุกๆคนที่ถือ secret key อยู่จะต้องนำมันมาไขพร้อมๆกัน

นาย David Treat หรือ MD ของแผนก Blockchain ใน Accenture กล่าวว่าสาเหตุที่บริษัทมีแนวคิดดังกล่าวนั้นก็เพราะต้องการที่จะโฟกัสไปที่การ ‘แก้ไข’ เหตุการณ์เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น และเพื่อให้เทคโนโลยีนั้นเติบโตขึ้นด้วย

“นวัตกรรมนี้จะช่วยเพิ่มตัวเลือกเข้าไปในเซทที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะสำหรับโครงสร้างของข้อมูลแบบ on-chain และเรารู้สึกตื่นเต้นมากเกี่ยวกับการได้รับอนุมัติสิทธิบัตรของเรา เป้าหมายโดยรวมของเรานั้นเพื่อที่จะนำเอานวัตกรรมของ DLT มาสร้างเทคโนโลยีที่บริษัทขนาดใหญ่สามารถใช้งานได้จริง”

นาย Treat กล่าวว่าบริษัทกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอยู่ และได้อธิบายว่ากำลังปรับปรุงตัวต้นแบบให้ดีขึ้น เขายังได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของบริษัทที่จะทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็น open-source อีกด้วย

“เรามีความสนใจในอุตสาหกรรมด้านนี้มากมานานแล้ว และเราก็ได้รับคำร้องขอให้ทำระบบดังกล่าวเป็น open-source ซึ่งเราเองก็กำลังคิดดูอยู่” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น