<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitfinex ประสบปัญหาให้บริการถอนเงิน กลุ่มผู้ใช้งานคาดการณ์อาจเป็นเหมือน Mt Gox

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้งานบางคนจาก Bitfinex กำลังชี้ให้เห็นถึงปัญหาการถอนเงินออกจากเว็บดังกล่าว และกังวลว่าเหตุการณ์นี้อาจลงเอยเหมือนกับของ Mt Gox ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกันระหว่าง Tether และ Bitfinex และรวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการตรวจ audit บัญชีการเงินของพวกเขา

ผู้ใช้งานบางคนกล่าวว่าบริษัทกำลังทำให้ผู้ใช้งานตกอยู่ในความเสี่ยง และอาจจะส่งผลทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงจากการฉ้อโกงการซื้อขาย ซึ่งผู้ใช้งานคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า ‘Bitfinex’ed’ ได้ทวีตข้อความว่า

แปล: ก่อนที่ใครจะมาบอกผมว่า Tether นั้นคือเงินจริง ผมขอเอาเว็บไซต์ของพวกมันให้ดูก่อน มักจะมีผู้คนมาบอกผมอย่างนี้

ยิ่งไปกว่านั้น นักเทรดบางคนได้สังเกตถึงอัตราการแกว่งของราคาที่มีความรุนแรงมาก และได้นำมันไปเปรียบเทียบกับตลาดมาร์จินของ Bitfinex ผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์เหล่านี้กำลังกังวลว่าตลาดของ Bitfinex กำลังถูกปั่นโดยจำนวนโวลลุ่มมหาศาล โดยทวิตเตอร์ของผู้ใช้งานด้านล่างกล่าวว่า

แปล: “317 ล้านดอลลาร์นั้นถูกนำมาปล่อยใน margin trading” บน Bitfinex เมื่อวันก่อน ลอง leverage มันประมาณ 3 เท่าและคุณก็จะมีเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อขยับตลาด ถ้าคุณไม่คิดว่า 20-40% ของโวลลุ่มซื้อขาย 24 ชั่วโมงในการ leverage ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ถ้างั้นก็ปล่อยมันไป”

“นายคนนี้เข้าใจมันดี เมื่อคุณลองมองตัวประกอบว่าพวกเขาทำการ wash trade ด้วยเงินจำนวน 500 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 2-3 พันล้านดอลลาร์สำหรับสภาพคล่อง) พวกเขาจะสามารถกำหนดราคาได้ตามใจชอบเลย

Bitfinex จะเป็นเหมือน Mt Gox หรือไม่

อย่างที่เห็นๆกันอยู่ว่าความเสี่ยงในด้านราคาที่เพิ่มขึ้นมากเกินไปนั้นมีจริง ผู้ใช้งานกำลังเคร่งเครียดเกี่ยวกับสถานภาพด้านการเงินของพวกเขาว่ามันจะสูญหายไปแบบที่เคยเกิดขึ้นเหมือนตอน Mt Gox เมื่อหลายปีก่อน แต่กระนั้นสิ่งที่ผู้ใช้งานแต่ละคนทำได้ก็แค่ตั้งข้อสันนิษฐาน

อย่างเช่นผู้ใช้งานทวิตเตอร์ Bitfinex’ed ได้เขียนบทความผ่าน Medium เพื่ออธิบายเกี่ยวกับความกังวลที่เขาเห็นระหว่างความเป็นหุ้นส่วนของ Bitfinex และ Tether ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานอีกคนบนทวิตเตอร์ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับการปั่นราคาเช่นกัน โดยบอกว่า

แปล: Bitfinex นั้นถือเป็น Mt Gox อีกตัว ผู้คนเริ่มที่จะออกมากรีดร้องเกี่ยวกับมันแล้วอย่างเป็นจำนวนมาก มันกลายเป็นปัญหาขนาดใหญ่ นี่ไม่ต่างจากการที่ Mt Gox ล่มสลาย เสร็จแล้วก็ ฟิ้วว มันหายไปพร้อมๆกับเงินของลูกค้านับล้าน

อย่างไรก็ตาม ทาง Bitfinex ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในครั้งนี้แต่อย่างใด และความกลัวของผู้ใช้งานก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น