<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมสรรพากรสหรัฐฯสั่งให้ Coinbase เปิดเผยรายชื่อของผู้ใช้งานกว่า 14,000 คน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Internal Revenue Service (IRS) หรือกรมสรรพากรของประเทศสหรัฐฯกำลังจะสามารถเข้าถึงรายชื่อของผู้ที่ทำการซื้อขายเหรียญ cryptocurrency และมีรายได้มากกว่า 20,000 ดอลลาร์บนเว็บเทรด Coinbase

ภายหลังจากหนึ่งปีเมื่อทางลูกค้าของ Coinbase ได้ออกมายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อป้องกันไม่ให้กรมสรรพากรสามารถเข้าถึงประวัติการซื้อขายบนเว็บเทรดดังกล่าวได้นั้น ศาลแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้มีคำสั่งให้ทาง Coinbase เปิดเผยรายชื่อบางส่วนของผู้ใช้งานให้กับสรรพากรแต่โดยดี

เมื่อปีที่แล้วมีรายงานข่าวออกมามากมายเกี่ยวกับ “สงคราม” ระหว่างเว็บ Coinbase และกรมสรรพากรในการยอมเปิดเผยประวัติการทำธุรกรรมของลูกค้าของพวกเขา โดยก่อนหน้านี้ทางศาลได้สั่งให้ทางเว็บเทรดอันดับหนึ่งของสหรัฐฯเปิดเผยรายชื่อและประวัติการทำธุรกรรมของลูกค้าในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2013 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2015

ภายในตอนต้นทางกรมสรรพากรได้เรียกร้องให้ทาง Coinbase รายงานรายชื่อของลูกค้าสัญชาติอเมริกันทุกคนในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะมีทั้งหมดประมาณ 500,000 คนหากถูกเรียกออกมา

อย่างไรก็ตาม การขอยื่นอุทธรณ์ของเว็บ Coinbase ได้ส่งผลให้จำนวนตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือแค่ 14,355 คนเท่านั้น โดยในบล็อกของ Coinbase ได้มีการอ้างอิงคำตัดสินของศาล นาย David Farmer ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของ Coinbase กล่าวว่า

“ต้องขอบคุณความพยายามของ Coinbase ที่ทำให้ข้อมูลลูกค้ากว่า 480,000 คนยังถูกเก็บรักษาไว้ได้ ตัวเลขนี้คิดเป็น 97% ของทั้งหมด”

โดยอ้างอิงจาก Coinbase นั้น คำสั่งของศาลเผยว่าข้อมูลของลูกค้านับ 14,000 รายของ Coinbase ที่จะต้องส่งให้กรมสรรพากรตรวจสอบนั้นประกอบไปด้วยชื่อ, วันเกิด, ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ยิ่งไปกว่านั้นทางกรมสรรพากรยังขอเรียกดูประวัติการซื้อขายทั้งหมดในบัญชีอีกด้วย

นาย Farmer กล่าวต่อว่า

“แม้ว่าเรารู้สึกผิดหวังที่ไม่สามารถปกปิดรายชื่อทั้งหมดได้ แต่เราก็รู้สึกภูมิใจที่เราได้สู้เพื่อลูกค้าของเรา และในท้ายสุดเราเป็นเพียงแค่บริษัทเล็กๆ แต่สามารถที่จะเอาชนะองค์กรรัฐบาลขนาดใหญ่ได้”

โดยอ้างอิงจากคำตัดสินนั้น คำสั่งของศาลมีขึ้นหลังจากพิจารณาจำนวนผู้ใช้งาน Coinbase ที่ยื่นภาษีไม่ตรงตามจริงหลังจากทำการซื้อขาย Bitcoin จนได้กำไรมาอย่างมหาศาล เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางกรมสรรพากรพบว่ามีประชาชนชาวอเมริกันที่ยื่นรายได้จาก Bitcoin น้อยลงประมาณ 1,000 คนต่อปี

อย่างไรก็ตาม ทาง Coinbase ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพวกเขาเองก็พยายามที่จะหาทางร่วมมือกับกรมสรรพากร

นาย Farmer กล่าวว่า

“ในอนาคต เราคาดหวังที่จะร่วมงานกับกรมสรรพากรในการหาวิธีรายงานภาษีที่ยุติธรรมและเที่ยงตรงสำหรับผู้ใช้งานสกุลเงินดิจิตอล หรือบริษัทในด้านดังกล่าว”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น