<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บไซต์ของ Bitcoin Gold ถูกโจมตี DDoS อย่างรุนแรงจนล่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin Gold (BTG) หรือ cryptocurrency ตัวใหม่ล่าสุดที่เพิ่งจะแยก Blockchain ออกมาจากตัวหลักของ Bitcoin เมื่อวานนี้จนกระทั่งล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะเว็บไซต์ของพวกเขาจะถูกโจมตีแบบ DDoS อย่างรุนแรง อ้างอิงจาก Twitter ของทีมนักพัฒนา

นาย Jimmy Song หรือหนึ่งในนักพัฒนา Bitcoin Gold ได้ออกมาอธิบายถึงเป้าหมายของพวกเขาในการ hard fork สร้างเหรียญดังกล่าวขึ้นมาเพื่อทำให้ระบบ ecosystem ของการขุด Bitcoin กลับมามีความเป็น decentralized และปราศจากเครื่องขุด ASIC โดยจะอนุญาตให้มีการใช้เฉพาะ GPU หรือการ์ดจอในการขุดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากการ hard fork ที่เกิดขึ้นไปในช่วงเมื่อวาน ทางทีมนักพัฒนาเริ่มที่จะออกมารายงานถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยพวกเขากล่าวว่า

“มีการโจมตี DDoS บนเว็บไซต์คลาวด์เซิฟเวอร์ของเราอย่างรุนแรง ประมาณ 10M request ต่อนาที เรากำลังทำงานรวมกับ provider เพื่อทำการแบน IP เราจะกลับมาออนไลน์ในเร็วๆนี้!”

ทว่าหลายชั่วโมงต่อมานั้น ดูเหมือนว่าเว็บไซต์ของพวกเขากำลังถูกโจมตีอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ที่อยากจะเข้าไปตรวจสอบสถานะของเหรียญ hard fork ดังกล่าวไม่สามารถทำได้ ที่ซับซ้อนยิ่งกว่านั้นคือ blockchain ของเหรียญดังกล่าวนั้นยังไม่ได้ถูกเปิดตัวสู่สาธารณะ และเครื่องมือ block explorer เพื่อตรวจสอบสถานะบล็อกของเหรียญดังกล่าวก็ยังไม่ได้ถูกทำออกมาด้วยเช่นกัน

กระนั้น การโดนโจมตี DDoS ถือเป็นเรื่องที่ปกติและเกิดขึ้นบ่อยมากในโครงการของ cryptocurrency โดยเฉพาะกลุ่มโครงการที่มักจะมีดรามาและความขัดแย้งเกิดขึ้นบ่อย และดูเหมือน Bitcoin Gold ก็จะตกอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย นาย Jack Liao หรือ CEO ของบริษัทสัญชาติฮ่องกง LightningAsic ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์วงการการขุด Bitcoin ในปัจจุบันและรวมถึงบริษัทที่ได้รับผลประโยชน์จากการผูกขาดขายเครื่อง ASIC

บางทีมันอาจเป็นไปได้ว่าความเห็นของเขานั้นส่งผลให้ Bitcoin Gold ตกกลายเป็นเป้าหมายโจมตีของกลุ่มคนที่ไม่พอใจ ทว่าดูเหมือนต้นเหตุของความขัดแย้งนั้นจะมาจากเรื่องๆหนึ่งในระหว่างที่มีการพัฒนาโครงการกันเกิดขึ้นอยู่

เรื่องนั้นก็คือการที่ทีมนักพัฒนามีการใส่โค้ดเพื่อ premine เหรียญ BTG ดังกล่าวก่อนที่โค้ดนั้นจะกลายเป็น open-source ที่เปิดตัวสู่สาธารณะ ซึ่งขั้นตอนนี้ถือเป็นต้นเหตุของการละเมิดกฎของกลุ่มนักพัฒนา จนทำให้ความไว้ใจในเหรียญดังกล่าวนี้ลดลง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

รวมถึงการที่ทางนักพัฒนาของ Bitcoin Gold ยังไม่สามารถแก้ปัญหา replay attack ได้ ที่อาจส่งผลให้ผู้ใช้งานบางคนตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญเสียเหรียญ Bitcoin ในระหว่างทำธุรกรรมได้


กระนั้น โครงการดังกล่าวก็ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปในระยะยาวว่าเหรียญดังกล่าวจะมากอบกู้วงการการขุดให้กลับมาได้อีกหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น