<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนเทรนด์หาเงินเร็วแบบใหม่ “Initial Fork Offerings” (IFOs) กำลังระบาดในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนแรกก็มีมาแค่ Bitcoin Cash, ต่อด้วย Bitcoin Gold และตอนนี้เรากำลังจะได้เห็น hard fork อีกตัวหนึ่งนามว่า Super Bitcoin (SBTC) ที่กำลังจะมาในเร็วๆนี้ โดยทีมนักพัฒนาวางแผนที่จะทำการ hard fork ที่บล็อกหมายเลข 498,888 และก็เช่นกัน ผู้ที่ถือ Bitcoin ก่อนการ hard fork จะได้รับเหรียญ SBTC มาแบบฟรีๆ

เหรียญ SBTC จะ fork ที่บล็อก 498,888

โดยอ้างอิงจากเว็หลักของ SBTC พวกเขาจะมีการ scaling ขนาดบล็อกให้อยู่ที่ 8MB ซึ่งจะเหมือนกับของ Bitcoin Cash แต่ความต่างก็คือเหรียญ Super Bitcoin นั้นจะมีระบบ smart contracts และติดตั้ง Lightning Network ด้วย

นาย Li Xiaolai หรือมหาเศรษฐี Bitcoin สัญชาติจีนคือผู้อยู่เบื้องหลังโครงการดังกล่าว โดยเขาเป็นผู้ที่เติมความขัดแย้งสู่กลุ่มชุมชุน Bitcoin ในจีน และเป็นผู้ที่เคยเปิดขายเหรียญ ICO อย่างเช่น EOS, ICO.info และ PressOne ในปีนี้ โครงการ PressOne ได้รับเงินลงทุนถึง 550 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่สามวัน แม้ว่าจะไม่มีการเปิดตัว whitepaper ออกมาเลย โดยภายหลัง ICO ดังกล่าวถูกลิสให้เป็นเหรียญ “หลอกลวง” ในสื่อด้านคริปโตในประเทศจีน

เมื่อรัฐบาลจีนประกาศแบน ICO เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นาย Li ได้ส่งจดหมายไปขอโทษนักลงทุนว่าเขานั้นได้ประเมินความสามารถในตัวของเขาสูงไป และรู้สึกผิดที่ได้ทำให้นักลงทุนคริโตหน้าใหม่ไขว้เขว ภายหลังจากนั้นนาย Li ได้รับการ “ให้อภัย” จากกลุ่มชุมชนแบบเงียบๆจนมาถึงตอนนี้

การที่เหรียญ Super Bitcoin นั้นได้มีการ premine (ถูกขุดมาก่อนทำการเปิดตัว) มาก่อนแล้วทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีจากคนทั่วไปอีกครั้ง เนื่องจากจำนวนของเหรียญ SBTC ทั้งหมดจะมี 21,210,000 SBTC แต่เขาได้ทำการ premine มันมาก่อนถึง 210,000 SBTC

อ้างว่าเหรียญที่ทำการ premine จะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาช่วงต้น

ซึ่งก็ไม่ต่างจาก Bitcoin Gold ทีมนักพัฒนา SBTC ได้ทำการอธิบายว่าเหรียญที่ถูกขุดขึ้นมาก่อนนั้นจะถูกใช้เพื่อพัฒนาโครงการในช่วงเริ่มต้น และรวมถึงการสร้าง “ระบบเศรษฐกิจ” ของเหรียญด้วย

ภายหลังนาย Jiang Zhuoer หรือเจ้าของ BTC.TOP ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า

“ผมสนับสนุนการแข่งขันระหว่างเหรียญที่ถูก hard fork ออกมา แต่ผมไม่สนับสนุนเหรียญที่มีการ premine ออกมาถึง 210,000 เหรียญ เพราะมันไร้ซึ่งจริยธรรมและไม่แฟร์”

นาย Jiang กล่าวต่อว่ามันเปล่าประโยชน์ที่เหรียญดังกล่าวจะทำบล็อกขนาดใหญ่ออกมาอีกตัวหนึ่ง และเขาไม่มอง SBTC ว่าจะเป็นศัตรูอีกตัวหนึ่งต่อ Bitcoin Cash

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ผมอยากรู้จัง ว่านาย Li จะเขียน whitepaper ออกมาในครั้งนี้มั้ย” กล่าวโดยนาย Jiang

“Initial Fork Offerings” อีกสองตัวกำลังมา

นอกจาก Super Bitcoin แล้ว ทางกลุ่มชุมชนผู้ใช้งาน Bitcoin ยังเผยให้เห็นถึงโครงการ hard fork อีกตัวหนึ่งนามว่า Bitcoin Diamond ที่กำลังจะมาในเร็วๆนี้อีกเช่นกัน นาย Jiang กล่าวว่าเหรียญพวกนี้คือเหรียญ ICO ที่ปลอมตัวมาในรูปแบบของการ hard fork หรือ “initial fork offerings”

“initial fork offerings ได้กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถหาเงินเร็วได้ แต่การ premine เหรียญออกมาก่อนก็ไม่ต่างจากการหลอกลวง และนั่นไม่ถือเป็นการทำให้ Bitcoin กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งแต่อย่างใด” กล่าวโดยนาย Jiang

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น