<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Bitcoin ABC เสนอ Hard Fork เหรียญ Bitcoin Cash เดือนพฤศจิกายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มนักพัฒนา Bitcoin ABC ได้ขอเสนอ hard fork เหรียญโคลนนิ่งของ Bitcoin นามว่า ‘Bitcoin Cash’ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอัลกอริทึ่มตัวช่วยปรับค่าความยากในการขุดแบบฉุกเฉินที่เรียกว่า Emergency Difficulty Adjustment (EDA)

ปัญหาเกี่ยวกับ EDA ของ Bitcoin Cash ในปัจจุบัน

ตั้งแต่ตอนที่เหรียญ Bitcoin Cash เกิดการ hard fork แยกตัวออกมาจากเชนหลักของ Bitcoin เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมนั้น ระบบเครือข่ายของเหรียญดังกล่าวก็ประสบปัญหาค่าความยากในการขุด (diff) ไม่คงที่ ซึ่งเหตุผลหลักๆนั้นมาจากการที่ตัว EDA มีการปรับค่าดังกล่าวที่ไวต่อสภาพเครือข่ายมากเกินไป

เนื่องด้วยการที่นักขุด Bitcoin สามารถที่จะเลือกสลับ pool ขุดเหรียญระหว่าง Bitcoin กับ Bitcoin Cash ได้ตลอดตามต้องการ (ขึ้นอยู่กับว่าช่วงไหนเหรียญไหนขุดง่ายกว่าและให้ค่าตอบแทนมากกว่า) พวกเขาได้ค้นพบจุดบกพร่องของ EDA ด้วยการขุดเหรียญ Bitcoin จนกระทั่งค่า diff ของ Bitcoin Cash ลดลง และหลังจากนั้นก็ทำการสลับไปขุด Bitcoin Cash อีกครั้ง ส่งผลให้มีบล็อกใหม่เกิดขึ้นเกือบจะทุกๆ 1 นาที ท้ายสุด ผลดังกล่าวส่งผลให้ EDA ปรับค่า diff ให้สูงขึ้นจนทำให้ การขุด Bitcoin Cash มีรายได้ที่ลดลง ทำให้นักขุดส่วนใหญ่ต่างก็ย้ายกลับไปขุด Bitcoin จน Bitcoin Cash ต้องประสบปัญหาเวลาเกิดบล็อกใหม่ที่นานมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในด้านการส่งเหรียญหากัน

ข้อเสนอของทีม Bitcoin ABC

ทีมนักพัฒนา Bitcoin ABC กำลังออกมาเสนอการ hard fork ที่จะมีการอัพเดต Difficulty Adjustment Algorithm (DAA) หรือตัวปรับแต่งค่าความยากในการขุดที่จะทำงานอยู่บนอัลกอริทึ่ม D601พัฒนาโดยนาย Amaury Sechet ซึ่งซอฟต์แวร์อัพเดตดังกล่าวนี้ถูกทำขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักๆอยู่ดังนี้

  • แก้ไขค่า difficulty ให้สัมพันธ์กับ hash rate เพื่อให้มีการเกิดบล็อคใหม่ที่ราวๆ 600 วินาที
  • ป้องกันการเปลี่ยนค่า difficulty แบบทันที เมื่อค่า hash rate นั้นมีความเสถียร
  • ปรับแต่งค่า difficulty แบบถี่ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใน hash rate แบบถี่
  • ป้องกันความผันผวนของ feedback ระหว่าง hash rate กับ difficulty
  • สามารป้องกันการโจมตีอย่างเช่น timestamp manipulation ได้

พวกเขากล่าวว่าซอฟต์แวร์อัพเดตดังกล่าวจะพร้อมใช้งานในวันที่ 1 พฤศจิกายน และจะมีการ hard fork ในวันที่ 13 พฤศจิกายน

นักพัฒนา Bitcoin Classic วิจารณ์ข้อเสนอดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าข้อเสนอในการ hard fork เพื่ออัพเกรด DDA จะมีเสียงตอบรับที่ค่อนข้างเป็นบวกจากกลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin Cash แต่ทางทีมนักพัฒนา Bitcoin ABC ก็ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวเป็นอย่างมาก นาย Tom Zander หรือนักพัฒนาของ Bitcoin Classic ได้เขียนในบล็อกของเขาเพื่อ “แสดงความกังวลเป็นอย่างมาก” เกี่ยวกับการ hard fork ของพวกเขา นอกจากนี้เขายังเชื่อว่าการติดตั้งอัลกอริทึ่ม D601 นั้นถือเป็นการตัดสินใจที่ “ปิดประตูตัวเองลง” เพราะมันมีขึ้นแค่เหตุผลด้าน “การเมือง” ภายในกลุ่มเท่านั้น

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

นอกจากนี้บน Reddit ก็มีการกล่าวหาทีม Bitcoin ABC ว่ายังใช้แทคติกเดิมๆเพื่อบังคับใช้ DAA ที่ก่อนหน้านี้เคยใช้เพื่อติดตั้งตัว EDA มาตั้งแต่แรกแล้ว

“ผมไม่เห็นการจำลองระบบ, ไม่มีการออกมาตอบกลับเมล์วิพากษ์วิจารณ์, หรือแม้แต่จะออกมาบอกถึงเป้าหมายในการออกแบบก็ไม่เห็นมี ถ้าหากว่าคุณจะมาเลือกอัลกอริทึ่มเองโดยที่ไม่ได้เอางานวิจัยมาบอกว่ามันดียังไงและทำไมถึงต้องเลือกตัวนี้ ถ้างั้นทางเราก็ต้องถามคำถามแรงๆหน่อยแล้ว”

“แม้แต่นักพัฒนาหลัก Bitcoin ยังทำได้ดีกว่านี้เลย” เขากล่าวสรุป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น