<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญกล่าว Amazon คือฟองสบู่ตั้งแต่ปี 1997 เปรียบ Bitcoin จะเป็นเหมือนกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่ปี 1997 มาจนถึงปัจจุบันคิดเป็นเวลามากกว่า 20 ปีแล้ว มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนักวิเคราะห์หลายต่อหลายคนได้ออกมาพูดถึง Amazon หรือบริษัทด้านค้าปลีกและระบบ cloud computing มูลค่ากว่า 474 พันล้านดอลลาร์ว่าเป็นฟองสบู่ โดยกล่าวว่าไม่ต่างจาก Bitcoin ที่มีลักษณะเหมือนๆกันมาแล้วตั้งแต่ปี 2009


นาย Brent Beshore หรือ CEO ของ Adventur.es ได้ออกมาเผยให้เห็นว่านักวิเคราะห์เหล่านี้ได้ออกมากล่าวว่า Amazon นั้นเป็นฟองสบู่หลายต่อหลายครั้งมากๆเนื่องจากว่าแผนธุรกิจของพวกเขามาเป็นเวลามากกว่าสองทศวรรรษแล้ว วันนี้บริษัท Amazon กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ที่ใหญ่กว่า Alibaba เสียอีก และยังคงแข่งขันกับผู้ให้บริการร้านค้าปลีกอย่าง Walmart ได้อย่างสบายๆ ด้วยการซื้อกิจการของ Whole Foods เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์เหล่านี้ไม่มีความเชื่อในโมเดลธุรกิจของ Amazon ที่ปัจจุบันขยายกิจการไปให้บริการด้าน cloud computing โดยพวกเขาถึงขั้นเรียกบริษัทดังกล่าวว่า Amazon.con, Amazon.bomb, “เว็บแห่ง Walmart,” and a “ธุรกิจห่วย”

Bitcoin ถูกวิจารณ์ในลักษณะเดียวกัน

โดยตั้งแต่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2009 นั้น นักเศรษฐศาสตร์, นักวิเคราะห์ และนักลงทุนในวงการสถาบันการเงิน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีได้ออกมาวิจารณ์ Bitcoin ว่าไม่มีมูลค่าที่แท้จริง โดยนักลงทุนอย่างนาย Mark Cuban และ Peter Schiff ก่อนหน้านี้เคยแสดงการไม่ยอมรับเทคโนโลยีดังกล่าว เนื่องจากว่ามันไม่มีบุคคลที่สามหรือตัวกลางและรัฐบาลมาควบคุม โดยไม่แม้แต่ที่จะสนใจโครงสร้างการทำงานของเทคโนโลยีที่หนุนหลังของ Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการส่งเงินแบบ P2P โดยเฉพาะ

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น นักเศรษฐศาสตร์หลายๆคนยังมีแนวคิดเรื่อง “Bitcoin ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง” มาแล้วเป็นเวลาหลายปี ทว่านาย Mark Cuban ได้ให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ Bloomberg ว่าแนวคิดดังกล่าวนั้นมันเป็นไปไม่ได้ มิเช่นนั้น asset แบบดั้งเดิมอย่างเช่นทองคำและเงินสดก็จะไม่มีมูลค่าที่แท้จรืงเหมือนกับ Bitcoin เนื่องจากว่ามูลค่านั้นเป็นตัวเลขที่ใครจะกำหนดเท่าไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับตลาด

“มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เนื่องจากว่ามันมี asset มากมายที่มูลค่าของมันขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน หุ้นส่วนใหญ่นั้นไม่มีมูลค่าที่แท้จริงเพราะว่าคุณไม่มีสิทธิความเป็นเจ้าของและอำนาจในการออกเสียง คุณมีความสามารถแค่ซื้อหรือขายหุ้นเท่านั้น Bitcoin ก็เหมือนๆกัน มูลค่าของมันขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน ผมได้ซื้อมันมาผ่านเว็บเทรดจากสวีเดนเป็นจำนวนหนึ่งแล้ว” กล่าวโดยนาย Cuban

ที่น่าสนใจคือนาย Cuban ก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นหนึ่งในนักวิจารณ์ที่มาโจมตี Bitcoin แต่หลังจากที่เขาได้เห็นศักยภาพของมันเรื่อยๆนั้น ทำให้เขาตัดสินใจหันมาลงทุนในตัวของ Bitcoin โดยเขาได้ทำการซื้อผ่านกระดานเทรดสัญชาติสวีเดนนามว่า Nordic Nasdaq และ Bitcoin XBT หรือ exchange-traded note (ETN)

อีกทั้งยังมีนาย Schiff ที่เคยเป็นผู้ต่อต้าน Bitcoin อย่างจริงจังในช่วงตอนที่ Bitcoin มาใหม่ๆ ซึ่งก็เป็นที่เข้าใจได้เพราะว่าเขาเปิดบริษัทโบรคเกอร์ทองคำอยู่ ซึ่งภายหลังทราบว่าบริษัทของเขา GoldMoney ที่เป็นบริษัทลูกของ SchiffGold ได้มีการรองรับระบบซื้อขาย Bitcoin แล้ว และหลังจากนั้นเป็นต้นมาก็เขาก็ให้บริการโบรคเกอร์ Bitcoin โดยนาย Schiff ออกมายอมรับในการเติบโตและศักยภาพของ Bitcoin ในภายหลังนั่นเอง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]


ซึ่งก็เหมือนกับ Amazon หากมูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin ได้มีการก้าวข้ามผ่านระดับล้านล้านดอลลาร์ไปแล้วในอนาคต ก็จะยังคงมีนักวิเคราะห์หลายๆคนออกมากล่าวว่ามันเป็นฟองสบู่อยู่วันยังค่ำ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น