<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SmartBillions ท้านักแฮคให้รางวัล 1,500 ETH เพื่อเจาะระบบตัวเอง ภายหลังโดนเจาะได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท SmartBillions หรือระบบลอตเตอรี่แบบ decentralised โดยสมบูรณ์ที่รันอยู่บน Smart Contract ของ Ethereum ก่อนหน้านี้ได้ออกมาประกาศท้านักแฮคที่สามารถเจาะระบบความปลอดภัยของ smart contract ของพวกเขาได้ โดยจะมีรางวัลให้ 1,500 Ether (ประมาณ 15 ล้านบาท)

โดยเป้าหมายก็คือพวกเขาต้องการที่จะสาธิต “ระบบความปลอดภัยขั้นสูงของ smart contract ของ SmartBillions” โดยอ้างอิงจากการแถลงข่าวนั้น เหรียญ Ether หรือรางวัลดังกล่าวจะถูกเก็บไว้ใน smart contract ของพวกเขาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยของระบบว่าปลอดภัยมากแค่ไหน

“ทางทีมนักพัฒนามีความมั่นใจเป็นอย่างมากในผลิตภัณฑ์ของพวกเขา และความปลอดภัย โดยพวกเขาจะนำเอาเงินทุนของตัวเองออกมาเสี่ยง (1500 ETH) เพื่อชี้ให้เห็นถึงความปลอดภัยดังกล่าว”

ทว่าไม่กี่วันต่อมา ดูเมหือนว่าผลจะไม่เป็นไปตามที่พวกเขาคาดคิดไว้ เนื่องจากมีนักแฮคคนหนึ่งสามารถที่จะเจาะเข้าไปในระบบของ smart contract ได้ โดยอ้างอิงจากกระทู้หนึ่งบน Reddit นั้น นักแฮคดังกล่าวสามารถที่จะแฮคเข้าไปเพื่อถอนเหรียญ Ether ออกมาได้ 200 ETH เป็นจำนวนถึงสองรอบ (ประมาณ 4,184,184 บาท) ก่อนที่ทางแอดมินของระบบจะรีบถอนจำนวนที่เหลือออกมาเนื่องจากว่าทนเห็นความสูญเสียไปไม่ได้มากกว่านี้ อ้างอิงจาก address ของผู้ที่ถูกขโมย

ภายหลังทาง SmartBillions ได้ออกมากล่าวแสดงความตกใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น โดยแสดงความยินดีให้กับคนที่แฮคไปได้ ซึ่งอาจจะมีอยู่สองคน โดยพวกเขายังเสริมอีกว่ายังดีที่ให้มันเกิดขึ้นในตอนนี้ก่อนที่จะไปเกิดตอนช่วงเปิดขาย ICO ที่สำคัญคือพวกเขายังประกาศกิจกรรม hackathon รอบสองด้วยระบบ smart contract ตัวใหม่ที่ถูกแก้ไขแล้วอีกด้วย โดยทางทีมเขียนไว้ว่า

“เราได้เห็นถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการเจาะระบบเข้ามาที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วในช่วง hackathon ซึ่งดีกว่าให้ไปเกิดในช่วงขาย ICO เรามีความเชื่อเป็นอย่างมากในความสามารถในการตรวจสอบของกลุ่ม community และก็อย่างที่เห็น พวกเราได้ทำการเปิดตัว hackathon ใหม่แล้วในวันนี้ รวมถึงการแก้เงื่อนไขระบบ smart contract ใหม่”

ผู้ใช้งานบางคนรู้สึกว่าทางทีมของ SmartBillions นั้นปฏิบัติไม่แฟร์กับนักแฮคที่ทำการรีบถอนเหรียญของตัวเองกลับคืนไป เนื่องจากว่าเงินรางวัลในตอนแรกนั้นคือ 1,500 ETH

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กระนั้น hackathon รอบใหม่ที่พวกเขาจัดขึ้นนั้นก็จะมีเหรียญ Ether เป็นรางวัลจำนวน 1,500 ETH เท่าเดิม โดยเริ่มต้นแล้ว 7 วันก่อนที่จะเปิดขาย ICO จริงในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ของพวกเขา ซึ่งภายหลังผู้ใช้งานออกมาชี้ให้เห็นว่าในครั้งนี้จะมีผู้ให้ความสนใจมากขึ้น ดังนั้นทางทีมควรที่จะรีวิวโค้ดให้ดีก่อน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น