<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin ในรัสเซียสูงขึ้นเรื่อยๆ สวนทางคำพูดรองฯกระทรวงการคลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวเลขของตู้ ATM Bitcoin ในประเทศรัสเซียนั้นกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่นานมานีมีประมาณ 10 ตู้ที่ถูกติดตั้งในเขต Novosibirsk โดยบริษัทสตาร์ทอัพในพื้นที่นั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทอีกบริษัทหนึ่งก็ออกมาประกาศว่าจะทำการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin ในโรงแรมในเมืองมอสโคว และในสนามบินหลายๆที่ เริ่มตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ในขณะเดียวกันรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียนั้นก็เคยออกมากล่าวว่า cryptocurrency จะถูกสงวนไว้ให้นักลงทุนที่คู่ควรเท่านั้น

ตู้ ATM Bitcoin สิบตู้ใน Novosibirsk

ตู้ ATM Bitcoin ของ BBFpro

เมือง Novosibirsk นั้นถือเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศรัสเซียหากอ้างอิงจากจำนวนประชากร ซึ่งมีตู้ ATM Bitcoin ทั้งหมดสิบตู็ที่ได้ถูกติดตั้งโดยบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า BBFpro อ้างอิงจากสำนักข่าว RBC ซึ่งเครื่องดังกล่าวถูกวางไว้ในเขตทั้งหมด 5 เขต ซึ่งประกอบไปด้วย Kalininsky, Zheleznodorozhny, Oktyabrsky, Leninsky และ Kirovsky อ้างอิงจากผู้บริหารของบริษัทหรือนาย Anton Friedel

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เครื่องโดยส่วนใหญ่จะถูกตั้งไว้อยู่ในร้านขายเครื่องดื่ม เขากล่าวให้สัมภาษณ์สื่อว่า “เครื่องทั้งหมดสิบเครื่องนั้นถูกตั้งอยู่ในรูปแบบที่ประชาชนในเมืองสามารถที่จะเข้าถึงจุดขาย Bitcoin ได้” ก่อนหน้านี้ทีมของเขาต้องการที่จะวางมันไว้ที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ แต่ค่าเช่าวางที่นั้นสูงเกินไป เขายังได้กล่าวเพิ่มว่า

“ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆเสนอราคาค่าเช่าที่ที่แบบว่าเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพ ซึ่งค่าเช่าต่อที่นั้นตกอยู่ประมาณ 15-20,000 รูเบิล [ประมาณ 11,000 บาท] ในขณะที่ในร้านขายเบียร์เราจ่ายแค่ 2,000 รูเบิล [ประมาณ 1,100 บาท] เท่านั้น”

เขายังเผยให้เห็นว่าทีมของเขานั้นใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนในการพัฒนาซอฟต์แวร์และติดตั้งเครื่องเหล่านั้น อีกทั้งยังเสริมว่าโครงการดังกล่าวใช้เงินไปประมาณ 2 ล้านรูเบิล (1.1 ล้านบาท) ซึ่งเครื่องเหล่านี้กินค่าธรรมเนียมประมาณ 6% “เราคิดตรงนี้เป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากๆ เพราะว่าเราจะทำรายได้จากการชาร์จลูกค้าเป็นจำนวนมาก” กล่าวโดยนาย Anton เขายังเชื่อว่า ณ ตอนนี้บริษัทของเขายังไม่มีคู่แข่งในเมือง Novosibirsk เลย

ตู้ ATM Bitcoin อีกตู้ของ BBFproในอนาคต นาย Anton กล่าวว่าเขามีแผนการที่จะขยายเครือข่ายตู้ ATM Bitcoin ในเมือง Novosibirsk และรวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆด้วย เขายังได้เอ่ยชื่อเมืองเหล่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วย Kemerovo, Krasnoyarsk, Barnaul, และ Irkutsk โดยเขากล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า

