<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท 40 กว่าแห่งจากจีนและยุโรปได้ยื่นขอใบอนุญาตเพื่อขุด Bitcoin ในประเทศรัสเซียแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทจากประเทศจีนและในสหภาพยุโรปได้ยื่นขอใบอนุญาตเพื่อทำการขุด Bitcoin ต่อทางการในประเทศรัสเซีย แม้ว่าประเทศดังกล่าวมีเหมืองขุดเหรียญ cryptocurrency รับหลายร้อยแห่งอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีพลังงานเหลือเฟือเพื่อให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุน

แบบฟอร์มนับ 40 ชุดถูกยื่นเข้ามา

สมาคมด้าน Blockchain และ cryptocurrency ในประเทศรัสเซียนาม Russian Association of Blockchain and Cryptocurrency (RACIB) ได้รายงานว่าพวกเขาได้รับแบบฟอร์มนับ 40 ชุดจากบริษัทจากในยุโรปและประเทศจีนเข้ามาเพื่อขออนุญาตเอาเครื่องขุด Bitcoin มาวางในประเทศรัสเซีย โดยคำร้องดังกล่าวถูกส่งไปหาสำนักข่าว Ria Novosti โดยนาย Yuri Pripachkin หรือประธานของสมาคมดังกล่าว

โดยสื่อท้องถิ่นได้มีการรายงานคำพูดของเขาว่า

“ในประเทศรัสเซีย จำนวนตัวเลขของโรงงานดังกล่าวนั้นมีหลายร้อยแล้ว และประเทศของเราก็มีทรัพยากรด้านพลังงานที่สามารถขายให้กับนักขุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

RACIB ถือเป็นสมาคมที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาในปีนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมของผู้ที่ให้ความสนใจหรือทำธุรกิจด้าน Blockchain, การขุด และรวมถึงนักลงทุนด้าน cryptocurrency และ ICO โดยถูกประกาศเปิดตัวโดยที่ปรึกษาของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน นามว่า Herman Klimenko

ตลาดใหม่ที่ต้องมีกฎหมายมากำกับ

นาย Pripachkin แสดงความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขุดเหรียญ cryptocurrency ในประเทศรัสเซียว่า

“อันที่จริงแล้ว นี่ถือเป็นตลาดที่ใหม่สำหรับบริษัทด้านพลังงาน และมันเป็นอะไรที่สำคัญมากที่จะเตรียมร่างกฎหมาย แลความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีจากนักลงทุนจากต่างประเทศ”

โดยอ้างอิงจากผู้อำนวยการของสมาคมดังกล่าวนาม Arseniy Shcheltsin เขากล่าวว่า “องค์กรดังกล่าวได้ก่อตั้งคณะกรรมการที่มาจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดการขุด รวมถึงการมีส่วนร่วมกับตัวแทนจากประเทศจีนและสโลวาเกีย โดยพวกเขากำลังเตรียมแบบเสนอเพื่อนโยบายเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนนอกประเทศให้เข้ามาลงทุนในด้านการขุดเหรียญคริปโตในรัสเซีย” โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า “จดหมายดังกล่าวจะถูกส่งไปยังกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจและกระทรวงพลังงานของสหพันธรัฐรัสเซีย”

นาย Pripachkin เชื่อว่า “ประเทศรัสเซียนั้นมีโอกาสที่จะกลายเป็นเมืองหลวงแห่งการขุดเรียญคริปโตของโลก” เขากล่าวในห้องบนแอพ Telegram

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ไฟฟ้ามหาศาล

โดยอ้างอิงจากกระทรวงพลังงานของรัสเซีย ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าของโรงงานไฟฟ้าในประเทศรัสเซียอ้างอิงจากวันที่ 31 ธันวาคม 2016 มีจำนวนทั้งหมด 244.1 GW รายงานโดย Ria Novosti ในขณะเดียวกัน จำนวนการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในขณะนั้นมีอยู่แค่ที่ 154.3 GW เท่านั้น ซึ่งชี้ให้เห็นถึงจำนวนพลังงานไฟฟ้าที่มีอยู่อย่างล้นเหลือ

“เมื่อลองนึกถึงจำนวนไฟฟ้าที่เหลืออยู่จากบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าในรัสเซียที่มีราวๆ 100 GW เม็ดเงินที่เราจะถึงดูดเข้ามาในประเทศต่อปีน่าจะมีประมาณ 1.7 ล้านล้านรูเบิล”

นาย Shcheltsin ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Tass เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ในประเทศรัสเซีย ราคาค่าไฟฟ้าที่ตรึงตาตรึงใจ” นั้นกำลังดึงดูดให้ผู้คนขุด Bitcoin มากกว่าสิ่งอื่นใด “มันเป็นเรื่องจองการวางเครื่องขุดจำนวนไม่กี่ร้อยเครื่องที่กินไฟประมาณ 3 MW และได้เงินตอบแทนประมาณ 0.5 BTC หรือประมาณ 200,000 รูเบิล” อ้างอิงจาก Tass

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น