<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นมีความเสี่ยงขั้นประเมินค่ามิได้”​ กล่าวโดยหัวหน้าแผนกลงทุนแห่งบริษัทการเงิน UBS

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ให้บริการด้านการจัดสรรการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่มีแผนการที่จะลงทุนในตัว Bitcoin หรือเหรียญคริปโตตัวอื่นๆเนื่องจากว่ามันไม่สามารถถูกควบคุมได้โดยรัฐบาล

ปี 2017 นี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นปีของ Bitcoin อย่างแท้จริง และมันได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนจากการเริ่มต้นในห้องทดลองแบบสนุกๆ ไปสู่การใช้งานในกลุ่มบุคคลแคบๆประเภท nerd หรือ geek จากนั้นก็เริ่มขยายไปสู่นักเคลื่อนไหวทางสังคมที่ต่อต้านรัฐบาล และจนกระทั่งล่าสุดนี้มาถึงสถาบันด้านการบริหารการเงิน โดยอ้างอิงจากนาย Dan Morehead หรือ CEO ของ Pantera Capital เขาเชื่อว่า Bitcoin จะกลายมาเป็นส่วนที่ควร “คาดหวัง” ในการจัดสรร portfolio ด้านการเงินที่ดี

อย่างไรก็ตาม บริษัท UBS Group AG หรือบริษัทด้านการบริหารการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่คิดวางแผนที่จะนำ cryptocurrency เข้ามาใน portfolio สำหรับลงทุนสำหรับพวกเขา โดยอ้างอิงจากนาย Mark Harfele หรือหัวหน้าแผนกการลงทุนที่ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ได้กล่าวว่าระบบ ecosystem ของ cryptocurrency นั้นมันยังขาดไปด้วยการควบคุมจากรัฐบาลได้ ซึ่งอาจส่งผลทำให้นักลงทุนนั้นมี “ความเสี่ยงที่ไม่สามารถประเมินค่าได้”

“ขอแค่ให้มันมีแค่เหตุการณ์ก่อการร้ายในสหรัฐฯ ที่พวกกลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นได้รับจ่ายเงินเป็น Bitcoin เมื่อนั้นกลุ่มผู้ออกกฎหมายในสหรัฐฯก็จะกระโดดเข้ามาจัดการทันที” เขากล่าว “นั่นถือเป็นความเสี่ยง เป็นความเสี่ยงที่ประเมินค่าไม่ได้ Bitcoin มันมีปัญหาใน ในขณะที่สกุลเงินอื่นๆไม่มี”

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อถามว่า cryptocurrency ควรจะถูกมองว่าเป็นการลงทุนหรือไม่ เขากล่าวว่าทางบริษัทไม่มีวันที่จะวางกลยุทธ์เพื่อทำกำไรกับมันแน่

“สิ่งหนึ่งที่มักจะทำให้ผมตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้คือ การลงทุนนั้นไม่ใช่การที่เวลาคุณเข้าซื้อ แต่มันเป็นการที่คุณจะออกจากการเข้าซื้อนั้นๆ” นาย Haefele กล่าว “แล้วคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไรจะเป็นเวลาที่เหมาะสมในการออกจากออเดอร์การลงทุน Bitcoin”

นาย Haefele กล่าวว่า Bitcoin ไม่แม้แต่ที่จะมาอยู่ในแผนการลงทุนของ UBS แม้แต่น้อย พร้อมกับกล่าวว่ามูลค่าตลาดรวมกว่า 230 ล้านดอลลาร์ของ cryptocurrency นั้น “ใหญ่ไม่เท่าของกับสกุลเงินเล็กๆบางสกุลเลย” และทาง UBS จะไม่นำมันเข้าไปใน portfolio การลงทุนของพวกเขาแน่นอน

เมื่อไม่นานมานี้ CEO ของบริษัท UBS นามว่า Sergio Ermotti กล่าวพาดพิงถึง Goldman Sachs ที่เคยออกมาอ้างว่าลูกค้านักลงทุนของพวกเขาเป็นจำนวนมากกำลังให้ความสนใจใน cryptocurrency โดยเขาบอกว่า “เขาไม่คิดว่ามันจะมีความต้องการที่มีความสำคัญจากผู้ที่มีรายได้สูงๆที่อยากจะมาวางเงินเดิมพันสูงๆบน Bitcoin หรอก” ภายหลังจากนั้นบริษัท UBS ก็ได้ออกมาตีพิมพ์ whitepaper โดยบอกว่า Bitcoin นั้นคือ “การเก็งกำไรในฟองสบู่” อีกด้วย

สาเหตุหลักๆที่พวกเขาไม่ชอบ Bitcoin นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าพวกเขากำลังจะออกเหรียญดิจิตอลเป็นของตัวเองนามว่า “utility settlement coin” โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินทั่วโลกในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดการใช้เงินสดลง โดยพวกเขาได้เริ่มโครงการมาแล้วตั้งแต่ปี 2015 และจะเปิดตัวในช่วงปี 2018

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น