<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Gold คืออะไร และสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการ Hard fork ของเหรียญดังกล่าว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ที่ถือ Bitcoin อยู่จะได้รับเหรียญ altcoin ตัวใหม่มาแบบฟรีๆ

ในบล็อกที่ 491,407 บน blockchain ของ Bitcoin ตัว protocol เวอร์ชันใหม่ได้ถูกเปิดตัวออกมาแล้ว ซึ่งมันจะถูกเรียกว่า Bitcoin Gold (BTG) อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของนักพัฒนา

โครงการดังกล่าวที่มีขึ้นจากแนวคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบ ecosystem ของการขุดเหรียญใหม่นั้นถือเป็นการ hard fork ครั้งที่สองของ Bitcoin ในปีนี้ต่อจากของเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ถึงตรงจุดนี้ผู้อ่านหลายๆคนคงจะจำการเปิดตัวของ Bitcoin Cashหรือเวอร์ชันของ protocol ของ Bitcoin อีกตัวหนึ่งที่เคยเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก หลังจากที่สามารถ “เสกเงินนับพันล้านดอลลาร์” ขึ้นมาได้กลางอากาศ

ซึ่งในครั้งนี้ นักลงทุนและนักเสี่ยงโชคหลายๆคนก็อยากได้ของฟรี โดยรับบทเรียนที่หลายๆคนเคยพลาดจากครั้งที่แล้วว่าอย่าพลาดเหรียญฟรีในครั้งนี้อีก แม้ว่าจะมีเหตุผลบางประการที่ทำให้บางคนอาจกลัวที่จะซื้อเหรียญดังกล่าวก็ตาม

Bitcoin Gold คืออะไร

หากอธิบายสั้นๆง่ายๆแล้ว Bitcoin Gold มีเป้าหมายหลักๆสองอย่าง

  • อย่างแรกคือ bitcoin gold นั้นต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของการขุดโดยการทำให้เครื่อง ASIC หรือเครื่องขุดที่มีอานุภาพทรงพลังมากที่สุดในปัจจุบัน และมีราคาแพงมากที่สุดไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป
  • อย่างที่สอง พวกเขาต้องการที่จะดึงดูดผู้คนให้เขามาในระบบนี้ในระยะยาว และหวังว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถปลดแอกเครือข่ายของ Bitcoin ออกจากบริษัทใหญ่ๆที่เป็นผู้ผลิตและผู้สร้างเครื่อง ASIC ที่กำลังผูกขาดตลาดการขุดอยู่ในตอนนี้

ในการ scaling ของ Bitcoin ที่จะสามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากขึ้นนั้น bitcoin gold จะทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้ “Bitcoin มีความเป็น decentralized อีกครั้ง” ที่พวกเขาเคลมว่าโปรเจคนี้จะทำให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึง Bitcoin ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

แม้ว่าจะ hard fork แยกออกมาจาก blockchain ตัวเดียวกัน แต่ความแตกต่างของ Bitcoin Gold กับ Bitcoin Cash นั้นก็มีอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น

ความแตกต่างนั้นประกอบไปด้วย

  • เหรียญ Bitcoin Gold นั้นถูกกำหนดให้มีการ premine ขึ้นมาก่อนแล้ว (ก่อนที่ code จะถูกทำให้เป็น open-source และเข้าถึงได้โดยคนทั่วไป)
  • 1% ของเหรียญดังกล่าวที่ถูกขุดได้ก่อนที่จะเปิดตัว blockchain ของมันจะถูกนำไปจ่ายให้กับทีมนักพัฒนาของ Bitcoin Gold
  • เมื่อขั้นตอนการแจกจ่ายจบแล้ว ทางทีมนักพัฒนาอ้างว่าพวกเขาจะทำการเปิดตัวเหรียญดังกล่าว และผู้้งานทั่วไปจะสามารถรับเหรียญตัวนี้ได้

ซึ่งก็แน่นอน ในขณะที่เหรียญตัวนี้กำลังจ้องที่จะมาทดแทน Bitcoin นั้น ผู้คนทั่วไปก็ยังมองมันว่าเป็น “altcoin” ตัวหนึ่งอยู่ดี ซึ่งคำๆนี้หมายถึงเหรียญใดๆก็แล้วแต่ที่ถูกสร้างขึ้นมาภายหลัง Bitcoin และไม่ใช่ Bitcoin

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

แล้วผมจะเอา Bitcoin Gold มาได้อย่างไร

ผู้ที่ถือ Bitcoin ทุกๆคนจะได้รับเหรียญ BTG ในอัตรา 1:1 ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดจะเกิดความคึกคักในหลังจากนี้

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเรื่องง่ายที่จะได้มันมา

เนื่องจากว่าวิธีการที่ง่ายที่สุดในการรับ BTG นั้นคือการโอน Bitcoin เข้าไปในเว็บเทรดหรือผู้ให้บริการกระเป๋าที่ออกมาประกาศว่าจะรองรับเหรียญดังกล่าว โดยพวกเขาเหล่านี้จะทำการเก็บ Bitcoin ของผู้ใช้งานก่อนการ fork และหลังจากการ fork นั้นผู้ใช้งานก็จะได้รับการเครดิตเหรียญ BTG เข้ามาในบัญชี อีกวิธีหนึ่งก็คือการถือ Bitcoin ไว้ในกระเป๋าของตัวเองที่เราเป็นผู้ถือ private key เอง

