<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ที่ซิมบับเวสูงถึง 12,900 ดอลลาร์ ห่างตลาดโลกเกือบเท่าตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุดในประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้โดยมีค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 6,634 ดอลลาร์ในเช้าวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อใดที่ราคา Bitcoin ขึ้นสูงนักลงทุนก็จะคิดว่าควรซื้อในราคาที่ถูกกว่านี้และพวกเขาก็คิดว่า “มันแพงเกินไป” แต่ในขณะที่นักลงทุนบ่นว่าราคา 6,000 ดอลลาร์มันแพงเกินไปนั้น ประเทศซิมบับเวกำลังผลักดันราคา Bitcoin ให้สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่

Bitcoin มักจะถูกแลกเปลี่ยนในตลาดของประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งมีความต้องการสูงเนื่องจากความไม่แน่นอนของสกุลเงินหลักในประเทศของพวกเขา และ Bitcoin ที่มีราคาแพงที่สุดในโลกนั้นอยู่ที่ ตลาดแลกเปลี่ยน Golix ที่ซิมบับเวนั่นเอง ซึ่งราคา Bitcoin มีมูลค่าถึง 12,900 ดอลลาร์ในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นราคาที่สูงถึง 87% จากราคาค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 2,400 ดอลลาร์นับตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ในขณะที่ราคา Bitcoin ทั่วโลกมีราคาเพิ่มขึ้น 1,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

กระดานแลกเปลี่ยน Bitcoin บนเว็บ Golix

ในปี 2009 ซิมบับเวได้แทนที่สกุลเงินประจำชาติของตนด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐเนื่องมาจาก ตามภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงในประเทศ ภายหลังสถานการณ์ดังกล่าวบังคับให้ธนาคารกลางของประเทศต้องผลิตธนบัตรใบละ 100 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเวออกมาใช้เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนยังคงความสัมพันธ์กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯไว้ อย่างไรก็ตามจำนวนสภาพคล่องของเงินดอลลาร์ในประเทศมีไม่มากพอที่จะรองรับความต้องการ และราคาพันธบัตรรัฐบาลที่มีมูลค่าเทียบเท่ากับดอลลาร์ก็ร่วงลงในตลาดมืด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมูลค่าเงินในประเทศซิมบับเวไม่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ

เป็นผลให้ชาวบ้านจำนวนมากหันมาใช้ Bitcoin เพราะสามารถหาได้โดยไม่ต้องใช้เงินสดและสามารถใช้จ่ายนอกประเทศได้อย่างอิสระ

“ไม่จำเป็นต้องมีเงินสดในการซื้อ Bitcoin คนส่วนใหญ่ใช้วิธีการซื้อผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป” นาย Yeukai Kusangaya ผู้ประสานงานการค้าที่ตลาดแลกเปลี่ยน Golix ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Standard

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ผู้สังเกตการณ์บางคนชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจะพยายามลดการใช้ Bitcoin ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการควบคุมเงินทุน แต่คนอื่นๆ คาดการณ์ว่ารัฐบาลไม่มีทรัพยากรที่จะบรรลุข้อตกลงนี้ นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของประเทศซิมบับเว นาย Nigel Gambanga บอกกับ CNN ถึงสถานการณ์ที่น่ากลัวนี้ว่า เขาไม่แปลกใจเลยหากรัฐบาลจะตั้งออกมากฏระเบียบสำหรับ Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น