<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮาร์ดดิสก์เก็บ 7,500 Bitcoin ที่เคยสูญหายไป ณ ตอนนี้มีมูลค่า 72 ล้านดอลลาร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 นาย James Howells ต้องกลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทันที เมื่อเรื่องราวของเขากับฮาร์ดดิสก์ที่เก็บ Bitcoin จำนวนกว่า 7,500 BTC ได้สูญหายไปพร้อมกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคของเขาในปี 2009 ซึ่งเป็นยุคที่ Bitcoin ยังถูกขุดได้อย่างง่ายดาย และมีมูลค่าน้อยมาก

โดยอ้างอิงจาก The Guardian เขาใช้เครื่องโน๊ตบุคของ Dell เพื่อขุด Bitcoin มาเป็นสัปดาห์กว่า แต่ก็ต้องหยุดขุดเนื่องจากแฟนสาวของเขาบ่นว่าเสียงมันดังและร้อนเกินไป ในปี 2010 เขาทำน้ำมะนาวหกลงไปบนเครื่องโน๊ตบุคของเขาโดยบังเอิญทำให้เขาต้องถอดแยกชิ้นส่วนของมันออกมา โดยฮาร์ดดิสก์ที่เขาใช้เก็บ Bitcoin นั้นถูกโยนเก็บไว้ในลิ้นชักอยู่สามปี จนกระทั่งวันหนึ่งเขาตัดสินใจนำมันไปทิ้ง

เมื่อตอนที่เขาหยิบมันออกมา เขาจำไม่ได้ว่าฮาร์ดดิสก์ดังกล่าวมีเงินอยู่ ทำให้เขาโยนมันทิ้งไป โดยในขณะนั้นเขากล่าวว่า “คุณรู้ว่าเมื่อเอาอะไรบางอย่างใส่ลงไปในถังขยะ แล้วคุณก็บอกกับตัวเองว่านั่นเป็นความคิดที่แย่มาก นั่นแหละผม” เมื่อเขารู้ตัวถึงสิ่งที่ทำลงไป ทำให้เขารีบกลับไปค้นหาตัวแบคอัพข้อมูล, ตัวก็อปปี้ที่ทำไว้โดยบังเอิญ, หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้เขาเข้าถึงเงินของเขา แต่เขาก็หาอะไรไม่เจอทั้งสิ้น

เหรียญจำนวน 7,500 BTC ในระหว่างที่เขาโยนมันทิ้งไปนั้นมีมูลค่ามากกว่า 600,000 ดอลลาร์ และเมื่อช่วงที่เขาเริ่มเป็นที่โด่งดังนั้น มันมีมูลค่ามากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ ภายหลังนาย Howells จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาเงินของเขากลับมาให้ได้

“ผมได้เข้าไปคุยกับคนที่ทำงานอยู่ที่ทิ้งขยะคนหนึ่งที่ Newport โดยอธิบายสถานการณ์ให้ฟัง และเขาก็พาผมขึ้นไปบนรถบรรทุกและพาผมไปที่ๆทิ่งขยะที่พวกเขากำลังทำงานกันอยู่ ซึ่งขนาดของมันใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล และเขาบอกว่าของที่เอามาทิ้งเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้วน่าจะอยู่ลึกประมาณ 3-4 ฟุตลงไปได้”

เขาถูกบอกว่าโดยปกติแล้วถ้าตำรวจต้องการจะหาอะไรบางอย่างบนที่ทิ้งขยะนี้จะต้องใช้ทีมนักขุดประมาณ 15 นาย และรวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ แต่ตัวเขานั้นไม่มีเงินทุนเพื่อที่จะจ้างทีมงานมาทำการขุดหา จึงทำให้เขาล้มเลิกความพยายาม และออกมาสร้างกระเป๋าสำหรับการบริจาค

กลับมาที่ปัจจุบัน ณ ตอนนี้เป็นช่วงปลายปี 2017 และราคาของ Bitcoin อยู่ที่จำนวนมากกว่า 9,700 ดอลลาร์ ซึ่งจำนวน 7,500 BTC ของเขาจะมีมูลค่าประมาณ 72 ล้านดอลลาร์ในตอนนี้ และก็ยังรอคอยการค้นพบของใครบางคนอยู่

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทางโฆษกของที่ทิ้งขยะ Newport ได้ออกมาเน้นย้ำว่านักล่าสมบัติคนไหนก็ตามที่ต้องการจะมาขุดหาฮาร์ดดิสก์ดังกล่าวตรงที่ทิ้งขยะจะไม่ได้รับอนุญาต และถ้ามันจะถูกพบ มันก็คงจะถูกค้นพบไปนานแล้ว นาย Howells กล่าวว่า

“ตอนนี้ผมอยู่ในจุดๆที่กำลังหัวเราะหรือเสียใจกับมัน ทำไมผมถึงไม่ไปอยู่ที่นั่นกับพลั่วเสียทีนะ ผมคิดว่าผมเลิกแล้ว และคงไม่มีวันที่จะหามันเจออีก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น