<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ควรที่จะถูกทำให้ผิดกฎหมาย” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ Joseph Stiglitz

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ควรที่จะถูกทำให้ผิดกฎหมาย” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ Joseph Stiglitz

อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร World Bank ต้องการให้ Bitcoin ถูกแบนโดยรัฐบาล

“Bitcoin ประสบความสำเร็จได้ก็เพราะศักยภาพในการใช้กลอุบายของมัน และการไร้ซึ่งการควบคุม” กล่าวโดยนาย Joseph Stigliz ที่ในขณะนี้กำลังทำงานเป็นศาสตราจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัย Columbia University โดยกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television ในวันนี้ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดของราคา Bitcoin

เขายังได้กล่าวเสริมว่า

“ดังนั้นสำหรับผมแล้วมันควรที่จะถูกทำให้ผิดกฎหมาย มันไม่ได้สร้างประโยชน์หรืออะไรให้กับสังคมเลย”

อย่างไรก็ตาม นาย Stiglitz ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกทาบทามให้นั่งเก้าอี้ตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในให้กับนางฮิลารี คลินตันในช่วงการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วกล่าวว่า เขาไม่สนับสนุนให้มีเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการจ่ายเงิน แต่เขาคิดว่าเงินดิจิตอลควรที่จะถูกสร้างขึ้นมาจากเงินตราหลัก และถูกควบคุมโดยรัฐบาล

“เรามาเดินทางจากยุคเงินกระดาษไปสู่เศรษฐกิจยุคดิจิตอลของศตวรรษที่ 21 กันเถอะ” เขากล่าว

นอกจากนี้นาย Stiglitz ยังได้กล่าวว่าราคาของ Bitcoin นั้นมันไม่ยุติธรรมและไม่ยั่งยืน

“มันเป็นฟองสบู่ที่จะทำให้ใครหลายๆคนต้องรู้สึกตื่นเต้นในช่วงที่ราคามันขึ้น และหลังจากนั้นมันก็จะลง” เขากล่าว “มูลค่าของ Bitcoin ในวันนี้คือความคาดหวังว่า Bitcoin จะเป็นอย่างไรในวันพรุ่งนี้”

และแม้ว่า Bitcoin จะทำงานอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain ที่ผู้คนทั่วโลกต่างก็มาช่วยกันรัน node นั้น แต่นาย Stiglitz ก็คาดหวังว่าจะให้รัฐบาลสหรัฐฯทำการตัดไฟแต่ต้นลมด้วยการทำลายมัน

“ถ้าหากรัฐบาลบอกว่า สาเหตุที่ Bitcoin ถูกนำมาใช้นั้นก็เพราะต้องการจะใช้อุบายกำจัดมัน พวกเขาจะสามารถทำลายมันเมื่อไรก็ได้” เขากล่าว “และมันก็จะพังพินาศ”

คุณสามารถชมคลิปของเขาได้ด้านล่าง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น