<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเพิ่มของจำนวนเหรียญ USDT ที่สูงขึ้น ส่งผลทำให้ผู้คนกังวลถึงความโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Tether หรือ USDT ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเหรียญที่ได้รับข้อกังขามากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากว่ามันเคลมว่าเป็นเหรียญที่สามารถนำมาทดแทนเงินดอลลาร์ได้ในอัตราแบบ 1:1 อย่างไรก็ตาม จำนวนเหรียญทั้งหมดของ Tether ได้ถูกสร้างเพิ่มขึ้นอย่างไร้เหตุผลเมื่อไม่นานมานี้

Tether คืออะไร

อ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของบริษัทนั้น Tether คือเหรียญคริปโตที่มูลค่าของมันจะถูก “ผูก” กับสกุลเงิน safe haven ยอดนิยมอย่างดอลลาร์สหรัฐฯ เว็บ Tether.io เคลมว่าพวกเขาได้ “ความสุดยอดของทั้งสองโลก” หรือโลกปัจจุบันและโลกคริปโตไว้ด้วยกัน จนกลายมาเป็นสกุลเงินที่มูลค่ามีความเสถียรมากๆผ่านเทคโนโลยี Blockcahin ซึ่งหลักๆแล้วสิ่งที่ทางบริษัทสัญญาไว้ตั้งแต่ต้นก็คือเหรียญ การสร้างเหรียญ Tether นั้นจะต้องมีจำนวนเงินดอลลาร์ที่บริษัทถือมาแบคไว้

จำนวนเหรียญที่เพิ่มมากขึ้นถึง 10,000% ในปีเดียว และ 43% ในเดือนพฤศจิกายน

จำนวนเหรียญทั้งหมดของ Tether ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2017 ด้วยความที่มูลค่าของเหรียญ Tether นั้นถูกแบคไว้ด้วยเงินธรรมดาอย่างดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดรวมทั้งหมดสามารถบ่งบอกได้ว่าจำนวนเหรียญ Tether ที่มีอยู่ในตลาดมีทั้งหมดเท่าไร โดยจำนวนของเหรียญ Tether ได้พุ่งขึ้นมาจาก 6.9 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วมาสู่ 645 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 100 เท่าในปีเดียว

ช่วงจังหวะเวลาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นในช่วง 15 วันแรกของเดือนพฤศจิกายน โดยจำนวนเหรียญทั้งหมดได้เพิ่มขึ้นถึง 200 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น และด้วยความที่เหรียญ Tether นั้นควรจะถูกแบคไว้ด้วยสกุลเงินดอลลาร์ธรรมดา บริษัทดังกล่าวจึงถูกตั้งคำถามจากกลุ่มผู้ใช้งานคริปโตส่วนใหญ่ถึงความโปร่งใสในการสร้างเหรียญดังกล่าวขึ้นมา

อาจจะไม่โปร่งใสเท่าใดนัก

ทางเว็บ Tether ได้สร้างหน้าเว็บที่แสดงความโปร่งใสขึ้นมา โดยพวกเขาอ้างว่าเป็นการแสดงถึงยอดบัญชีของเหรียญ Tether ทั้งหมดแบบ real-time และยังอ้างว่าพวกเขาได้ทำการ audit เป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักขึ้นเรื่อยๆ ทางเว็บ Tether.io ได้ออกประกาศจากนาย Friedman LLP ผู้ที่ถูกจ้างมาเป็นที่ปรึกษาเพื่อเข้ามาตรวจสอบ (แต่ไม่ใช่การออดิตบัญชี) เงินของบริษัทตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตัวเลขของเหรียญ Tether ได้เพิ่มขึ้นมาอย่างสูงมากเมื่อช่วงหลังเดือนกันยายน ส่งผลทำให้หลายๆฝ่ายออกมาแสดงความกังวลกันอีกครั้ง

บอทสำหรับเทรดคริปโต Willy และ Markus เวอร์ชันใหม่?

การใช้จำนวนเงินที่ไม่มีอยู่จริงเข้ามาทำการเทรดในตลาดจะสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้อย่างมาก ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 หลายๆกลุ่มตั้งข้อสงสัยว่าการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรุนแรงถือเป็นการกระทำของบอทสำหรับเทรดนามว่า Willy และ Markus โดยพวกเขาเชื่อว่าบอทสองตัวนี้ซื้อ Bitcoin ได้โดยที่ไม่ใช้จ่ายเงินจริง

กระนั้น จำนวนที่เพิ่มขึ้นของเหรียญ Tether (200 ล้านดอลลาร์) เมื่อเดือนที่แล้วยังถือว่าน้อยมากเมื่อนำมาเทียบกับโวลลุ่มการซื้อขายของ Bitcoin (5 พันล้านดอลลาร) แต่ความกลัวในเรื่องของเหรียญ Tether นั้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบสู่ระบบ ecosystem ของเหรียญคริปโตทั้งหมด เช่นผู้คนบางกลุ่มอาจจะพยายามแลกเหรียญ Tether ของพวกเขาออกมาเป็นเงินจริง หรือพยายามเทขายลงบนเว็บเทรดเพื่อไปถืออย่างอื่น ทีน่่าสนใจคือกลุ่มคนบนโซเชียลบางคนถึงกับออกมาเสนอรางวัลให้ใครก็ตามที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า Tether นั้นถือจำนวนเงินดอลลาร์เท่ากับจำนวน Tether ที่มีหรือไม่

ผู้คนต้องการความโปร่งใสและการออดิต

สิ่งที่ Tether.io ต้องทำนั้นก็คือทำให้กลุ่มผู้ใช้งาน cryptocurrency เชื่อมั่นถึงยอดเงินในบัญชีของพวกเขา ซึ่งนี่สามารถทำได้ผ่านการใช้บริการออดิตจากบริษัทด้านบัญชีให้เข้ามาช่วยเหลือ และพวกเขาควรที่จะสร้างความโปร่งใสต่อจำนวนเงินของพวกเขาด้วย อย่างเช่นใครเป็นผู้ถือจำนวนเงินอยู่ และธนาคารอะไรที่พวกเขาใช้บริการอยู่ ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ ข้อตกลงการใช้งานที่ถูกแปะไว้น้าเว็บของ Tether เขียนไว้ว่า

“มันไม่มีข้อกฎหมายใดๆก็แล้วแต่ที่บอกว่าสามารถใช้เคลมหรือแลกเปลี่ยนเหรียญ​ TETHER เป็นเงินสดได้”

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานในปัจจุบันที่ไม่ได้อ่านข้อตกลงในการใช้งานให้ดีก่อนก็ยังคงเชื่อว่า 1 USDT สามารถนำไปแลกเป็นเงินดอลลาร์ได้ 1 USD ต่อไป และเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาในภายหลัง พวกเขาจะไม่สามารถเอาผิดกับทาง Tether ได้เลยแม้แต่น้อย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น