<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บ TDAX ประกาศไม่ลิสเหรียญ Bitcoin Gold เนื่องจากช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บผู้ให้บริการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency รายแรกของไทยที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ TDAX ได้ออกมาแสดงจุดยืนในการ hard fork ของ Bitcoin Gold อย่างชัดเจน โดยกล่าวว่าพวกเขาจะไม่ทำการลิสเหรียญดังกล่าวขึ้นเว็บ และจะไม่มีการแจก Bitcoin Gold ให้ผู้ใช้งานแต่อย่างใด เนื่องจาก “ช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ที่แน่ชัด”

โดยอ้างอิงจากบล็อกของ TDAX นั้น การประกาศดังกล่าวถูกเขียนขึ้นโดยผู้ก่อตั้ง Zcoin หรือคุณปรมินทร์ อินโสม โดยมีใจความว่าทาง TDAX นั้นจะไม่สนับสนุน Bitcoin Gold เนื่องจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัยของระบบอาทิเช่น replay attack ที่ยังไม่ถูกพัฒนาในระบบของ Bitcoin Gold ในตอนนี้ ไปจนถึงการ pre-mine ที่มีมาก่อนหน้านี้แล้วด้วย

ใจความของประกาศมีอยู่ว่า

“ทางเราจำเป็นต้องแจ้งให้ทราบว่าเราจะไม่สนับสนุน Bitcoin Gold ในระบบของเราด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  1. การป้องกันการโจมตีแบบซ้ำ (replay-attack) ยังไม่ถูกพัฒนาในระบบ Bitcoin Gold ในเวลานี้
  2. ระบบ Bitcoin Gold อาจมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์และป้องกัน โดยจะต้องใช้เวลาพอสมควรหลังการ fork เพื่อตรวจสอบช่องโหว่เหล่านี้
  3. ทางทีมงานได้เห็นแล้วว่ายังไม่มีการสนับสนุนจากชุมชนผู้ใช้งานมากพอ รวมถึงการสนับสนุนจากตลาดแลกเปลี่ยนอื่น ๆ
  4. เนื่องจากมีการใช้งานกระบวนการ premine (การขุดล่วงหน้าก่อนการปล่อย) ทำให้การแจกจ่ายจำนวนเหรียญมีความไม่เท่าเทียมในระบบ”

อย่างไรก็ตาม คุณปรมินทร์ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนเกี่ยวกับคำถามด้านความโปร่งใสของเหรียญ Bitcoin Gold และทีมนักพัฒนาของเหรียญดังกล่าว โดยเขามองว่าในปัจจุบันเหรียญหลายๆเหรียญบนตลาดสามารถถูกทำออกมาได้ไม่ผิด แต่เส้นทางของ Bitcoin Gold นั้นไม่น่าจะมีความราบรื่นสักเท่าไรนัก เนื่องจากว่าการใช้เครื่อง ASIC ในการขุด Bitcoin มีความปลอดภัยกว่าการใช้การ์ดจอในการขุดมาก

“ผมคิดว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพในโลกคริปโตครับ ที่ทุกคนสามารถที่จะออกเหรียญใหม่มาก็ได้ โดยไม่มีใครห้ามได้ อนาคตผมมองว่า ท่าทางจะไปได้ลำบากครับ เพราะสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นปัญหาที่ทางบิทคอยน์เองไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาด้วยซ้ำ คนส่วนมากในวงการบิทย์คอยมองในแง่ดีด้วยซ้ำว่าการมี ASIC จะทำให้ระบบ Network มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

เมื่อถามถึงการมาของ Bitcoin Gold ว่าจะส่งผลให้ผู้ที่เข้าวงการ cryptocurrency มาใหม่เกิดความสับสนและส่งผลเสียต่อชื่อเสียงในตัวของ Bitcoin หรือไม่ เขากล่าวว่าเขาไม่มีความกังวลเท่าไรนัก เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้เคยมีกรณีของ Bitcoin Dark มาแล้ว

“ในส่วนตัว ผมไม่ค่อยกลัวคนจะสับสนเท่าไหร่น่ะครับ ถึงแม้ Litecoin Founder จะบอกว่าอย่างนั้นก็ตาม เพราะสิ่งนี้ไม่ใช่ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราเคยมี Bitcoin Dark แต่มันก็ไม่ได้ทำให้คนส่วนมากงง เพราะคนส่วนมากเขาเข้าใจดีว่าแตกต่างกัน”

ซึ่งประกาศยังได้บอกให้ผู้ใช้งานที่อยากได้ Bitcoin Gold โอน Bitcoin ของตัวเองออกจากเว็บ TDAX ก่อนการ hard fork ที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 25 ตุลาคมที่จะถึงนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเหรียญ BTG ของผู้ใช้งานที่ยังคงเหลือในเว็บเนื่องจากไม่ได้โอน Bitcoin ออกไป นั้น ทาง TDAX จะทำการโอนออกไปขายเพื่อแลกเป็น Bitcoin และจะนำมาแจกให้กับลูกค้าตามสัดส่วนราคาอ้างอิงในขณะนั้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

คำถามถึงความโปร่งใสของ Bitcoin Gold

อย่างไรก็ตาม จุดที่น่าสนใจมากที่สุดก็คือผู้ใช้งาน Bitcoin คนหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า bluephoenix ได้ทำการรวบรวมลิงค์ของโค้ดของนักพัฒนาของเหรียญ Bitcoin Gold บนเว็บ Github เพื่อมาตั้งคำถามว่า “Bitcoin Gold นั้นคือการหลอกลวงหรือไม่?”

โดยจะเห็นได้ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นยังไม่มี replay protection หรือการป้องกันการจ่ายสองครั้ง แม้ว่าทางทีมนักพัฒนาจะออกมาบอกว่ากำลังทำการพัฒนาอยู่นั่นเอง รวม ทว่าในปัจจุบันก็ยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าเสร็จเรียบร้อยดี

คุณปรมินทร์กล่าวว่าทางนักพัฒนาของ Bitcoin Gold นั้นไร้ความซื่อสัตย์มาตั้งแต่ต้น เนื่องจากว่าโค้ดการ pre-mine นั้นถูกนำมาใส่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ทางทีมนักพัฒนาวางแผนไว้ตั้งแต่แรก ซึ่งก็ดูเมหือนจะจริง

โดยอ้างอิงจากหน้า Github ของ BTG นั้น ผู้ใช้รายหนึ่งนามว่า StarbuckBG ได้คอมเม้นไว้ว่า

“โค้ดตัวนี้สำหรับการ pre-mine ถูกใส่มาตั้งแต่หนึ่งเดือนเดือนกับอีกหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว”

ซึ่งในลิงค์ของโค้ดดังกล่าวก็ได้มีนักพัฒนาอิสระเข้ามาตั้งคำถามกันมากมายว่าการ premine นี้มีเพื่ออะไร โดยหนึ่งในความเห็นที่น่าสนใจจากผู้ใช้งานที่ใช้นามแฝงว่า BobbyGR ได้คอมเม้นบอกว่า

“ตัวเลข premine นั้นมันมากพอสมควรเลยนะ ซึ่งทาง Reddit กำลังลุกเป็นไฟและบอกว่าโปรเจ็คนี้เป็นเรื่องหลอกลวงเพราะไอเรื่องนี้แหละ ถ้าเป็นผม ผมจะคิดสองรอบก่อนทำนะ”

อย่างไรก็ตาม จำนวนเหรียญที่จะถูก premine หลังจากการ hard fork นั้นจะอยู่ที่ 100,000 BTG อ้างอิงจาก Bittrex

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น