<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญ Ripple ข้อหาหลอกลวง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจประเทศญี่ปุ่นจับกุมหัวหน้าผู้ให้บริการระบบเทรดเหรียญ Ripple ด้วยข้อหาหลอกลวงนักลงทุนรายหนึ่ง

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าวท้องถิ่นหลายๆที่นั้น ตำรวจเขตเมืองโตเกียวได้ทำการควบคุมตัวนาย Yuki Takenaka อายุ 31 ปี หรือผู้จัดการของบริษัท Ripple Trade Japan หรือผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตนามว่า XRP

โดยเขาถูกจับเมื่อวานนี้ด้วยข้อหาฉ้อโกงกว่า 1.4 ล้านเยน (ประมาณ 12,500 ดอลลาร์) จากนักลงทุนรายหนึ่ง ที่เขาเคยหลอกให้ส่งเงินเข้าไปในบัญชีของบริษัทเมื่อเดือนมีนาคมปี 2015 ทางตำรวจกล่าวว่านาย Takenaka ยังคงรับเงินมาจากนักลงทุนรายนี้ แม้ว่าบริษัทของเขาจะล้มละลายไปแล้วในตอนนั้นก็ตาม หน่วยอาชญากรรมทางไซเบอร์ของ Tokyo Metropolitan Police ยังได้สืบค้นพบว่านาย Takenaka เคยฉ้อโกงเงินอีกเป็นจำนวน 17 ล้านเยน (150,000 ดอลลาร์) จากลูกค้าของเขาทั้งหมด 40 รายในญี่ปุ่น หลังจากที่หลอกเหยื่อให้เข้ามาเทรดโดยที่บอกว่าไม่มีค่าธรรมเนียมการฝาก

บริษัท Ripple Trade Japan ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2014 โดยพวกเขาได้เอาเงินมาจากผู้ใช้งานของเขามาแลกเป็น IOU หรือเอกสารเซ็นกำกับหนี้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถที่จะเอา IOU เหล่านั้นไปแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ XRP หรือเงินสดได้

ทางตำรวจสงสัยว่านาย Tanenaka ทำการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรม โดยใช้ระบบของบริษัทเขาเพื่อเอื้อเฟ้อผลประโยชน์ให้เขาคนเดียว ซึ่งจำนวน IOU ที่ถูกออกนั้นมีมากกว่า 120 ล้านเยน (ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์) ในชช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2014 จนถึงกุมภาพันธ์ 2015 เขายังถูกกล่าวหาว่าได้ทำการแลกเปลี่ยน IOU บางส่วนจากบริษัทของเขาเพื่อนำไปขึ้นเงินและนำเงินเหล่านั้นไปใช้ส่วนตัว ทั้งๆที่ทางบริษัทเริ่มไม่มีเงินเหลือแล้ว

ต่อมา ในเดือนพฤษพาคม 2015 เรื่องเริ่มแดงขึ้นเมื่อผู้ใช้งานไม่สามารถถอนเงินของเขาออกมาได้ และเว็บ RTJ ก็ล่มลงในเวลาต่อมา

โดยอ้างอิงจากตำรวจนั้น นาย Takenaka ได้ยอมรับข้อกล่าวหาเกือบทั้งหมด

Ripple คือบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกันมีฐานที่มั่นตั้งอยู่ที่เมื่องซาน ฟานซิสโก โดยเป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชัน Blockchain สำหรับระบบธนาคารทั่วโลก โดยเฉพาะในด้านการจ่ายเงินและการโอนเงิน โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ มูลค่าตลาดรวมของเหรียญ XRP นั้นอยู่ที่ 8.2 พันล้านดอลลาร์ ทำให้มันเป็นเหรียญคริปโตที่อยู่บนอันดับสามของโลก

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะมีลักษณะใกล้เคียงกับเว็บผู้ให้บริการด้านการซื้อขาย Bitcoin นามว่า Mt Gox ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเบอร์ 1 ของโลก แต่ก็ต้องล่มสลายลงเมื่อ CEO ของบริษัทดังกล่าว Mark Karpeles ถูกจับกุมและตั้งข้อหาขโมยเงินของลูกค้าเป็นจำนวน 341 ล้านเยนในรูปแบบของ Bitcoin ภายหลังเขาได้ไปขึ้นศาลญี่ปุ่นและให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น