<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศคาซัคสถานเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลของประเทศที่มีสกุลเงินหลักมาหนุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

องค์กร Astana International Financial Center (AIFC) แห่งประเทศคาซัคสถาน และบริษัท Exante ได้ออกมาประกาศร่วมมือกันในการพัฒนาสกุลเงินดิจิตอลสำหรับประเทศ โดยทางรัฐบาลคาซัคสถานต้องการที่จะเปิดตัวสกุลเงิน cryptocurrency ที่ถูกแบคไว้ด้วยสกุลเงินหลักของประเทศ

โดยอ้างอิงจาก Finance Magnates นั้น ทางองค์กรทั้งสองจะใช้แพลทฟอร์มที่มีชื่อว่า ‘Stasis’ ในการเป็นฐานสำหรับสกุลเงินดิจิตอลดังกล่าว บริษัท Exante เป็นบริษัทสัญชาติมัลต้าที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011

นาย Kairat Kelimbetov (ไกรรัตน์ เคลิมเบตอฟ) หรือผู้ว่าของ AIFC ได้กล่าวว่าเขานั้นเชื่อว่า “เทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency กำลังเข้ามาสู่กระแส mainstream ของเศรษฐกิจโลกในทุกวันนี้” เขายังกล่าวอีกว่าทาง AIFC ต้องการที่จะเป็นแนวหน้าในการนำเอาระบบ distributed ledger มาปรับใช้

“ทางผู้ออกกฎหมายของ Astana ได้เริ่มงานของพวกเขาแล้ว และกำลังสร้างรากฐานสำหรับระบบ ecosystem ด้าน fintech สำหรับประเทศคาซัคสถาน พวกเราเชื่อว่า AIFC สามารถที่จะเป็น hub ระหว่างประเทศสำหรับ blockchain และการพัฒนาตลาด digital asset ก็ถือเป็นกุญแจที่สำคัญอันดับต้นๆของเราในอนาคต” เขากล่าว

คาซัคสถานจะจัดงาน Expo ด้าน Blockchain และ Cryptocurrency

นาย Kelimbetov ได้กล่าวถึงการจัดงาน expo ที่ทาง AIFC หวังว่าจะช่วยสร้างจุดสนใจในเวทีโลกในด้านวงการ fintech และ distriuted ledger สำหรับประเทศคาซัคสถานได้ โดยอ้างอิงจากสื่อท้องถิ่นนั้น ทางผู้ว่าของ AFIC กล่าวว่า

“เราสันนิษฐานว่าขอบเขตของงาน expo จะกลายเป็นเหมือนกับหุบเขา crypto หรือท่าเรือ crypto ได้เลย และทั่วโลกจะต้องสนใจในสิ่งนี้ ธนาคารกลางบางประเทศกำลังสนับสนุนทิศทางนี้ ในขณะที่รัฐบาลอื่นๆก็กำลังจับตาดู [cryptocurrency] อย่างกระชั้นชิด”

ซึ่งในระหว่างการพูดคุยดังกล่าว นาย Kelimbetov ได้เน้นย้ำถึงความต้องการของทาง AIFC เพื่อสร้างความสมดุลในการสร้างนวตกรรมและการปรับตัวใช้งานเทคโนโลยี cryptocurrency พร้อมทั้งสร้างความแน่ใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินด้วย

“ประเทศสหรัฐฯและสิงคโปร์ต้องการที่จะทำให้กิจกรรมในด้าน crypto-economic และกิจกรรมในด้านการเงินอื่นๆมีความสมดุลกัน ส่วนในประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น ทิศทางดังกล่าวยังได้ถูกรัฐบาลสนับสนุนอีกด้วย และประเทศญี่ปุ่นที่สนับสนุน cryptocurrency ให้เป็นสิ่งที่ใช้จ่ายแทนเงินได้ เราต้องการที่จะบอกว่าการเดินไปในทิศทางนี้ AIFC จะไปอยู่ที่ ‘แถวหน้า’ และจะทำความเข้าใจว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่ในขณะเดียวกันเราก็ยังคงรับผิดชอบในด้านปัญหาของการเงิน และกฎหมายในดา้นสถาบันการเงินด้วย”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

คาซัคสถานกำลังพัฒนาวงการฟินเทคในประเทศ

นาย Kelimbetov กล่าวว่า “ทางหัวหน้าของรัฐบาลได้แต่งตั้งให้ AIFC เป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในการเป็นศูนย์กลางเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงินแห่งใหม่” โดยในการที่จะไปถึงขั้นนั้นให้ได้ ทาง AIFC เชื่อว่าการ “เข้าร่วมกับ consortium เกี่ยวกับ hub ด้านไฮเทคนานาชาติ ที่ประกอบไปด้วยธนาคารระดับโลกอื่นๆ ที่กำลังศึกษาและค้นคว้าโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยี blockchain และ cryptocurrency อยู่ในขณะนี้

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ทาง AIFC ยังได้เซ็นสัญญาร่วมมือกันกับบริษัท Microsoft เพื่อสร้าง Blockchain Innovation Centre ในประเทศอีกด้วย โดยศูนย์กลางดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้าน distributed ledger tech และบ่มเพาะบริษัทสตาร์ทอัพด้านนี้โดยเฉพาะ

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง AIFC ยังได้ประกาศว่าพวกเขาได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนกับ Deloitte และ Waves เพื่อช่วยกันพัฒนาร่างกฎหมายเกี่ยวกับ cryptocurrency, blockchain และธุรกิจ fintech ด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น