ในปัจจุบัน มีเว็บเทรดและผู้ให้บริการกระเป๋าประมาณ 20 เจ้าที่รองรับ Bitcoin Gold หลังจากที่มันเปิดตัวแล้ว อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของนักพัฒนา

กระนั้น ก็ยังมีเว็บผู้ให้บริการอีกมากมายอย่างเช่นเว็บ Bittrex ที่ถือเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดที่ออกมาประกาศไม่ลิสเหรียญ BTG และรวมถึงเว็บเทรดในไทยอย่าง TDAX เช่นกัน เนื่องจากว่ายังเคลือบแคลงใจเกี่ยวกับความโปร่งใสของเหรียญดังกล่าว

“อนาคตผมมองว่า ท่าทางจะไปได้ลำบากครับ เพราะสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นปัญหาที่ทางบิทคอยน์เองไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาด้วยซ้ำ คนส่วนมากในวงการบิทย์คอยมองในแง่ดีด้วยซ้ำว่าการมี ASIC จะทำให้ระบบ NETWORK มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น” กล่าวโดยผู้ก่อตั้ง TDAX คุณปรมินทร์ อินโสม

กระนั้นมันก็ยังต้องดูกันต่อไปว่าโปรเจคดังกล่าวที่เอาชื่อของ Bitcoin มาใช้จะไปได้ไกลสักแค่ไหน โดยในตอนนี้การ fork นั้นเกิดขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนว่าผู้คนก็เริ่มที่จะเคลมเหรียญ BTG ของพวกเขาเพื่อไปเทขายแล้ว โดยอ้างอิงจาก Coinmarketcap นั้น เหรียญดังกล่าวถูกทำการซื้อขายบนเว็บ YoBit เป็นจำนวนมากที่สุด โดยมีโวลลุ่มอยู่ที่ 7.7 ล้านดอลลาร์ และมีราคาอยู่ที่ 414 ดอลลาร์ต่อเหรียญ

ใครอยู่เบื้องหลัง Bitcoin Gold

ทีมนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังการ hard fork นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ

นาย Jack Liao หรือ CEO ของบริษัทสัญชาติฮ่องกงนามว่า LightningAsic ผู้ที่เคยเป็นผู้เถียงแพ้ในเวทีนักขุด Bitcoin ได้ริเริ่มไอเดีย bitcoin gold ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

บริษัท LightningAsic ให้บริการขายอุปกรณ์ด้านการขุดอย่าง GPU หรือการ์ดจอที่เป็นหัวใจหลักสำคัญของ Bitcoin Gold ในการใช้ขุดมัน

โดยหลังจากเปิดตัวแนวคิดดังกล่าวแล้ว ทีมของพวกเขาก็ได้ขยายตัวขึ้น โดยมีผู้นำทีมนักพัฒนาเป็นผู้ใช้นามแฝงว่า h4x3rotab และรวมถึงอาสาสมัครอีกห้าคนที่ต้องการจะช่วยพัฒนาโครงการดังกล่าวและช่วยโปรโมทเหรียญไปด้วยในเวลาว่างของพวกเขา

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าไปเยี่ยมชม และติดตามดูการพัฒนาล่าสุดบนของโปรเจค BTG บน Github และกลุ่ม Slack ของพวกเขาได้

แล้วผู้คนรู้สึกอย่างไรกับ Bitcoin Gold

กระนั้น หลายๆคนที่กำลังเข้ามาศึกษา Bitcoin Gold นั้นรู้สึกว่ามันมีการสร้างความขัดแย้งกันเกิดขึ้น

นาย Marek Palatinus หรือ CEO ของ Satoshi Labs ที่ก่อนหน้านี้เคยเปิดตัว pool ขุด Bitcoin ตัวแรกของโลก มีความรู้สึกสงสัยและเคลือบแคลงใจว่าโปรเจคดังกล่าวนั้นจะสามารถทำให้การขุดกลับมามีความเป็น decentralized ได้เหมือนอย่างที่วางแผนไว้ได้หรือไม่

และเขาก็ไม่ได้เป็นเพียงแค่คนเดียวที่มาตั้งคำถามดังกล่าว

นักพัฒนา Bitcoin ผู้หนึ่งนามว่า Rhett Creighton กำลังวางแผนเตรียมทำซอฟต์แวร์แยกตัวจาก Bitcoin Gold นามว่า “protest fork” ที่มีแนวคิดเหมือนกัน แต่จะไม่มีการทำเหรียญใหม่ออกมา

ซึ่งถ้าหากว่ามีนักขุดเกิน 51% ตัดสินใจใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวนั้น การ pre-distribution เหรียญให้กับนักพัฒนาก็จะถูกตัดออกไป เขากล่าวให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ว่า “มันก็ขึ้นอยู่กับนักขุดที่จะตัดสินใจแล้วแหละ ว่าพวกเขาจะเอาอย่างไรต่อ”

ซึ่งก็เป็นที่น่าสนใจว่าถ้าหากนักขุดส่วนใหญ่เริ่มเข้ามาให้ความสนใจและสนับสนุนโครงการดังกล่าวมากขึ้นในอนาคตนั้น มูลค่าของ blockchain ของเหรียญนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น