<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศอุรุกวัยเตรียมเปิดตัวสกุลเงินของตัวเอง กล่าว “ไม่ใช่ Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งประเทศอุรุกวัย (BCU) ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงแผนการทำให้สกุลเงินเปโซของประเทศเป็นดิจิตอลเมื่อวันที่ 3 พฤศจิการยนที่ผ่านมา โดยจะมีการเปิดโปรแกรมทดสอบก่อน รวมถึงกล่าวย้ำว่าสกุลเงินที่จะเปิตัวดังกล่าวนั้น “ไม่ใช่ Bitcoin” แต่ว่าเป็น “สกุลเงินที่จะอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของ BCU” อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวอาร์เจนตินา

รัฐบาลอุรุกวัยออกสกุลเงินดิจิตอล

ประเทศอุรุกวัยนั้นดูเหมือนว่าเริ่มที่จะดำเนินรอยตามประเทศรัสเซียในการออกสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองแล้ว โดยพวกเขาได้ประกาศถึง “โปรแกรมการทดสอบออกสกุลเงินดิจิตอลสำหรับเงินเปโซเป็นเวลาหกเดือน” อ้างอิงจากการประกาศข่าว

โปรแกรมดังกล่าวมีชื่อว่า El BCU presentó un plan piloto para la emisión de billetes digitales (แปลว่าแผนการทดสอบสำหรับการออกตั๋วดิจิตอล) โดยเอกสารได้มีการกล่าวว่า “การทดสอบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อดูว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะปฏิวัติการทำธุรกิจในอนาคต” โดยแผนการทดสอบจะมีผู้เข้าร่วม “ที่เป็นลูกค้าของผู้ให้บริการโทรศัพท์ ANTEL จำนวน 10,000 คน” รายงานยังกล่าวอีกว่า “การทดสอบดังกล่าวจะมีขึ้นเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน” จุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Administración Nacional de Telecomunicaciones (ANTEL) เป็นองค์กรของรัฐบาลที่ให้บริการด้านสัญญาณโทรศัพท์

ผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกจะสามารถส่งเงินหากันแบบ P2P ระหว่างกันได้ รวมถึงส่งหาร้านค้าก็สามารถทำได้เช่นกัน

การเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนใคร

“ตั๋วดิจิตอลในการออกครั้งแรกจะอยู่ที่ 20 ล้านเปโซอุรุกวัย ในขณะที่ 7 ล้านนั้นได้ถูกส่งไปยัง Red Pagos แล้ว” ประกาศโดยธนาคารกลาง

“นี่ไม่ใช่สกุลเงินใหม่ แต่มันเป็นสกุลเงินเปโซอุรุกวัยในรูปแบบที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่จะอยู่ในรูปแบบของเทคโนโลยี” กล่าวโดยประธานของธนาคารกลาง

นาย Mario Bergara หรือประธานของธนาคารกลางได้ออกมากล่าวถึงสาเหตุที่ออกมาตัดสินใจดังกล่าว โดยเขาบอกว่า “การพิมพ์ตั๋วมันแพง, การแจกจ่ายนี่ถือเป็นอีกเรื่องนึงเลย, ความปลอดภัยในด้านการขนส่งมันก็ยังเป็นแบบเดิมๆ, และรวมถึงความโปร่งใสของตั๋วอีกด้วย”

นาย Bergara กล่าวเพิ่มว่าถ้าทางธนาคารกลางตัดสินใจที่จะเพิ่มสกุลเงินดิจิตอลเกินกว่าครึ่งปีตามที่วางแผนไว้ เงินแบบปกติจะไม่ถูกยกเลิกไปในทันที พร้อมกล่าวว่า “สำหรับความสะดวกของประชาชนทุกคน การเปลี่ยนแปลงนี้จะต้องใช้เวลานาน”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

กระนั้น ประเทศอุรุกวัยก็กำลังประสบปัญหาด้านวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เมื่อไม่นานมานี้พวกเขาต้องเจอปัญหาสารพัดอย่างเช่นการขาดแคลนเงินสด, ปัญหาเงินเฟ้อ, ธนาคารล้มละลาย และปัญหา ATM

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น