<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในเอเชีย DBS กล่าว Bitcoin คือ ‘แชร์ลูกโซ่’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือ ‘แชร์ลูกโซ่’ ซึ่งถือเป็นการเข้าร่วมกลุ่มธนาคาร ‘ผู้เกลียดเหรียญ cryptocurrency’ ไปโดยปริยาย

นาย David Gledhill หรือ Chief Information Officer (CIO) ของธนาคาร DBS ได้ขึ้นพูดในงาน Fintech Festival ในประเทศสิงคโปร์ในวันนี้ โดยเขาให้สัมภาษณ์กัย CNBC ว่า

“เรามอง Bitcoin ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่”

เขายังเถียงต่อว่าค่าทำเนียมในการทำธุรกรรมของ Bitcoin นั้น “โคตรจะแพงมากๆ” ก่อนที่จะเคลมว่า “ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทั้งหมดนั้นถูกซ่อนไว้ในระบบการถอดรหัส” อย่างไรก็ตาม เขาถึงกับออกมาทำนายระบบ ecosystem ของ Bitcoin ว่ามันจะ “แทบจะไม่มีราคา” เลยในอนาคต

ธนาคาร DBS หรือ Development Bank of Singapore ถูกก่อตั้งขึ้นโดนรัฐบาลแห่งประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หากนับจากสินทรัพย์ของธนาคารและการเป็นผู้ให้กู้ในภูมิภาค โดยตัวเลขที่ประมาณนั้นมีเกือบถึง 500 พันล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ ธนาคารดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยสนใจที่จะนำเอา Bitcoin มาปรับใช้กับธุรกิจของพวกเขาเพื่อดึงดูดลูกค้าหรือนักลงทุนใหม่ๆสักเท่าไรนัก นาย Gledhill เผยว่าพวกเขายังอยู่ในช่วงศึกษาอยู่

เขากล่าวเพิ่มว่า

“ผมไม่คิดว่า DBS กำลังอยู่ในการแข่งขันดังกล่าว ที่มันจะช่วยสร้างความได้เปรียบให้เราหรอกนะ”

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของธนาคารดังกล่าวถือว่าไม่ใช่ครั้งแรกของวงการ และก็ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นาย Jamie Dimon หรือ CEO ของธนาคาร JPMorgan ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นคือ “เรื่องหลอกลวง” อีกทั้งยังบอกว่าจะทำการไล่พนักงานของเขาที่ “โง่” พอที่จะไปซื้อเหรียญดังกล่าว

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Bitcoin หรือเหรียญราชาแห่ง Cryptocurrency ดูเหมือนว่าจะได้รับทั้งคำวิพากษ์วิจารณ์ไปจนถึงการกล่าวโจมตีมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว โดยขณะนั้นราคาของมันยังอยู่ที่ 0.23 ดอลลาร์เท่านั้น โดยหลายๆคนคาดว่ามันจะกลายเป็นฟองสบู่ที่เกิดขึ้นมาแล้วก็ดับไปเหมือนกับวิกฤติทิวลิป ภายหลังจากนั้น Bitcoin ก็ได้พิสูจน์ตัวเองมาเป็นเวลากว่า 9 ปี จนกระทั่งตอนนี้มันมีราคาอยู่ที่เกือบ 7,000 ดอลลาร์ และผู้คนก็ยังคงโจมตีมันต่อไปเรื่อยๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น