<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีความฟ้องร้อง Tezos หรือ ICO มูลค่ากว่า 232 ล้านดอลลาร์กำลังถูกเตรียมการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นาย Paul Vigna จากหนังสือพิมพ์ Wall Street รายงานว่า การเปิดตัวของ Tezos ได้มีความล่าช้า เนื่องจากมีความขัดแย้งระหว่างผู้ก่อตั้งบริษัทและหัวหน้าของ Swiss foundation

นาย Arthur และ นาง Kathleen Breitman สามี-ภรรยาได้เข้าพบนาย Johann Gevers และได้ส่งจดหมายไปยังมูลนิธิ Tezos เพื่อให้ถอดถอนนาย Gevers ออกจากโครงการนี้ผ่านทางทนายความของพวกเขานาย Vigna เขียนว่า:

“เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทนายความที่เป็นตัวแทนของนาย Breitman ได้ส่งจดหมายเก้าหน้าไปยังคณะกรรมการมูลนิธิโดยเรียกร้องให้ผู้ก่อตั้งและประธานหรือนาย Johann Gevers ถูกปลดออกจากโครงการ Tezos หรือถอดถอนการสนับสนุนจากโครงการนี้ เขาถูกกล่าวหาว่าการมีส่วนร่วมในงานของเขานั้นไม่สอดคล้องกับความจำเป็นต่อมูลนิธินี้แล้ว ตามจดหมายฉบับหนึ่งจากทนายความของนาย Breitman อ้างอิงจากการประชุมในวันที่ 21 กันยายน ซึ่งนาย Gevers ได้เรียกร้องไว้”

แต่ในการให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Reuters นาย Gevers ได้ประนามการกระทำของคู่สามีภรรยา และได้อธิบายแผนการที่จะเอาเขาออจากโครงการ Tezos เหมือนเป็นการทำการรัฐประหารโดยผิดกฏหมาย นาย Gevers กล่าวว่า:

“เหมือนกับที่นาย Arthur ได้ทำกับคนอื่นๆ ก่อนที่จะมาทำกับผม ในการทำแบบนี้มันก็ไม่ต่างอะไรจากการลอบสังหารเลย นี่คือการพ่นคำโกหกและข้อความผิดๆที่ทำให้คนไขว้เขว ราวกับว่า [นาย Arthur และนาง Kathleen] กำลังพยายามทำการปฏิวัติยึดอำนาจเพื่อควบคุมมูลนิธิราวกับว่ามันเป็นสิ่งของส่วนตัวของพวกเขา ซึ่งทำด้วยวิธีการบายพาสโครงสร้างกฎเกณฑ์ของมูลนิธิ และพยายามแทรกแซงการทำงานและบริหารอีกด้วย”

สองบริษัททางด้านกฏหมาย ได้เปิดการสืบสวน Tezos

ตามที่ Block & Leviton บริษัทกฏหมายในบอสตัน ได้เปิดเผยว่า ความขัดแย้งของผู้ก่อตั้งนี้ได้ทำให้จำนวนเหรียญ Tezos (Tezzies) ลดลงประมาณ 60% ในตลาดฟิวเจอร์และตลาดอนุพันธ์ เนื่องจากการเปิดตัวของ Token มีความล่าช้าอันเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างผู้ก่อตั้ง ทำให้ผู้ซื้อถูกจำกัดการซื้อขายเหรียญ Tezzies ในตลาดอนุพันธ์

บริษัท Block & Leviton ได้เน้นย้ำว่าได้เริ่มทำการสืบสวน Tezos ในนามของนักลงทุนที่ได้เข้าร่วมในการลงทุน ICO ในครั้งนี้ อีกทั้งยังมี Restic บริษัททางด้านกฏหมายของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า ได้เริ่มสืบสวนโครงการ Tezos เพื่อเตรียมการฟ้องร้องดำเนินคดีแล้ว

“บริษัทด้านกฏหมาย Restis กำลังสืบสวนคดีความในนามนักลงทุนสหรัฐฯ ในการระดมทุน ICO ของ Tezos พวกเราสนใจในการที่จะรับฟังข้อเสนอแนะจากนักลงทุนเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์และมาพัฒนาสำหรับในกรณีนี้”

ทีมงาน Restis เขียน:

กฏหมายของนักลงทุนและการระดมทุน ICO

กฏหมายของสหรัฐฯที่ใช้กับนักลงทุน Tezos นั้นยังคงไม่ชัดเจนและคลุมเครือ เพราะก่อนหน้าการระดมทุน ICO นี้ Tezos ไม่อนุญาตให้นักลงทุนชาวสหรัฐฯ เข้าร่วมในการระดมทุน ICO ดังนั้นจึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะสามารถใช้กฏหมายด้านหลักทรัพย์ของทางสหรัฐฯกับทาง Tezos ในคดีนี้ได้ นอกจากนี้ Tezos ยังอธิบายว่า การระดมทุน ICO นี้ว่าเป็น “การบริจาคที่ไม่สามารถเรียกคืนได้” แทนการกระจายหุ้นในบริษัท เพื่อหลีกเลี่ยงระเบียบและข้อกฏหมายของ SEC ในสหรัฐฯ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สรุปได้ว่านักลงทุนสหรัฐฯ ไม่สามารถโต้เถียง Tezos ในคดีฟ้องร้องได้เนื่องจากนักลงทุนสหรัฐไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนใน Tezos ตั้งแต่แรกแล้ว การลงทุนใน Tezos จะถูกระบุว่าเป็นการบริจาค ซึ่งก็แปลว่ามันอยู่นอกเหนืออำนาจของ SEC อยู่ดี

แต่นาย Gevers ก็ได้ยื่นอุทธรณ์อย่างเป็นทางการต่อผู้ตรวจการของสหพันธรัฐสวิสและขอให้ “ผู้ที่มีอำนาจแทรกแซงถ้าจำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้เข้าร่วมการระดมทุน ICO ของ Tezos”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น