<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Zcash เป็นเหรียญทางเลือกที่น่าสนใจที่สุดต่อจาก Bitcoin” กล่าวโดย Edward Snowden

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Edward Snowden หรือนักเปิดเผยความลับ (whistle blower) ชื่อดังและหนึ่งในบุคคลที่รัฐบาลสหรัฐฯต้องการตัวมากที่สุด ได้ออกมากล่าวสนับสนุนเหรียญ cryptocurrency ที่มีฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัวสูงอย่าง Zcash โดยบอกว่ามันเป็น “เหรียญทางเลือกที่น่าสนใจที่สุด” ต่อจาก Bitcoin

โดยอ้างอิงจาก Twitter ของเขาที่เขียนตอบคำถามของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี Mason Borda ที่เขียนว่า “Zcash นั้นถือเป็นเหรียญ​ altcoin (ที่ผมรู้เกี่ยวกับ) ว่ามันถูกออกแบบและสร้างโดยนักถอดรหัสมืออาชีพระดับอาจารย์ ซึ่งยากที่จะไม่สนใจมัน” โดยนาย Snowden ตอบกลับมาว่า “เห็นด้วย”


เขายังเขียนต่อว่า

“เทคโนโลยีด้านความเป็นส่วนตัวของ Zcash ทำให้มันเป็นเหรียญทางเลือกที่น่าสนใจต่อจาก Bitcoin คือ Bitcoin นั้นก็เจ๋งนะ แต่ถ้ามันไม่มีความเป็นส่วนตัว มันก็ไม่ปลอดภัย”

นาย Snowden นั้นเป็นที่ปรึกษาในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และยังเป็นที่รู้จักกันดีเมื่อตอนที่เขาเปิดเผยข้อมูลความลับเอกสารของ NSA เมื่อปี 2013 เมื่อถามเขาถึงความเห็นเกี่ยวกับเหรียญ Monero เขาได้ตอบกลับมาว่ามันคือ “เหรียญอ่อนหัด” และชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่มีคนสามารถตามรอยได้ในเทคโนโลยีของเหรียญดังกล่าว

นาย Snowden กล่าวว่าข้อบกพร่องด้านการออกแบบนั้นอาจทำให้นักเปิดเผยความลับคนอื่นๆนั้นมีความเสี่ยง โดยกล่าวว่า “ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ และมันมักจะส่งผลกระทบตามหลังที่รุนแรงมาสู่คนแบบผม”

ภายหลังจากการแสดงความเห็นของเขาทำให้ผู้ใช้งาน cryptocurrency คนอื่นๆบน Twitter หลั่งไหลกันเข้ามาดีเบต โดยนักพัฒนา Monero คนหนึ่งนามว่า Richard Spagni ได้ออกมากล่าวป้องกันโปรเจ็คและเทคโนโลยีของเขาอย่างแข็งกล้า ในขณะที่ผู้สร้าง Litecoin อย่างนาย Charlie Lee ตอบเขาว่า “ผมถือ Monero แต่ไม่ใช่ Zcash”

Zcash และ Monero กำลังแข่งกันในการเป็นเหรียญที่หยิบยื่นความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งาน แต่เหรียญสองเหรียญนี้มีโครงสร้างการพัฒนาที่แตกต่างกัน แต่ก็หวังผลแบบเดียวกัน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในขณะที่ Zcash ใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสที่เรียกว่า zk-snarks เหรียญ Monero ใช้วิธีการปกปิดข้อมูลด้วย ring signatures และ stealth addresses

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น