“เรากำลังพยายามสร้างระบบที่ไม่เพียงแต่สามารถใช้ซื้อ แต่ยังสามารถขาย cryptocurrency ได้ด้วย”

ตู้ ATM Bitcoin อีก 100 ตู้กำลังถูกติดตั้งในเมืองมอสโคว

ตู้ ATM Bitcoin ของ Investcoin24 ที่ Vintage77

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าว Rambler News รายงานว่าปัจจุบันมีตู้ ATM Bitcoin แบบช่องทางเดียวประมาณ 100 ตู้ที่จะเข้ามาในเมืองมอสโควประมาณช่วงเดือนนี้ จนกระทั่งถึงปลายปี ซึ่งมันจะถูกติดตั้งโดยบริษัท Investcoin24 ในสถานที่ต่างๆเช่นในโรงแรม อ้างอิงจากผู้บริหารร่วม Pavel Panova เขายังได้กล่าวเสริมว่าในขณะนี้กำลังคุยกับทางสนามบินในเมืองว่าจะทำการติดตั้งตู้เหล่านี้เข้าไปในเขตผู้โดยสารขาออกและขาเข้าด้วย

ตู้เหล่านี้จะสามารถใช้เพื่อขายเหรียญคริปโตทั้งหมด 4 เหรียญ และรวมถึงยังสามารถขายเหรียญ Initial Coin Offerings ( ICO) ได้ด้วย โดยในตอนแรกค่าคอมมิชชั่นนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 4% เขากล่าว

เมื่อเดือนที่แล้วบริษัท Investcoin24 ได้ทำการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin แบบช่องทางเดียวที่ร้านอาหารหนึ่งในเมือง Moscow นามว่า “Vintage77″ อ้างอิงจากโพสบน Insagram โดยนาย Alexey Odin หรือผู้ก่อตั้ง Iventurer Foundation

ร้านอาหารหนึ่งในเมืองมอสโควที่เริ่มรับ Bitcoin เป็นหนึ่งในช่องทางการใช้จ่ายเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นยังกล่าวว่าพวกเขามีแผนการที่จะติดตั้งตู้ ATM Bitcoin ถ้าหากว่าลูกค้ามีความต้องการด้วยเช่นกัน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1”]

ความขัดแย้งกันเองของรัฐบาลรัสเซีย

แม้ว่าจำนวนตัวเลขของตู้ ATM Bitcoin ในประเทศรัสเซียนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ท่าทีความไม่แน่นอนของผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศรัสเซียนั้นอาจเป็นบาเรียให้บริษัทใหม่ๆที่อยากจะเข้ามาทำธุรกิจดังกล่าวต้องชะลอตัวหรือหยุดชะงักลง ก่อนหน้านี้นาย Alexei Moiseev หรือรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียออกมากล่าวว่า “อาจจะแบนการซื้อขายด้วย Bitcoin ในประเทศรัสเซีย” อีกทั้งยังเคยออกมากล่าวว่าจะสงวน cryptocurrency ไว้ให้นักลงทุนที่ได้รับการรับรองจริงๆอีกด้วย

ทว่าที่น่าแปลกคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย Anton Siluanov ได้เคยออกมากล่าวว่ามันไม่มีเหตุผลที่จะห้ามใช้ cryptocurrency และทางกระทรวงจะถือว่าสกุลเงินดิจิตอลนั้นมีค่าไม่ต่างจากสินทรัพย์ ซึ่งหากลองดูให้ดีๆแล้วดูเหมือนว่าพวกเขาทั้งสองคนอาจจะไม่ได้ทำงานที่เดียวกัน

“ทางรัฐขอกล่าวเน้นย้ำว่า CRYPTOCURRENCY นั้นคือของจริง มันเป็นเรื่องไร้เหตุผลที่จะห้ามใช้มัน และมันเป็นเรื่องเป็นไปได้ที่จะทำให้มันถูกกฎหมาย ดังนั้นทางกระทรวงการคลังจะทำการร่างกฎหมายให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้”

ภาพจาก News Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น