<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“จีนคิดถูกแล้วที่แบน ICO” กล่าวโดยที่ปรึกษาของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ที่ปรึกษาของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) ออกมากล่าวว่าเขาให้การสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลในการกวาดล้างการระดมทุนแบบ Initial Coin Offerings ( ICO) ในประเทศ

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนนั้นได้ออกมาประกาศแบนการระดมทุนแบบดังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยในการประกาศแบนนั้น ทางรัฐบาลจีนกล่าวว่าการระดมทุนแบบดังกล่าวนี้ละเมิดกฎหมายด้านการระดมทุนในประเทศ ทำให้ต้องมีการปิดตัวของระบบแพลทฟอร์มซื้อขายอีกทั้งยังสั่งให้บริษัทที่ระดมทุนมาได้แล้วทำการคืนเงินให้กับนักลงทุนให้หมดอีกด้วย โดยอ้างอิงจาก Sheng Songcheng หรือที่ปรึกษาของ PBoC และศาสตราจารย์ด้านเศรษฐกิจและการเงินของ China Europe International Business School นั้น เขากล่าวว่ารัฐบาลจีนได้ทำถูกแล้ว

โดยบทความของเขาถูกตีพิมพ์ลงบนสำนักข่าว Caixin นาย Songcheng ที่ก่อนหน้านี้เคยกล่าวว่ารัฐบาลควรกำหนดมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลในการระดมทุนแบบ ICO ขององค์กรต่างๆนั้น ได้เถียงว่าการกวาดล้าง ICO นั้นถือเป็นเรื่องจำเป็นในการที่จะยับยั้ง “ความสับสนวุ่นวาย” ที่เกิดจากการเงินที่ไม่มีการปิดบัง

เขาเขียนว่า

“ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจแบน ICO ของรัฐบาลจีน และการสั่งให้คืนเงินให้กับนักลงทุนทุกคน ในความเห็นของผมนั้น การกระทำดังกล่าวส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่การป้องกันความเสี่ยงและการปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน ในขณะที่เป็นการปูทางไปสู่การร่างกฎหมายด้าน virtual currency กระนั้น มันก็ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ทางจีนนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้าน Blockchain ในปัจจุบัน”

นาย Songcheng กล่าวว่าการบังคับให้คืนเงินนักลงทุนนั้นถือเป็นเรื่องที่ “ยุติธรรม” ในมุมด้านนักการปกป้องลงทุนและผู้บริโภค เขายังได้แนะนำว่าผู้ออกกฎหมายสามารถที่จะออกแนวทางสำหรับโมเดลการลงทุนดังกล่าวที่ “ทุกๆคนสามารถที่จะเล่นตามกฎเกณฑ์ได้”

ในความเห็นส่วนตัวของนาย Songcheng นั้น เขายังได้เรียกร้องให้มีกฎหมายด้านการซื้อขาย Bitcoin ที่แน่นหนากว่านี้ แม้ว่าเขาจะทราบว่า “Bitcoin นั้นถือสินทรพย์ระดับโลก และมันเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะแบนมันโดยสมบูรณ์แบบ” แต่ทางผู้ออกกฎหมายควรที่จะเพ่งเล็งไปที่การป้องกันการฟอกเงิน

ท้ายสุดนี้เขายังได้เขียนว่า “เทคโนโลยี Blockchain นั้นคุ้มค่าต่อการสนับสนุน” จากผู้ออกกฎหมาย อีกทั้งยังมีการนำเอาตัวอย่างที่สำคัญมาแสดงถึงเช่น Alibaba เป็นต้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ด้วยการที่ความยุ่งเหยิงของ ICO ถูกลบล้างออกไป กลุ่มผู้ใช้งานเทคโนโลยี blockchain จะได้โฟกัสไปที่โซลูชั่นการแก้ปัญหาและเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมเทคโนโลยี Blockchain นั้นจะมีการพัฒนาที่พิถีพิถันมากกว่านี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น