<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการกระเป๋า Xapo ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากวางแผนไม่ลิส SegWit2x หากชนะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าความน่าจะเป็นของโอกาสที่ Blockchain หลักของ Bitcoin ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนามว่า “BC1” จะแพ้ให้กับ SegWit2x หลังจากการ hard fork จะมีน้อยมาก แต่ทาง Xapo หรือหนึ่งในผู้ให้บริการกระเป๋า Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดดูเหมือนจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้าน cryptocurrency อย่างรุนแรงในการตัดสินใจที่จะลิสเหรียญ BC1 ลงบนกระเป๋าของพวกเขา โดยไม่สนใจหากว่า SegWit2x เป็นผู้ชนะ และกลายเป็น chain หลักของ Bitcoin

นักลงทุน Bitcoin กล่าวว่าการสนับสนุน SegWit2x เป็น “การฆ่าตัวตายในเชิงพาณิชย์”

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Alistair Milne หรือนักลงทุน Bitcoin และหุ้นส่วนของ Atlanta Digital Currency Fund ได้ออกมาเขียนวิเคราะห์ในบล็อกของเขา โดยบอกว่าการสนับสนุน SegWit2x นั้นเปรียบเสมือน “การฆ่าตัวตายในเชิงพาณิชย์” เขาเขียนว่า

“ธุรกิจนั้นจะไม่ฆ่าตัวตายแน่ บริษัทด้าน Bitcoin ใหญ่ๆกำลังพยายามแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนเหรียญดังกล่าว และจะให้ตลาดเป็นผู้ตัดสิน เหรียญใหม่ที่เกิดขึ้นมานั้นไม่สามารถถูกเรียกว่า Bitcoin/BTC ได้ เนื่องจากว่าชื่อนี้มีเจ้าของแล้ว และมีนจะทให้เกิดความยุ่งเหยิง”

ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยได้รายงานไปแล้วก่อนหน้านี้ เว็บ Bitfinex และ Coinbase หรือสองในผู้ให้บริการด้านการแลกเปลี่ยน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ออกมาเผยถึงความต้องการในการสนับสนุน SegWit2x แต่ก็จะให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินว่า chain ไหนของ Bitcoin จะกลายมาเป็น blockchain หลักของ Bitcoin ที่น่าสนใจคือนักพัฒนาของทาง Bitfinex ถึงกับออกมากล่าวว่า chain ตัวดังเดิมหลักของ Bitcoin จะถูกเรียกว่า “BTC” และ Bitcoin แม้ว่า SegWit2x จะมีแรงขุด (hashrate) จากนักขุดมากกว่าก็ตาม

Xapo ถูกวิจารณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ให้บริการด้านกระเป๋าและบัตรเดบิต Bitcoin นามว่า Xapo ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในวงการคริปโตและนักพัฒนาอย่างหนัก เนื่องจากพวกเขามีแผนการที่จะลิสเหรียญ “BC1” ให้เป็น chain หลักของ Bitcoin แม้ว่าถ้าหาก SegWit2x จะกลายเป็นผู้ชนะก็ตาม

โดยทางทีมของ Xapo กล่าวว่า

“นโยบายของ Xapo เกี่ยวกับการ fork ก็คือ เมื่อมีการ fork เกิดขึ้นเราจะรองรับและสนับสนุน chain ที่มีแรงขุดมากที่สุด และเราทำให้ chain ที่มีความนิยมน้อยกว่าเข้าถึงได้โดยลูกค้าในกรรีที่ต้องการจะขายหรือถอนออกจาก Xapo โดยเราจะทำการเรียกชื่อ chain ที่มีแรงขุดมากที่สุดว่า Bitcoin หรือ BTC ถ้าหาก chain ที่มีแรงขุดน้อยกว่าเป็นตัวที่มีขนาดบล็อกเป็น 1MB เราจะเรียกมันว่า BC1 และตัวที่มีขนาดบล็อกเป็น 2MB เราจะเรียกมันว่า BC2”

หลังจากที่ทาง Xapo ออกมาประกาศนั้น ผู้สร้างเหรียญ Monero และนักพัฒนาหลักนาม Riccardo Spagni ได้ออกมาโพสผ่านทวิตเตอร์ของเขาโดยใช้สำนวนภาษา “แดกดัน” โดยกล่าวว่าเขาจะสร้างบริษัทสตาร์ทอัพใหม่นามว่า Xapo และถ้าเขาได้รับการสนับสนุนที่มากพอ เขาจะไปบังคับให้บริษัท Xapo ตัวแรกเปลี่ยนชื่อเป็น XP1

Feedback อื่นๆ

นาย Tony Vays หรือนักเทรดและนักวิเคราะห์ Bitcoin ยังกล่าวว่า

“ถ้าคุณไว้ใจ Xapo โดยเอาความปลอดภัยของ Bitcoin มาเป็นตัวตั้ง ถ้างั้นก็แปลว่าคุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ Blockchain เลย และน่าจะกลับไปใช้ PayPal และสมควรแล้วที่คุณจะต้องเสียเงิน”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นาย Jameson Lopp หรือหัวหน้าฝ่ายวิศวกรของ BitGo ได้ออกมาแสดงความเห็นที่น่าสนใจว่า


แปล: แหม แต่ละคนออกมาว่า Xapo เกี่ยวกับเรื่อง SegWit2x แต่มันควรจะถือเป็นเรื่องธรรมดาในประวัติศาสตร์ Bitcoin ไปได้แล้ว

นาย Aaron Van Wirdum หรือนักข่าวและนักวิเคราะห์ Bitcoin กล่าวว่า

“ถ้าคุณมี Bitcoin อยู่บน Xapo และต้องการที่จะเก็บ Bitcoin คุณควรที่จะถอนมันออกมา ก่อนที่มันจะถูกเอาไปขายออกเป็น B2X (จริงๆนะ)”

โดยเป็นการบอกเป็นนัยว่าทาง Xapo อาจจะแอบเอาเหรียญ hard fork ที่ได้มาฟรีๆของลูกค้าไปขายทอดตลาด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น