<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hard Fork ของ Bitcoin สองตัวในเวลาใกล้ๆกัน? แล้วจะรับมืออย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ณ จุดๆนี้ราคาของ Bitcoin นั้นได้สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนที่เฝ้ารอการ Hard fork ของ Bitcoin เพื่อที่จะได้รับเหรียญใหม่ที่ชื่อว่า Bitcoin Gold (BTG) ที่จะเกิดขึ้นมา โดยการ Hard fork ดังกล่าวนั้นจะมีขึ้นประมาณวันที่ 25 ตุลาคม โดยเหรียญดังกล่าวออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มนักขุดสายการ์ดจอ ปกติแล้ว Bitcoin จะใช้อัลกอลิทึม SHA-256 แต่สำหรับ Bitcoin Gold จะเปลี่ยนไปใช้อัลกอริทึม Equihash ซึ่งเป็นที่นิยมในการขุด Zcash (ZEC) นั่นเอง

Bitcoin GPU Hard Fork

จุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับใครที่ต้องการถือ Bitcoin เพื่อจะเอา Bitcoin Gold นั้นก็คือ Bitcoin Gold ไม่มีการทำ Replay Protection ในกรณีที่เราขาย Bitcoin Gold หลังจากการเกิด Hard fork อาจจะทำให้เราสูญเสีย Bitcoin ไปด้วยก็ได้ อีกก่อนหน้านี้เคยมีการพูดคุยบน Bitcointalk.org กันว่า Bitcoin GPU หรือ Gold เป็นการหลอกลวงอีกด้วย

สาเหตุหลักๆนั้นเนื่องมาจากการประกาศของทางทีมพัฒนาที่จะมีการเปิดขาย ICO ที่ซึ่งภายหลังทำให้กลุ่มผู้ใช้งานใน community ออกมาตั้งคำถามว่า “ทำไมการ hard fork ครั้งนี้ถึงต้องมีการระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings

Bitcoin SegWit2x Hard Fork

เหตุการณ์ที่สำคัญกว่าก็ตามติดๆ ประมาณวันที่ 18 พฤศจิกายน จะเกิดการทำ Hard fork อีกครั้ง โดย SegWit2x จะเริ่มทำงานที่ Block 489,181 โดยสามารถติดตามมา countdown ได้ที่ Bashco ณ จุดนี้ยังไม่แน่ชัดว่าการทำ SegWit2x จะออกมารูปแบบไหน จากการทำ Hard fork ครั้งก่อน ทำให้เกิด Bitcoin Cash เพิ่มขึ้นมา

  1. Bitcoin = Block 1MB และได้รับการติดตั้ง SegWit แล้ว
  2. Bitcoin Cash = Block 8MB แต่ไม่ติดตั้ง SegWit

โดยเหรียญ Bitcoin Cash ก็คือ Bitcoin เก่าที่ไม่ติดตั้ง SegWit นั่นเอง ส่วนของใหม่ SegWit2X ถ้าเกิดเหตุการณ์แยกเหรียญแบบครั้งก่อนก็น่าจะออกมาประมาณนี้

  1. Bitcoin = Block 2 MB และได้รับการติดตั้ง SegWit2x แล้ว
  2. Bitcoin Emergent Consensus = Block 1MB เหมือนเดิม

โดยมีการคาดการว่า Miner จะเป็นคนตัดสินว่าจะไปในทางทิศทางไหน โดยกำลังขุดจะเป็นตัวชี้วัดทิศทางของ SegWit2x นั่นเอง ทว่าหลายๆ กลุ่มก็ได้ออกมาสนับสนุนการทำงานดังกล่าว โดยสยามบล็อกเชนได้จัดเตรียมลิสของเว็บผู้ให้บริการกระเป๋า Bitcoin รวมถึงตลาดกระดานแลกเปลี่ยนที่รองรับ SegWit2x ไว้ให้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Mining Pool ที่สนับสนุน SegWit2x

  1. Antpool
  2. Bitmain
  3. Bitclub

ผู้ให้บริการ Wallet ที่สนับสนุน SegWit2x

  1. Abra.com
  2. Bitcoin.com
  3. Bitpay
  4. BitPesa
  5. Bitso
  6. Blockchain Luxembourg S.A.
  7. BTC.com
  8. BTCC
  9. Coins.ph
  10. OB1
  11. Purse
  12. Shapeshift.io
  13. Xapo

Exchange ที่สนับสนุน SegWit2x

  1. Bx.in.th
  2. Coinbase
  3. Magnr
  4. OKCoin
  5. PTYcoin
  6. SFOX

หมายเหตุ ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในกรณีที่ Bitcoin หรือ altcoin ของผู้ใช้งานสูญหายอันเนื่องมาจากปัญหาทางเทคนิคระหว่างการ fork หรือปัญหาใดๆก็แล้วแต่ทั้งสิ้น ผู้ใช้งานควรศึกษาผู้ให้บริการต่างๆอย่างระมัดระวังด้วยตนเองก่อนทำการใช้บริการ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น