<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านเตรียมสร้างระบบเพื่อนำ Bitcoin มาใช้ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลแห่งประเทศอิหร่านได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเศรษฐกิจของ Bitcoin และกำลังเตรียมการวางระบบเพื่อเตรียมนำเอา Bitcoin มาใช้ในประเทศอย่างเป็นทางการ อ้างอิงจากกระทรวงสาระสนเทศแห่งประเทศอิหร่าน “การจัดการกำลังถูกดำเนินการอยู๋” เพื่อจัดการระบบ infrastucture ของสกุลเงินดิจิตอล “โดยเร็วที่สุด”

รัฐบาลอิหร่านเตรียมระบบโครงข่ายเพื่อการใช้งาน Bitcoin

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งอิหร่าน Amir Hossein Davaee ได้กล่าวในการสัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Shargh เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า

“กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศได้เริ่มทำการวิจัยเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมวางระบบเครือข่ายการใช้งาน Bitcoin ในประเทศแล้ว”

เขากล่าวว่า cryptocurrency มีอยู่สองมุมมอง ซึ่งก็คือด้านเศรษฐกิจและด้านระบบเครือข่าย และยังกล่าวเสริมว่าการนำมันมาใช้ในประเทศอิหร่านนั้นจะส่งผลให้ประเทศอิหร่านได้ประโยชน์ตรงนี้ไป “พวกเรากำลังจัดการในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศอิหร่าน และได้ทำการเตรียมระบบสกำหรับสกุลเงินใหม่นี้อย่างจริงจัง” พร้อมกับเสริมว่า

“การจัดการกำลังมีขึ้นพร้อมๆกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างโครงข่ายนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

แม้ว่าธนาคารกลางใรประเทศอิหร่านจะมองว่าการทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin นั้น “ไม่มีกฎหมายมารองรับ” ซึ่งทำให้ธุรกิจทั่วๆไปในประเทศไม่หันมาปรับตัวใช้สกุลเงินดิจิตอลดังกล่าว จนถึงในขณะนี้ประเทศอิหร่านก็ยังไม่ได้ออกกฎหมายในด้าน cryptocurrency มาอย่างชัดเจน หรือแม้แต่แบนการใช้งาน Bitcoin ทว่าในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าองค์กร National Center of Cyberspace ของประเทศอิหร่านได้เริ่มร่างกฎหมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลแล้ว เมื่อช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา

ปัจจุบันประชาชนในประเทศอิหร่านทำการซื้อขาย Bitcoin ผ่านเว็บ Localbitcoins และรวมถึงเว็บ Coinava สัญชาติออสเตรเลียที่เป็น P2P เช่นกันด้วย ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่ม Bitcoin บนเฟสบุคในประเทศอิหร่านได้มีสมาชิกแล้วกว่า 29,000 คนในปัจจุบัน

Bitcoin ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอิหร่านอย่างไร

ในขณะที่บริษัทหลายๆบริษัทในประเทศอิหร่านได้เริ่มหันมาใช้ Bitcoin กันเยอะแล้ว พวกเขากลัวกฎหมายด้านภาษีที่เกี่ยวข้องกับมัน รายงานจากสำนักข่าว YJC

สำนักข่าวดังกล่าวได้สัมภาษณ์นาย Morteza Imani-Rad นักเศรษฐศาสตร์มืออาชีพเกี่ยวกับผลกระทบของ Bitcoin ต่อเศรษฐกิจของประเทศ เขากล่าวว่า

“สกุลเงินดังกล่าวนั้นไม่มีกฎหมายมารองรับในประเทศอิหร่าน และการทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin นั้นถือว่าไม่ถูกกฎหมาย และจะไม่ถูกมองว่าเป็นธุรกรรม ดังนั้นทางเราไม่ได้คาดหวังว่ามันจะมีผลกระทบอะไรกับเศรษฐกิจของประเทศมากนัก”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เขายังเชื่อว่ามูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin นั้นยังเล็กเกินไปที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการซื้อขายสัญญาน้ำมันระหว่างประเทศได้

นอกจากนี้รายงานข่าวดังกล่าวยังได้ถามถึงการที่เว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin หลายๆเว็บถูกรัฐบาลในประเทศบล็อกไว้ไม่ให้เข้าถึงได้ เขากล่าวว่า “Bitcoin นั้นจะไม่สามารถถูกติดตั้งได้อย่างง่ายดายในประเทศอิหร่าน และจะไม่สามารถมามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอิหร่านได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น