<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ประเทศเกาหลีใต้สั่งแบนการระดมทุนแบบ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าประเทศเกาหลีใต้จะกลายมาเป็นประเทศที่สองของโลกในการออกมาประกาศแบนการระดมทุนแบบ Initial Coin Offerings ( ICO) ที่ในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Financial Times เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ที่ได้รายงานว่า Financial Services Commission หรือผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศเกาหลีใต้นั้นได้กล่าวว่าในวันนี้ว่าการซื้อขาย ICO ทั้งหมดจะถูกแบน และการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลนั้นจะต้องถูกควบคุมอย่างรัดกุมอีกด้วย

การลงทุนแบบ ICO นั้นได้กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันเพราะเนื่องมาจากความยืดหยุ่นสูงที่ผู้บริษัทสตาร์ทอัพผู้ออกเหรียญไม่จำเป็นต้องไปขออนุญาตจากผู้ออกกฎหมาย อีกทั้งยังสามารถระดมทุนได้จากทั่วโลก และสามารถทำได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ทั้งๆที่โปรเจ็คนั้นยังไม่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นชิ้นเป็นอันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้วยสาเหตุที่กล่าวไปข้างต้นนั้นทำให้ผู้ออกกฎหมายในประเทศต่างๆออกมากังวลถึงลักษณะการซื้อขายที่แทบจะไร้การควบคุมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ประเทศจีนถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ออกมาประกาศแบน ICO เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผมว่าการขายเหรียญ ICO นั้นละเมิดกฎหมายด้านการระดมทุนของประเทศ และสั่งให้บริษัทที่ระดมทุนมาได้แล้วทำการคืนเงินให้กับนักลงทุนให้หมดอีกด้วย

อัพเดต 1 (11 โมง 42 นาที 29 กันยายน 2017)

สื่อท้องถิ่นในประเทศเกาหลี News1 Korea และ JoongAngรายงานว่าทาง Financial Supervisory Service (FSS) ได้ตัดสินใจแบนการระดมทุน ICO หลังจากการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency เมื่อวันนี้ โดยสาเหตุหลักๆนั้นเนื่องจากต้องการที่ปกป้องนักลงทุนจากพวกต้มตุ๋น

“เรารู้สึกกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงอย่างเช่นคววามเสี่ยงด้านการฉ้อโกง ดังนั้น ICO จะต้องถูกสั่งห้ามในทุกๆรูปแบบ”

กล่าวโดยนาย Kim Young-bum หรือรองประธานของ Financial Services Commission

อย่างไรก็ตาม สื่อสองแหล่งนี้ให้ข้อมูลบางส่วนที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับการแบน อย่างเช่นรายงานจาก News1 นั้น ทาง FSS “สั่งห้าม ICO ทุกชนิดในประเทศเกาหลีใต้” ในขณะที่ JoongAng บอกว่า “การแบนดังกล่าวนั้นจะมีขึ้นเฉพาะบริษัทสตาร์ทอัพในประเทศเกาหลีที่ต้องการจะเปิดขายเท่านั้น ส่วนนักลงทุนที่อยากจะซื้อ ICO ก็ยังทำได้ปกติ”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Crypto Korean หรือสื่อด้าน cryptocurrency ที่น่าเชื่อถือที่สุดในประเทศเกาหลีใต้เป็นผู้นำเสนอข่าวดังกล่าวก่อนเป็นรายแรก และทำให้สำนักข่าวในตะวันตก และรวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องหันมารายงานข่าวดังกล่าวตาม โดย Crypto Korean กล่าวว่าข่าวดังกล่าวนั้น “ทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มผู้ใช้งานเหรียญคริปโตในเกาหลีใต้มาก”

รายงานดังกล่าวยังได้มีการกล่าวถึงการกวาดล้างเว็บเทรดเหรียญคริปโตที่ “ให้บริการเทรดบนมาร์จิน” และจะพัฒนาร่างกฎหมายด้านการป้องกันการฟอกเงินด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น