<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพด้าน Blockchain ในอังกฤษกำลังถูกธนาคารปฏิเสธให้บริการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพด้าน distributed ledger tech (DLT) หลายๆแห่งในประเทศอังกฤษกำลังประสบปัญหาในการเข้าถึงบริการธนาคาร อ้างอิงจากรายงานของสัปดาห์ที่แล้วจากผู้ออกกฎหมายด้านการเงินในประเทศอังกฤษ (FCA)

ทางผู้ออกกฎหมายที่เป็นผู้ควบคุมระบบ regulatory sandbox หรือระบบที่เอาไว้ให้บริการภาคเอกชนในการทดสอบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านการเงิน ที่จะมีการจำลองการใช้งานจริงนั้น ได้มีการรายงานว่าบริษัทสตาร์ทอัพด้านฟินเทคหลายๆแห่งกำลังถูกบล็อกไม่ให้สร้างบัญชีใหม่

ทว่าทาง FCA ไม่ได้ระบุชื่อว่าสตาร์ทอัพไหนที่ถูกบล็อก หรือธนาคารไหนที่ตัดบริการของพวกเขาออกไป

โดยในรายงานกล่าวว่า

“เราได้เห็นบริษัทต่างๆที่ถูกปฏิเสธในการให้บริการด้านธนาคารในกลุ่มที่สองของ sandbox ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นเฉพาะบริษัทในด้านที่กล่าวว่าจะมีการนำเอาเทคโนโลยี DLT มาใช้ และต้องการจะให้บริการด้านการจ่ายเงิน หรือเป็นผู้ให้บริการการเงินอิเลคทรอนิคส์”

บริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีดังกล่าวรวมถึง Bitcoin และเหรียญคริปโตสกุลอื่นๆดูเหมือนว่าจะเคยมีปัญหากับธนาคารมาแล้ว แต่การที่ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นกับบริษัทในด้าน distributed ledger tech และ Blockchain นั้นถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ปัญหาดังกล่าวดูเหมือนว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเมื่อมีรายงานว่าบริการที่บริษัทสตาร์ทอัพเหล่านี้ได้รับจากทางธนาคารเหล่านั้นไม่มีความสม่ำเสมอ

“เรารู้สึกเป็นห่วงกับการปฏิเสธบริษัทบางบริษัท อีกทั้งมันยังมีในเรื่องของความสม่ำเสมอของการให้บริการในด้านการอนุมัติเอกสารเหล่านี้ของธนาคาร” กล่าวโดย FCA

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

รายงานดังกล่าวยังได้ชี้ให้เห็นถึงบางธนาคารที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการฟอกเงิน และการให้เงินสนับสนุนผู้ก่อการร้าย รวมถึงความเสี่ยงในการให้ยืมเงิน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพวกเขาจะมีปัญหาในด้านการทำธุรกรรมผ่านธนาคาร รายงานดังกล่าวได้ค้นพบว่า “การทดสอบ sandbox ในปีแรกนั้นมีความต้องการใช้สูงอย่างแท้จริง” ทำให้ทางรัฐบาลรู้สึก “ชอบใจ” ในผลของรายงานดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น