<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้มีการสร้างเหรียญคริปโตแบบควบคุมได้สำหรับประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าประเทศจีนอาจจะไม่มอง Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีมุมมองที่ชัดเจนในด้านการนำเอาเทคโนโลยีนี้ไปต่อยอดสร้างเป็นเหรียญของตัวเอง

โดยในการประชุมที่จัดขึ้นโดย International Telecommunication ในสัปดาห์นี้ นาย Yao Qian หรือผู้อำนวยการของสถาบันการวิจัยสกุลเงินดิจิตอล Digital Currency Research Institute ที่เป็นส่วนหนึ่งของธนาคารกลางแห่งประเทศจีนนั้น ดูเหมือนว่าจะออกมากล่าวถึงความเป็นไปได้ของการสร้างเหรียญดิจิตอลเป็นของรัฐบาล ในขณะที่ยังมองว่า Bitcoin นั้นยังไม่มีคุณภาพเพียงพอที่จะเป็นสกุลเงินของประชาชน

โดยอ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าว Yicai นั้น นาย Yao ไดกล่าวว่าการสร้างสกุลเงินดิจิตอลที่หนุนหลังโดยรัฐบาลนั้นจะช่วยทำให้ค่าเงินในประเทศมีเสถียรภาพที่มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกอบกู้สถานภาพการเงินของประเทศได้ด้วย

นาย Yao กล่าวว่า

“มูลค่าของ cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin นั้นมาจากการเก็งกำไรในตลาด มันจะถือเป็นภัยพิบัติอันยิ่งใหญ่ถ้าหากทำให้เงินดังกล่าวเป็นสกุลเงินจริงๆ และการที่มันไม่มีความสามารถในด้านการผูกติดค่าเงินนั้นเป็นตัวบ่งบอกที่ดีว่ามันจะไม่มีวันเป็นสกุลเงินจริงๆได้”

สถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าวนั้นถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยจะโฟกัสไปที่การวิจัยและพัฒนาสกุลเงินที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Blockchain โดยในขณะนี้นาย Yao ยังคงทำหน้าที่เป็นรองผู้อำนวยการของฝ่ายเทคโนโลยีในธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) ด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Bitcoin VS สกุลเงินดิจิตอลจีน

ก่อนหน้านี้นาย Qian ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงิน cryptocurrency มากพอสมควร

โดยการพูดของเขาเมื่อครั้งก่อนหน้าได้ออกมากล่าวว่าเศรษฐกิจของประเทศใดก็แล้วแต่ที่มีปัญหาค่าเงินอ่อนตัวสามารถที่จะนำเอาเทคโนโลยีนี้มาปรับใชได้ โดยเขาบอกว่า “การที่มีเหรียญจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญที่จำนวนการผลิตออกมาในทุกๆ 4 ปีจะถูกลดลงโดยครึ่งหนึ่งนั้นถือเป็นตัวที่ทำให้สกุลเงินนี้มีวิวัฒนาการเติบโตอย่างมาก”

แต่ในขณะเดียวกันเขาเถียงว่าสกุลดิจิตอลเงินที่ออกโดยรัฐบาลนั้นสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจในแบบที่จับต้องได้ และจะช่วยทำให้ตลาดสกุลเงินหลักมีความเสถียรมากขึ้น

“ธรรมชาติของสกุลเงินดิจิตอลที่ออกโดยรัฐบาลนั้น ถือเป็นความรับผิดของรัฐบาลที่ออกให้กับประชาชน” เขากล่าว “และมันถูกแบคไว้โดยรัฐบาล”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น