<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Gold จะคืนอำนาจสู่นักขุดรายย่อยได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนที่ฝุ่นแห่งสงครามของ Bitcoin จะหมดไป ที่มีการถกเถียงกันและมีความไม่เห็นด้วยอย่างมากเกี่ยวกับ Bitcoin ว่าควรมีการจัดการเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการ Scaling ของสกุลเงินดังกล่าวอย่างไรนั้น ดูเหมือนว่าราชาแห่งเหรียญคริปโตตัวนี้จะเกิดการแยกตัวอีกครั้งในเร็วๆนี้

Bitcoin Cash ก่อนหน้านี้เคยผ่านเหตุการณ์แทบจะครบทั้งรูปแบบมาแล้วไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่ การหัวเราะเยาะ เกิดขึ้น เป็นที่นิยม และก็เริ่มเป็นที่ยอมรับ เนื่องด้วยว่า SegWit นั้นมีผู้ต่อต้านเยอะพอสมควร จึงส่งผลทำให้มันเป็นเหรียญทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบ SegWit ไปเสียแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานเรื่องการถือกำเนิดขึ้นของ Bitcoin Gold หรือ Bitcoin GPU อย่างลับๆไปแล้ว ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรแบบที่หลายๆคนกำลังตกใจ ซึ่งความพยายามในการ Hard fork ดังกล่าวมีขึ้นมาจากแนวคิดในการทำให้ Bitcoin Gold สามารถถูกขุดได้ด้วยการ์ดจอ เพื่อลดการผูกขาดลงจากการใช้เครื่อง ASIC ลง และกลายมาเป็นความ decentralized อย่างแท้จริง

การ Hard fork เพื่อทุกๆคน

Fork ใหม่ที่กำลังจะมาในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการขุดที่เท่าเทียม การฟาร์มและ Pool นั้นเป็นการถือไพ่ทั้งหมดภายใน Bitcoin ทั้งการโหวตในฐานะประชากร และในฐานะที่เป็นผู้ควบคุมสิ่งต่าง ๆ เช่นราคาและค่าธรรมเนียม

ทีมนักพัฒนา Bitcoin Gold ต้องการที่จะเห็นนักขุดที่มีใจรักและความตั้งใจจริงกลับมาขุดได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง โครงการดังกล่าวถูกก่อตั้งโดยนาย Jack Liao หรือ CEO ของบริษัทด้านการขุด Bitcoin สัญชาติฮ่องกงนาม LightningASIC ที่จะขายอุปกรณ์ด้านการขุดกับเหรียญใหม่นี้ให้กับนักขุดที่ต้องการอีกด้วย

การ hard fork ในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะ เป็นการตอบสนองต่อความไม่ชอบใจที่มีต่อบริษัทจีนยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์เครื่องขุด Bitmain นำโดยนาย Jihan Wu ที่มีส่วนสำคัญในการสร้าง Bitcoin Cash

ที่น่าสนใจคือการ hard fork ของ Bitcoin Gold นั้นจะแตกต่างจากการ Fork อื่น ๆ ที่กำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายนซึ่งก็คือ Segwit2x ที่จะ Fork ในเดือนดังกล่าวโดยจะเป็นจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่าย โดยเฉพาะการเพิ่มขนาดบล็อกเก็บข้อมูลเป็น 2MB ในขณะที่ BitCoin Gold จะเป็นการแยกตัวออกมาเป็นเหรียญใหม่เหมือนกับ Bitcoin Cash และจะมีการเจาะกลุ่มเป้าหมายนักขุดรายย่อยให้มากขึ้นด้วย

การเปลี่ยนแปลงในแรงขุด

การขุด Bitcoin ในอดีตเคยเป็นเรื่องของการแบ่งปันให้กับทุกๆคน ที่ใครๆก็ได้สามารถที่จะรัน software การขุดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เมื่อต้องการ แต่อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านไปนานขึ้น การขุด Bitcoin กลายเป็นการแข่งขันที่มีความแพงมากขึ้น เนื่องจากว่าโรงงานผู้ผลิตชิพใหญ่ๆต่างๆก็แข่งกันผลิตเครื่องขุดที่มีกำลังขุดแรงๆออกมา และเครื่องเหล่านี้มีราคาแพงมาก เมื่อแรงขุดมีมากขึ้นก็ส่งผลให้นักขุดทั่วๆไปที่ขุดด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถแข่งขันได้อีกต่อไป เนื่องจากแรงขุดไม่พอ ทำให้ได้ส่วนแบ่งกำไรจากการขุดที่น้อยลง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Bitcoin Gold จะมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึ่ม proof of work ในเป็นตัว Equihash เป็นสิ่งที่แฟนๆ และผู้โปรดปราน Zcash คุ้นเคย อัลกอริทึ่มดังกล่าวนั้นจะเป็นในลักษณะของ “memory-hard” นั่นหมายความว่า ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ตามบ้านทั่วๆไปเช่นการ์ดจอหรือ GPU จะสามารถขุด Bitcoin Gold ได้เพื่อทำกำไร

ธงแดง

Bitcoin Gold ในปัจจุบันยังถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลึกลับอยู่ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่มีข้อมูลด้านเทคนิคที่จะสามารถไขข้อสงสัยในด้านรายละเอียดได้มากนัก บางคนมองว่ามันยังเป็นเรื่องแปลกอยู่ และยังไม่ค่อยมั่นใจว่ามันจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากว่ามันจะเปิดตัวในเดือนนี้แล้ว

Bitcoin Gold จะมีรูปแบบ Address เดียวกันกับ Bitcoin และ Bitcoin Cash โดยนี้ทำให้เกิดปัญหา ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีคนส่งเหรียญจำนวนมากไปยัง Address ผิด ๆ เช่น Bitcoin ถูกส่งไปยัง กระเป๋าเก็บ Bitcoin Cash เป็นต้น

กระนั้น การใช้คำว่า “fork” สำหรับในกรณีนี้อาจจะฟังดูแรงไป เนื่องจากว่า Bitcoin Gold นั้นมีโอกาสน้อยมากที่จะไปทดแทน Bitcoin ในตลาดได้ ซึ่งหากดูๆแล้วมันไม่น่าจะต่างจากการแยก chain ที่จะมีการ airdrop ให้ผู้ใช้งานได้เหรียญฟรีๆเหมือนกับที่ผ่านๆมา เช่นคนที่ถือ Bitcoin อยู่ก็จะได้ Bitcoin Gold มาแบบฟรีๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น