<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ลงโทษสองบริษัทในสหรัฐอเมริกาข้อหาฉ้อโกง ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SEC แห่งสหรัฐฯ หรือผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศได้ออกมาตั้งข้อหาบริษัทเกี่ยวกับการระดมทุนผ่านโมเดล Initial Coin Offering ( ICO)

โดยอ้างอิงจากการแถลงข่าวที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ ทาง SEC ได้ทำการตั้งข้อหาบริษัทสองบริษัทและผู้ก่อตั้งนามว่า Maksim Zaslavskiy ในข้อหาละเมิดกฎหมายด้านการฉ้อโกง และบทบัญญัติการจดทะเบียนของกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

นาย Zaslavskiy ได้ขายเหรียญ cryptocurrency ที่อ้างว่ามี asset มาแบคมันไว้ ทั้งๆที่ความจริงแล้วเขาไม่มี asset อะไรมาแบคไว้เลย โดยโปรเจคแรกมีชื่อว่า Diamond Reserve Club World และอีกตัวหนึ่งชื่อว่า REcoin Group Foundation กล่าวโดย SEC

โดยทาง SEC กล่าวว่า ICO ของ REcoin นั้นถูกทำขึ้นมาเพื่อระดมทุนสำหรับให้ผู้ลงทุนได้ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่ในขณะที่นาย Zaslavskiy บอกนักลงทุนว่า REcoin นั้นมี “ทีมกฎหมาย, ผู้เชี่ยวชาญ, โบรคเกอร์, และนักบัญชี” นั้น ทาง SEC เคลมว่าพวกเขาไม่ได้จ้างบุคลากรใดๆมาช่วยในการระดมทุนเลย

รวมถึงในขณะที่เขาอ้างว่าบริษัทของเขาได้ระดมทุนเป็นเงินประมาณ “2 ล้านถึง 4 ล้านดอลลาร์” แต่ความจริงแล้วระดมทุนได้มาเพียงแค่ 300,000 ดอลลาร์เท่านั้น อ้างอิงจาก SEC

ส่วน DRC World ถูกก่อตั้งขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเข้ามาขัดขวางREcoin อ้างอิงจากคำกล่าวของนาย Zaslavskiy และโพสบนเว็บ bitcoin forum เมื่อวันที่ 11 กันยายน

โดยอ้างอิงจากทาง SEC นั้น บริษัท DRC World ได้โฆษณาว่าพวกเขาจะทำการลงทุนในเพชร และจะให้ส่วนลดกับนักลงทุนของพวกเขาที่เข้ามาลงทุนอีกด้วย แต่ข้อเท็จจริงก็คือ บริษัทดังกล่าวนั้นไม่ได้ลงทุนในเพชรหรือมีการดำเนินงานทางธุรกิจใดๆที่เกี่ยวข้องเลย

หลังจากนั้นทรัพย์สินของบริษัทและนาย Zaslavskiy ก็ถูกอายัดไว้โดยคำตัดสินของศาลในเมือง Brooklyn, New York

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

โดยรวมนั้น การประกาศจากทาง SEC ถือเป็นตัวบ่งชี้ล่าสุดว่าทางผู้ออกกฎหมายในสหรัฐฯเริ่มที่จะเอาจริงกับ ICO เถื่อนที่เริ่มจะมีมากขึ้นในทุกวันนี้แล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขากล่าวว่าได้ทำการสร้างหน่วยงานขึ้นมาสองหน่วย ที่จะโฟกัสไปในด้านการป้องกันและปราบปรามภัยอันตรายด้านไซเบอร์ รวมถึงการละเมิดกฎหมายด้านเทคโนโลยี distributed ledger และ ICO ด้วย เพื่อปกป้องนักลงทุน

ในขณะนี้ทาง SEC กำลังหามาตรการจัดการบริษัทดังกล่าว โดยอาจจะเป็นการจ่ายค่าปรับและคืนเงินที่ระดมทุนมาได้ให้กับนักลงทุนทั้งหมด และทาง SEC ยังวางแผนที่จะป้องกันไม่ให้นาย Zaslavskiy ในการเข้าร่วมกิจกรรมด้าน ICO อื่นๆอีกในอนาคต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น