<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“กองทรัสต์ Bitcoin อาจมีเพิ่มมูลค่าสามเท่า” กล่าวโดยนักวิเคราะห์จาก Wall Street

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์แห่ง Wall street หรือนาย Thomas Lee ได้ออกมาทำนายว่ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนใน Bitcoin หรือ Bitcoin Investment Trust (OTC: GBTC) อาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าภายในปี 2022 ถ้าหากว่าราคา Bitcoin ที่เขาเคยออกมาทำนายไว้เป็นไปตามคำทำนาย

นาย Lee หรือผู้ก่อตั้งร่วมบริษัทด้านการตลาด FundStrat Global Advisors เป็นผู้ที่รู้จักกันดีใน Wall Street ฉายา “นักลงทุนสายหมีแห่งตลาดหุ้น” แต่เขานั้นกลับเป็นนักลงทุนสายกระทิงกับ Bitcoin โดยก่อนหน้านี้เขาได้สร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการออกมาทำนายว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะพุ่งไปถึง 25,000 ดอลลาร์ และเขาก็ยังแน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลงกับคำทำนายของเขา ด้วยการออกมากำชับรอบสองถึงตัวเลขดังกล่างอีกด้วย

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Bloomberg นั้น นาย Lee ได้แนะนำลูกค้าของเขาที่ FundStrat ว่าราคาของกองทรัสต์ Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นถึงสามเท่า ถ้าหากว่าการทำนายราคาเหรียญ Bitcoin ของเขานั้นแม่นยำ โดยในปัจจุบัน กองทรัสต์ Bitcoin (ที่ถือเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนของ Grayscale Investments) ถือเป็นเครื่องมือในการลงทุนเกี่ยวกับ Bitcoin เพียงตัวเดียวในตลาดซื้อขายสหรัฐฯ ซึ่งจะแตกต่างจากกองทุน Bitcoin ETF ที่ก่อนหน้านี้มีบริษัทเป็นจำนวนมากพยายามที่จะขอใบอนุญาตจาก SEC แต่ก็ถูกปฏิเสธ โดย GBTC นั้นจะเป็นการถือครองสินทรัพย์อ้างอิงโดยตรงจาก Bitcoin ไม่ใช่ทำการซื้อขายผ่านสัญญาอนุพันธ์ใดๆ

อย่างไรก็ตาม มูลค่าของกองทรัสต์ดังกล่าวนั้นได้ถูกหยิบยกไปเป็นประเด็นถกเถียงในหลายเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากว่าราคาของมันถูกซื้อขายด้วยเรทพรีเมียมที่มีอัตราสูงกว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของตัวมันเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาหุ้น GBTC นั้นได้พุ่งนำหน้าตัวเลข NAV ไปถึงสองเท่า แม้ว่าค่า spread จะลดลงมาถึง 20% แล้วในช่วงเดือนนี้

แม้จะมีอัตราเรทพรีเมียมที่สูง นาย Lee ก็ได้เขียนในรายงานว่า “GBTC ที่ราคา 688 ดอลลาร์และราคาพรีเมียมของ NAV ถึง 20% นั้นเป็นอะไรที่น่าดึงดูดใจมรการเข้ามาหา Bitcoin” เขายังอธิบายต่อว่าค่า spread ของ NAV นั้นไม่แม่นยำ เนื่องจากว่ามันไม่ได้นำเอาตัวเลขจาก Bitcoin Cash และ Bitcoin Gold เข้าไปใช้เป็นตัวแปรคำนวณเป็นด้วย

อย่างไรก็ตามนาย Lee แนะเตือนลงทุนว่าให้ระวัง GBTC ว่ามันอาจจะเจอปัญหาด้านสภาพคล่อง ถ้าหากว่าตลาดเกิดการ panic

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“อะไรจะเกิดขึ้น?” นาย Lee เขียน “ความเสี่ยงที่น่ากลัวที่สุดในมุมมองของเราก็คือ GBTC ที่เป็น ETN [exchange-traded note] อาจจะประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง ถ้าหากว่ามันมีการ panic ขึ้นมา แต่หลังจากการตรวจสอบ GBTC และ Bitcoin ที่ถูกผูกไว้กับมันอยู่อย่างจริงจังแล้ว เรามองว่านี่คือปัญหาระยะสั้น”

โดยในขณะที่กำลังเขียนข่าวอยู่นี้ ราคาหุ้น GBTC กำลังถูกซื้อขายอยู่ที่ 704 ดอลลาร์ ในขณะที่ราคาของเหรียญ Bitcoin อยู่ที่ 5,953 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาถึง 8% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น